Cơ chế giảm cân từ đi bộ nhanh

Google News

(Kiến Thức) - Phương pháp đi bộ nhanh đang được nhiều người áp dụng để giảm cân an toàn. Chuyên gia thể thao hướng dẫn giúp bạn hiểu rõ cơ chế cũng như có cách tập khoa học và hiệu quả nhất. 

Tập thể dục... ưa khí
Chị Nguyễn Quỳnh Giang (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) sau hai tháng kiên trì áp dụng phương pháp đi bộ nhanh đã giảm được 2kg. Theo đó, mỗi ngày sau khi ăn cơm tối khoảng hơn một giờ đồng hồ thì chị bắt đầu tập thể dục. Mỗi ngày chị đi quanh khu vực Văn Miếu khoảng 6 vòng. 
Để đảm bảo đi bộ nhanh, bước chân đều, không bị phân tán tư tưởng nên chị luôn đi một mình. Thời gian đầu chưa quen, chị cảm thấy mệt, đau chân, áp lực bởi số km đặt ra. Nhưng sau vài lần tập chị trở nên quen chân, đi khoẻ, cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng sau mỗi buổi tập, ngủ sâu giấc, ăn ngon miệng. Đáng nói, chị không phải ăn kiêng khem nhiều trong quá trình tập. Mỗi ngày vẫn ba bát cơm, hoa quả, sữa chua... 
Theo huấn luyện viên cá nhân Lê Văn Thực, Trung tâm Thể dục Thể thao Olympia, đi bộ nhanh trong thể thao, thể dục được gọi hoạt động ưa khí. Tức trong quá trình tập con người cần trao đổi khí CO2 và oxy với mức lớn một thời gian dài. Nói cách khác, khi cơ co duỗi cần oxy nhằm mục đích chuyển máu và dinh dưỡng tham gia cùng quá trình này. 
Đi bộ nhanh giảm cân đòi hỏi phải kiên trì với quãng đường dài trên 3km cho mỗi lần tập. Trong quá trình này, tùy vào các mức thời gian, cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng tích lũy ở từng phần trong cơ thể. Cụ thể, 10 phút đầu năng lượng được lấy từ cơ. Sau đó tiêu hao đến từ phần thức ăn đưa vào thời gian trước đó. Từ phút 30 trở đi năng lượng của mỡ dư thừa sẽ tiêu hao cho quá trình tập. Vì thế, người tập đi bộ nhanh muốn giảm cân phải đảm bảo thời gian từ 30 phút trở lên. 
Đi bộ nhanh giảm cân đòi hỏi phải kiên trì với quãng đường dài trên 3km cho mỗi lần tập. 
Kết hợp 2/3 nhóm cơ 
Ngoài ra, vị huấn luyện viên Lê Văn Thực cũng cho hay, để đạt hiệu quả cao cho quá trình giảm cân, người tập cần kết hợp đi bộ nhanh với các động tác của 2/3 nhóm cơ trên cơ thể. Như vừa đi vừa đánh tay, đánh eo... Bên cạnh đó, tùy vào các bộ phận dư thừa mỡ trên cơ thể để tập thêm các bài tập cụ thể. Ví dụ, muốn giảm béo mặt nên có thêm chạy nhanh. Quá trình chạy vừa tác động vùng mặt vừa giúp các cơ ở vùng mông săn chắc. Giảm mỡ vòng một bằng cách đi bộ nhanh, chạy và tập bài về ngực. Ngực sẽ giảm sề, cao nhưng không to. Hay đi bộ nhanh vừa tập bài bụng vòng hai sẽ nhỏ, săn đều. 
Một số chú ý khi bước, sải chân của đi bộ nhanh cũng được vị này hướng dẫn như sau: Khi bước cần tiếp bằng gót trước, sau đó đến lòng bàn chân, cuối cùng là mũi chân. Điều này khác với chạy là tiếp mũi chân trước, tiếp gót chân sau. Theo đó, tỷ lệ phần trăm bàn chân tiếp đất được tính toán là 20% gót, 60% lòng chân, 20% mũi chân. Mỗi bước chân sải dài trên 70cm. Nếu người nào không sải dài được thì cần cao gối. 
Khi tập nên mặc quần áo cotton, rộng thoáng. Thời điểm đi bộ nhanh có thể bất cứ lúc nào, buổi sáng hay trưa, tối. Miễn sao thời điểm tập cách bữa ăn chính 1,5 giờ, bữa ăn phụ 1 tiếng. Khi tập nên chú ý nhiệt độ môi trường, điều kiện tập. Nhiều người cho rằng, tập buổi chiều sẽ giảm cân nhanh hơn là chưa khoa học. Chủ yếu do buổi chiều thời tiết nóng, gây mất nước cơ thể. Vì thế, quá trình giảm cân là do mất nước chứ không phải tiêu hao năng lượng mỡ thừa của cơ thể. 
Khi tập uống ít nước, từng ngụm nhỏ để đỡ khô miệng. Chỉ uống thoải mái sau khi tập xong nhằm đảm bảo cơ không bị ảnh hưởng. Có thể uống nước lọc, hoặc nước chứa khoáng, nước muối... 
Cần vệ sinh mặt sạch trước khi tập thể dục. Do khi tập lỗ chân lông mở ra để trao đổi khí, toát mồ hôi. Nếu da không sạch, bụi bẩn sẽ thâm nhập vào lỗ chân lông gây bít và tạo thành mụn đầu đen. Sau khi tập cũng nên rửa mặt sạch để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn, giúp lỗ chân lông co lại. Nên rửa mặt bằng nước ấm tiếp đến là nước lạnh. 
Huấn luyện viên Lê Văn Thực
Thiên Tư

Bình luận(0)