Trong khi Apple đã bắt đầu hồi sinh với chiếc iMac 1998, phải đến
khi ra mắt máy nghe nhạc iPod công ty của Steve Jobs mới thực sự trở lại
thành một thế lực sản xuất đồ điện tử trên toàn cầu. Thành công sâu
rộng của iPod giúp cho thương hiệu của Apple trở nên "sành điệu" hơn
trong giới trẻ, mở rộng đường cho iPhone ra mắt với tư cách là thiết bị
thông minh được thèm muốn nhất trên toàn bộ thị trường. Ngày nay, khi
nhắc đến tầm nhìn thiên tài của Steve Jobs, người ta vẫn sẽ nhắc đến
iPod trước khi nhắc tới iPhone và iPad.Thế nhưng, không một sản phẩm "đỉnh" nào có thể chinh phục được trái tim
của tất cả những người hâm mộ. iPhone đã từng bị chê là dễ vỡ và có pin
quá ngắn, iPad đã từng bị chê là... vô dụng khi đã có iPhone và laptop.
Dĩ nhiên, iPod cũng không tránh khỏi những lời chỉ trích gay gắt khi ra
mắt.Hãy cùng điểm qua những lời chỉ trích đầu tiên nhắm vào chiếc iPod "huyền thoại" ngay trên diễn đàn dành cho fan Táo MacRumors
sau khi sản phẩm này ra mắt. Bạn sẽ thấy được rằng dù bất kỳ ai cũng có
quan điểm mạnh mẽ riêng về công nghệ, không phải ai cũng có thể dự đoán
được chính xác về tương lai của thế giới điện toán."Này, tôi có ý tưởng này – thay vì gia nhập vào thế giới của những
thứ đồ chơi vô dụng không cần thiết, sao các ông không dành thời gian
cải tổ lại dòng máy chủ đắt và dở tệ của các ông?", một người dùng tên "Pants" khẳng định trên diễn đàn MacRumors.
Thật may mắn là Apple đã không làm theo lời khuyên này, nếu không thì
sẽ chẳng có iPhone mà cũng sẽ chẳng có Galaxy S hay Xperia Z.Một người dùng khác có tên WeezerX80 thì lại cho biết: "Thứ này
chẳng có tí cách mạng gì cả! Tất cả những cảm xúc mong chờ dành cho một
thứ lố bịch như vậy! Ai thèm quan tâm đến máy nghe Mp3? Tôi muốn thứ gì
đó mới mẻ! Tôi muốn họ nghĩ khác đi!". Nếu WeezerX80 để ý hơn tới vòng quay Clickwheel hay chợ âm nhạc iTunes, anh chàng có lẽ sẽ không gay gắt như vậy.Một tài khoản khách trên MacRumors khẳng định: "Trường phái bóp méo sự thật có lẽ đang làm đầu óc của Steve biến dạng, nếu như ông ấy thực sự tin rằng cái thứ này sẽ thành công". Ấy vậy mà trong suốt những năm đầu thập niên 2000, iPod luôn chiếm hơn... 70% thị phần máy nghe nhạc tại nước Mỹ."iPod? iPoop (tôi... đi vệ sinh)... iCry (tôi khóc). Tôi đã hy vọng Apple sẽ làm được điều gì hơn thế". Tận 6 năm sau khi ra mắt iPod, Apple mới tạo ra iPhone."Tuyệt vời, đúng là những gì thế giới cần, thêm một cái máy nghe MP3 nữa. Steve thật tuyệt vời! Chiếc Newton đâu rồi?!". Trái với suy nghĩ của anh chàng này, chiếc PDA Newton sau này được ghi nhớ là một trong những thất bại to lớn.Một người dùng tên Dave làm một phép toán tiết kiệm đơn giản: "Hãy
cùng làm phép toán: ổ cứng 20GB chỉ mất có 200 USD. Máy chơi nhạc MP3
chỉ tốn 50 USD ở BestBuy. Bạn tiết kiệm được 150 USD và thậm chí còn có
thêm 15GB bộ nhớ". Quả thật iPod đã có giá rất đắt, nhưng điều khiến
người ta ưa thích về sản phẩm Apple là toàn bộ trải nghiệm chứ không
phải là cấu hình hay... giá bán.
