BĐS Quảng Ngãi: Chuyển động tích cực nhờ chính sách

BĐS Quảng Ngãi: Chuyển động tích cực nhờ chính sách

Mặt bằng giá bất động sản tại Quảng Ngãi vẫn thấp so với nhiều địa phương khác, còn nhiều dư địa phát triển. Cộng lực với nhiều chính sách, đầu tư hạ tầng của chính quyền, thị trường đã bắt đầu có chuyển động mới.
Chuyển dịch về phía biển, mở rộng hướng phát triển phía Đông Nam thành phố
Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành hàng loạt các chính sách có tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản.
Đầu tiên, có thể kể đến việc ban hành văn bản chấm dứt hiệu lực đối với gần 300 dự án BĐS mà quá trình khảo sát thực hiện chậm trễ. Trong đó, bao gồm nhiều dự án của các “ông lớn” BĐS quen thuộc.
Tiếp đó, tỉnh này cũng thành lập ban chỉ đạo để rà soát, chấm dứt hiệu lực hoặc thu hồi các dự án quá hạn dù đã điều chỉnh nhiều lần. Đặc biệt, đối với các dự án có những vướng mắc pháp lý về thủ tục thu hồi đất, chưa trải qua quy trình đấu giá đất công cũng bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư.
Loạt biện pháp mạnh tay này đã tạo sự sàng lọc mạnh mẽ cho thị trường BĐS Quảng Ngãi. Các dự án đầy đủ pháp lý, triển khai đảm bảo thời gian và đúng các quy định còn lại mặc nhiên trở thành những “hạt gạo trên sàn”, tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với giới đầu tư.
Việc mở rộng không gian thành phố về phía biển cũng là một trong những bước đi chiến lược của Quảng Ngãi trong việc đánh thức tiềm năng sẵn có, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch.
Sở hữu hạ tầng tốt, hệ thống kết nối giao thông liên vùng hoàn thiện, Quảng Ngãi đang nổi lên là thị trường có sức hút lớn cho nhà đầu tư. Với đường bờ biển dài, đẹp cùng nhiều tiềm năng chưa được khai thác, trong quy hoạch xây dựng TP Quảng Ngãi đến năm 2030, khu vực phía Đông sẽ thay đổi diện mạo với những khu kinh tế lớn, tổ hợp vui chơi giải trí đa tiện ích.
Mới đây, cuối năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030 tuyến đường tránh phía Tây thành phố Quảng Ngãi.
Sau khi tuyến đường tránh Tây đi vào hoạt động, toàn bộ tuyến tránh Đông hiện hữu sẽ trở thành tuyến đường nội thị có giá trị cao.
BDS Quang Ngai: Chuyen dong tich cuc nho chinh sachTuyến đường tránh phía tây TP. Quảng Ngãi sẽ khiến cho tuyến tránh đông hiện hữu (màu vàng) trở thành tuyến đường nội đô đầy hứa hẹn cho các dự án BĐS.
Cùng với đó, các dự án tại vị trí cửa ngõ thành phố sẽ trở thành bàn đạp kéo theo các chuỗi khu đô thị vươn mạnh về phía biển. Hạ tầng đô thị, các lợi thế căn bản dựa vào các dự án đầu tư công, quy hoạch xây dựng của tỉnh đã tạo ra sức hút lớn đối với nguồn đầu tư bất động sản.
Do đó, từ cửa ngõ phía Nam thành phố Quảng Ngãi theo tuyến tránh Đông hiện hữu xuống phía đông tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, các dự án tiếp nối nhau tạo sóng trên thị trường. Đặc biệt, những dự án có đầy đủ các yếu tố “nhất cận thị, nhì cận lộ, tam cận giang” sẽ là ưu tiên của khách hàng.
Những dự án nhà ở xã hội đầu tiên
Thị trường BĐS tăng trưởng mạnh cũng làm ảnh hưởng không ít tới cơ hội sở hữu nhà của đa số người dân lao động có thu nhập thấp. Dự liệu được vấn đề này, tỉnh Quảng Ngãi đã có những chính sách trực tiếp hiện thực hóa các dự án nhà ở xã hội.
Theo Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 tầm nhìn 2030, Quảng Ngãi dự kiến sẽ đầu tư 5.500 căn nhà ở xã hội. Thời gian qua, trên địa bản tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Vạn Tường (thuộc huyện Bình Sơn) với tổng số căn hộ 532 căn dự kiến hoàn thành cuối 2021.
Bên cạnh dự án do nhà nước đầu tư, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp đồng hành với quyết tâm này. Theo thông tin từ giới đầu tư, đã có ít nhất 3 đơn vị xúc tiến các thủ tục, xác định mục tiêu với hàng ngàn xuất nhà ở cho người thu nhập thấp. Một trong đó là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), đơn vị đang thực hiện hai block nhà ở xã hội với quy mô khoảng 200 căn tại Khu đô thị HUD Phú Mỹ và ba dự án nhà ở xã hội khác đang đăng ký đầu tư.
Ngày 25/3, Văn phòng UBND tỉnh ban hành văn bản thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh. Thông báo nêu rõ quan điểm, luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được sở hữu về nhà ở, có cuộc sống ổn định.
BDS Quang Ngai: Chuyen dong tich cuc nho chinh sach-Hinh-3
 
Người đứng đầu chính quyền cũng giao cho Sở Xây dựng, các sở ngành có liên quan, chính quyền TP.Quảng Ngãi nghiên cứu kỹ các quy định hiện hành về chính sách nhà ở xã hội để hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện đầu tư dự án.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu