Cán bộ quỹ đất kê khống mồ mả, chiếm hàng trăm triệu đồng

Google News

Được giao nhiệm vụ giải quyết tiền đền bù trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho dân, ông Điệp lôi kéo thêm nhóm người lập khống hồ sơ mồ mả để chiếm hơn 400 triệu đồng.

Ngày 14/6, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam), mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Điệp (34 tuổi) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng; Đoàn Nhơn (33 tuổi), Đoàn Văn Lực (42 tuổi), Đoàn Văn Cảnh (43 tuổi, cùng trú TP Tam Kỳ) về tội Lợi dụng chiếm đoạt tài sản và bị cáo Nguyễn Quốc Hội (37 tuổi) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo buộc, tháng 10/2013, Điệp là cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ (Quảng Nam), được giao nhiệm vụ kiểm kê bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn qua xã Tam Ngọc).
Can bo quy dat ke khong mo ma, chiem hang tram trieu dong
Nhóm bị cáo trước tòa, trong đó Huỳnh Điệp (lề phải) được xác định là người khởi xướng và rủ rê những người còn lại. Ảnh: M.Đức. 
Quá trình làm, ông ta đã liên kết với Nguyễn Quốc Hội (cán bộ địa chính xã) và 3 bị cáo Đoàn Nhơn, Đoàn Văn Cảnh, Đoàn Văn Lực cùng với một số người dân khác có hành vi lập khống hồ sơ bồi thường mồ mả, đất đai...để chiếm đoạt tiền của dự án, gây thiệt hại cho chủ dự án số tiền hơn 400 triệu đồng.
Điệp sau đó đến trại nuôi cá của Đoàn Nhơn để trao đổi, tìm người đứng tên để lập hồ sơ khống nhằm chiếm đoạt tiền bồi thường. Nhơn rủ thêm chú họ là Đoàn Văn Lực tham gia đứng tên với 23 phần mộ được Điệp kê khống. Toàn bộ số hồ sơ này được chuyển cho Nguyễn Quốc Hội ký xác nhận.
Khi hoàn thành, Nhơn và Lực đến Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ nhận số tiền hơn 107 triệu đồng (Lực được chia 25 triệu đồng, Nhơn được 40 triệu đồng), số còn lại Điệp giữ.
Với thủ đoạn tương tự, hai đồng phạn đã lập thêm hồ sơ khống 13 ngôi mồ mả đứng tên ông Đoàn Văn Cảnh. Sau khi hoàn thành hồ sơ, ông Cảnh nhận hơn 60 triệu đồng tiền đền bù và được chia 20 triệu đồng, số tiền còn lại Điệp không nhận mà giao hết Nhơn.
Chưa dừng lại, Điệp tiếp tục “nhận giúp” nhiều người dân khác ở xã Tam Ngọc kê khống hồ sơ về số lượng đất đền bù từ việc giải phóng mặt bằng cho cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để chiếm đoạt thêm 69 triệu đồng.
Can bo quy dat ke khong mo ma, chiem hang tram trieu dong-Hinh-2
 Xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ), nơi có cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua. Ảnh: Google Maps.
Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét đầy đủ hồ sơ, chứng cứ, TAND TP Tam Kỳ tuyên Huỳnh Điệp 3 năm tù giam, Đoàn Nhơn 2 năm tù giam. Các bị cáo còn lại gồm Đoàn Văn Lực 15 tháng tù treo, Đoàn Văn Cảnh 12 tháng tù treo và Nguyễn Quốc Hội 12 tháng tù treo, đồng thời yêu cầu nhóm bị cáo hoàn trả tài sản đã chiếm đoạt.
Theo Đắc Đức/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)