Điều ít biết về doanh nhân gốc Việt làm cho Uber

Google News

(Kiến Thức) - Doanh nhân gốc Việt làm cho Uber Thuan Pham gia nhập hãng xe này năm 2013, khi ứng dụng đi chung xe này đã có mặt tại 60 thành phố trên thế giới.

Trước khi trở thành Giám đốc công nghệ cho Uber, doanh nhân gốc Việt làm cho Uber Thuan Pham đã trải qua cuộc sống khá khó khăn.
Năm 1979, ba mẹ con Thuan Pham rời Sài Gòn (Việt Nam) sang Indonesia. Khi ấy, Thuan mới 10 tuổi và hành trình của họ không hề dễ dàng.
Cả ba rời Việt Nam trên một chiếc thuyền tị nạn dài vỏn vẹn 60 mét, cùng 370 người khác và không ai được trang bị áo phao. Thuan cho biết thường thì chỉ có 50% cơ hội sống sót trên những chiếc thuyền vượt biển như vậy. Thậm chí, gia đình ông còn gặp cướp biển hai lần trong chuyến hành trình.
Khi mới chuyển tới đảo Letung của Indonesia, Giám đốc công nghệ gốc Việt của Uber Thuan Pham thường xuyên phải bơi sang thị trấn bên cạnh để mua kẹo. Sau đó, mẹ ông bán lại chỗ kẹo đó để lấy tiền mua bánh mỳ cho các con.
Dieu it biet ve doanh nhan goc Viet lam cho Uber
Thuan Pham hiện là Giám đốc Công nghệ cho Uber.
Tuổi thơ gắn liền với súng đạn và khói lửa đã giúp Thuan Pham chẳng còn sợ hãi cái chết. Ngược lại, ông còn rất liều lĩnh.
Sau 10 tháng sống tại đảo Letung, cả gia đình chuyển tới Maryland (Mỹ). Tại đây, mẹ ông ban ngày làm kế toán cho một trạm xăng, đến tối lại bán hàng tạp hóa ở siêu thị.
Thuan sau đó cũng được đến trường học. Vào cuối tuần, ông còn làm việc tại một trạm rửa xe. Năm 1986, Thuan được nhận vào Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), chuyên ngành khoa học máy tính. Ông tốt nghiệp năm 1991 - thời điểm Internet vừa xuất hiện.
Sau khi tốt nghiệp, Thuan Pham làm việc cho nhiều công ty, như HP Labs, Silicon Graphics, DoubleClick và VMWare. Ông gia nhập Uber năm 2013, khi ứng dụng đi chung xe này đã có mặt tại 60 thành phố trên thế giới, với khoảng 200 nhân viên. Hiện Uber hoạt động tại khoảng 400 thành phố.
Tại Uber, Thuan đã xây dựng một cấu trúc mà dù xảy ra trục trặc gì, nền tảng vẫn hoạt động bình thường. Ông vừa ra mắt một mô hình có khả năng mở rộng cho công ty. Và Uber cũng đang xây dựng các trạm máy chủ riêng, bên cạnh việc dựa vào các hãng thứ ba như Amazon Web Services.
Thuan cho biết, Uber luôn giữ tư duy ở tầm vĩ mô. "Chúng tôi đang cố gắng tạo nên một nền tảng phục vụ nhu cầu tiêu dùng với quy mô toàn cầu. Tôi rất hứng thú với công việc xây dựng một ứng dụng có thể mang tới cho mọi người bất cứ thứ gì chỉ trong vòng vài phút", ông nói.
Thảo Nguyên (Theo TechinAsia)

Bình luận(0)