Trong khi Apple đã bắt đầu hồi sinh với chiếc iMac 1998, phải đến
khi ra mắt máy nghe nhạc iPod công ty của Steve Jobs mới thực sự trở lại
thành một thế lực sản xuất đồ điện tử trên toàn cầu. Thành công sâu
rộng của iPod giúp cho thương hiệu của Apple trở nên "sành điệu" hơn
trong giới trẻ, mở rộng đường cho iPhone ra mắt với tư cách là thiết bị
thông minh được thèm muốn nhất trên toàn bộ thị trường. Ngày nay, khi
nhắc đến tầm nhìn thiên tài của Steve Jobs, người ta vẫn sẽ nhắc đến
iPod trước khi nhắc tới iPhone và iPad.
Thế nhưng, không một sản phẩm "đỉnh" nào có thể chinh phục được trái tim
của tất cả những người hâm mộ. iPhone đã từng bị chê là dễ vỡ và có pin
quá ngắn, iPad đã từng bị chê là... vô dụng khi đã có iPhone và laptop.
Dĩ nhiên, iPod cũng không tránh khỏi những lời chỉ trích gay gắt khi ra
mắt.
Hãy cùng điểm qua những lời chỉ trích đầu tiên nhắm vào chiếc iPod "huyền thoại" ngay trên diễn đàn dành cho fan Táo MacRumors
sau khi sản phẩm này ra mắt. Bạn sẽ thấy được rằng dù bất kỳ ai cũng có
quan điểm mạnh mẽ riêng về công nghệ, không phải ai cũng có thể dự đoán
được chính xác về tương lai của thế giới điện toán.
"Này, tôi có ý tưởng này – thay vì gia nhập vào thế giới của những
thứ đồ chơi vô dụng không cần thiết, sao các ông không dành thời gian
cải tổ lại dòng máy chủ đắt và dở tệ của các ông?", một người dùng tên "Pants" khẳng định trên diễn đàn MacRumors.
Thật may mắn là Apple đã không làm theo lời khuyên này, nếu không thì
sẽ chẳng có iPhone mà cũng sẽ chẳng có Galaxy S hay Xperia Z.
Một người dùng khác có tên WeezerX80 thì lại cho biết: "Thứ này
chẳng có tí cách mạng gì cả! Tất cả những cảm xúc mong chờ dành cho một
thứ lố bịch như vậy! Ai thèm quan tâm đến máy nghe Mp3? Tôi muốn thứ gì
đó mới mẻ! Tôi muốn họ nghĩ khác đi!". Nếu WeezerX80 để ý hơn tới vòng quay Clickwheel hay chợ âm nhạc iTunes, anh chàng có lẽ sẽ không gay gắt như vậy.
Một tài khoản khách trên MacRumors khẳng định: "Trường phái bóp méo sự thật có lẽ đang làm đầu óc của Steve biến dạng, nếu như ông ấy thực sự tin rằng cái thứ này sẽ thành công". Ấy vậy mà trong suốt những năm đầu thập niên 2000, iPod luôn chiếm hơn... 70% thị phần máy nghe nhạc tại nước Mỹ.
"iPod? iPoop (tôi... đi vệ sinh)... iCry (tôi khóc). Tôi đã hy vọng Apple sẽ làm được điều gì hơn thế". Tận 6 năm sau khi ra mắt iPod, Apple mới tạo ra iPhone.
"Tuyệt vời, đúng là những gì thế giới cần, thêm một cái máy nghe MP3 nữa. Steve thật tuyệt vời! Chiếc Newton đâu rồi?!". Trái với suy nghĩ của anh chàng này, chiếc PDA Newton sau này được ghi nhớ là một trong những thất bại to lớn.
Một người dùng tên Dave làm một phép toán tiết kiệm đơn giản: "Hãy
cùng làm phép toán: ổ cứng 20GB chỉ mất có 200 USD. Máy chơi nhạc MP3
chỉ tốn 50 USD ở BestBuy. Bạn tiết kiệm được 150 USD và thậm chí còn có
thêm 15GB bộ nhớ". Quả thật iPod đã có giá rất đắt, nhưng điều khiến
người ta ưa thích về sản phẩm Apple là toàn bộ trải nghiệm chứ không
phải là cấu hình hay... giá bán.