Choáng ngợp trước 5 toà nhà tốn kém nhất thế kỷ 21

Thế kỷ 21 là giai đoạn chuyển mình của cả thế giới, là thời đại mà con người tạo nên nhiều kỳ tích trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kiến trúc.

Có thể thấy, chỉ trong vòng chưa tới 20 năm, hàng loạt các toà nhà chọc trời với chi phí xây dựng lên tới hàng tỷ đô la liên tục xuất hiện. Dưới đây là 5 toà nhà đắt đỏ nhất thế giới.
Trung tâm thương mại One World (New York, Mỹ) – 3,9 tỷ đô
Được xây dựng để thay thế cho toà Tháp đôi bị đánh sập trong vụ khủng bố kinh hoàng 11/9, trung tâm thương mại One World đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc về kiến trúc cũng như chi phí xây dựng lên tới 3,9 tỷ đô la. Toà tháp nằm ở vị trí liền sát với toà tháp đôi cũ. Được xây dựng vào năm 2014, trung tâm thương mại One World là toà tháp cao nhất nước Mỹ hiện nay, và có thể nó sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí này trong thời gian dài. Bởi chiều cao 1776 feet ( tương đương 541,32m) của toà tháp còn mang ý nghĩa biểu thị năm 1776, năm nước Mỹ trở thành một quốc gia độc lập.
Toàn cảnh trung tâm thương mại One World nhìn từ thành phố Jersey.
Toàn cảnh trung tâm thương mại One World nhìn từ thành phố Jersey. 
Cung điện Emirates (Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) – 3.9 tỷ đô
Cung điện Emirates là một khách sạn sang trọng, cao cấp nằm ở thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Khách sạn thuộc sở hữu của chính quyền Abu Dhabi và được vận hành bởi Kempinski.
Cung điện Emirates được mệnh danh là “tuyệt tác trần gian” với kiến trúc vô cùng ấn tượng.
Cung điện Emirates được mệnh danh là “tuyệt tác trần gian” với kiến trúc vô cùng ấn tượng. 
Khách sạn gồm 394 phòng, trải rộng tới toà nhà trung tâm và 2 cánh của nó, toàn bộ công trình trải rộng tới 1km (từ cánh này sang cánh kia của toà nhà). Điểm đặc biệt, phần đỉnh của toà nhà gồm 114 mái vòm được mạ vàng và đá cẩm thạch, phần mái vòm trung tâm có chiều cao tới 72m so với mặt đất.
Công viên Apple (Cupertino, Mỹ) – 5 tỷ đô
Được xây dựng vào năm 2017, Công viên Apple là trụ sở chính mới của Tập đoàn Apple nổi tiếng. Công trình được xây dựng theo hình tròn, nhìn từ trên cao trông như đĩa bay của người ngoài hành tinh.
Toàn cảnh công viên Apple nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh công viên Apple nhìn từ trên cao. 
Công trình có đường kính lên tới 1522 feet (tương đương 464m), diện tích rộng hơn cả Lầu Năm Góc. Công trình bao gồm 4 phần, với diện tích mặt sàn lên tới khoảng 2.800.000 feet vuông (tương đương 260.000 mét vuông), và có thể chứa tới 12.000 người. Ở phần chính giữa của công trình là khoảng sân rộng có một ao nhân tạo và trồng rất nhiều cây.
Công viên Apple được xây dựng dựa trên ý tưởng của cố CEO Steve Jobs, được thiết kế bởi Jony Ive, giám đốc thiết kế của Apple và kiến trúc sư người Anh Norman Foster. Khu ký túc xá mới này của Apple cách không xa với khu ký túc xá cũ.
Marina Bay Sand (Singapore) – 5,5 tỷ đô
Marina Bay Sand là tổ hợp kinh doanh, nghỉ dưỡng kết hợp casino cao cấp, toạ lạc bên bờ vịnh Marina (Singapore). Thiết kế độc đáo của công trình được lấy cảm hứng từ chính bộ bài được sử dụng trong các casino. Marina Bay Sand bao gồm 3 toà khách sạn được kết nối bởi 1 cây cầu đặt trên đỉnh toà nhà. Cây cầu này được sử dụng như một công viên, bởi vậy nó được gọi là Sky Park (Công viên bầu trời), bao gồm hồ bơi, vườn, các quán bar rooftop và một nhà quan sát.
Abraj Al Bait (Mecca, Ả-Rập-Xê-Út) – 15 tỷ đô
Abraj Al Bait là toà tháp cao nhất thế giới và cũng là toà tháp có chi phí xây dựng đắt đỏ nhất thế giới lên tới 15 tỷ đô. Chắc chắn sẽ khó có công trình nào có thể soán ngôi của Abraj Al Bait trong vài năm tới.
Abraj Al Bait thuộc sở hữu của Hoàng gia Ả Rập và toạ lạc ngay vị trí trung tâm của thánh địa Mecca linh thiêng. Vị trí này cũng rất gần với Grand Mosque và được sử dụng như một khách sạn, được vận hành bởi Fairmont. Đồng hồ trên đỉnh toà tháp được lấy cảm hứng từ đồng hồ Big Ben nổi tiếng và cũng là chiếc đồng hồ cao nhất và lớn nhất thế giới.

Liberty “nhập nhèm” bồi thường bảo hiểm, khách bức xúc đòi “tẩy chay“

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam liên tiếp bị  khách hàng "tố" không chịu bồi thường hoặc bồi thường không thỏa đáng đối với xe bị hư hỏng. Trước những sự việc này, không ít người bức xúc lên tiếng đòi "tẩy chay".

Thời gian qua, hàng loạt khách hàng mua hợp đồng bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam tỏ ra bức xúc khi bị hãng từ chối bảo hiểm với những lý do rất vô lý.

Như Kiến Thức đã đưa tin, mới đây, ông Ngô Quốc Bảo (trú tại phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) đã "đâm" đơn kiện hãng bảo hiểm Liberty ra Tòa án Nhân dân Quận I, TP HCM. Theo đó, ông Bảo đòi Liberty phải thanh toán gần 900 triệu đồng tiền bồi thường bảo hiểm, chi phí phát sinh việc di chuyển xe gặp sự cố.

Ông Bảo cho biết, ông mua bảo hiểm của Liberty cho chiếc xe Mercedes - Benz E300 theo hợp đồng số S-MPB-00116455-00-17, thời hạn từ ngày 3/11/2017 đến 2/5/2019.

Ngày 25/11/2018, ông Bảo lái xe trên đường đi thì bị ngập nước và  xe bị hỏng. Theo đó, ông Bảo đã gọi điện đến hãng bảo hiểm để nhờ trợ giúp. Thế nhưng, ông chờ mãi mà chẳng thấy hãng bảo hiểm đến hỗ trợ. Trong xe lúc này có cả người già và trẻ em nên ông đành phải gọi xe kéo từ bên ngoài đến kéo xe đi sửa chữa. Toàn bộ chi phí dịch vụ kéo xe và sửa chữa đều do ông tự chi trả.

Sau đó, ông có thắc mắc với hãng bảo hiểm thì hãng này lại từ chối bồi thường với lý do "Quý khách khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ".

Theo ông Bảo, đây là động thái hết sức vô lý của bảo hiểm Liberty và ông đã phải đâm đơn kiện Liberty ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Liberty
Ông Bảo tự thuê xe cứu hộ kéo xe đi sửa. Ảnh: nhân vật cung cấp.
Trong khi sự việc khách hàng kiện bảo hiểm Liberty chưa lắng xuống và chưa có kết luận cuối cùng từ tòa án thì dư luận lại xôn xao trước thông tin thêm một chủ xe tố Liberty vô trách nhiệm trong việc bồi thường bảo hiểm.
Cụ thể, theo thông tin trên VNN, anh Lê Ngọc Long, đại diện chủ xe ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết, ngày 10/8/2018, chiếc xe Mercedes Benz ML350 được đưa vào Mercedes An Du bảo dưỡng toàn diện. Qua kiểm tra không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ hệ thống buồng lái. Sau đó 4 ngày, chiếc xe bị tai nạn do lao lên vỉa hè, đâm vào cột điện, đã bị hư hỏng nặng phần đầu bên phụ nên phải thay thế, sửa chữa Lazang, càng A, dầm đỡ và thước lái. Tổng chi phí sửa chữa hơn 400 triệu đồng.
Liberty
Ảnh: VNN.
Riêng thước lái bị hư hỏng, Liberty – công ty ký hợp đồng bảo hiểm với anh Long - và Trung tâm bảo hành chính hãng của Mercedes-Ben Việt Nam - Haxaco Kim Giang đã tiến hành giám định 2 lần, kết luận hư hỏng hệ thống nước lái là do xung lực của vụ va chạm làm dơ lệch các kết cấu cơ khí của thước lái. Hãng bảo hành Haxaco Kim Giang yêu cầu phải thay thế để đảm bảo an toàn, chi phí là 179 triệu đồng. Tuy nhiên, Liberty đã từ chối bồi thường khoản chi phí trên.
Liberty đã đề nghị khách hàng ra garage không chính hãng để khôi phục, tuy nhiên anh Long từ chối do trái với điều khoản bảo hiểm (Khách hàng đã mua điều kiện garage tùy chọn) và tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng. Lãnh đạo Phòng bồi thường Liberty đã đưa ra cho khách hàng chỉ có 2 lựa chọn, một là ra ngoài khắc phục, hai là từ chối bồi thường. Liberty còn có văn bản gửi cho khách hàng chỉ thống nhất bồi thường sửa chữa phần thước lái, chỉ bồi thường chi phí khắc phục hợp lý đối với các hư hỏng thuộc phần thân vỏ và khung gầm của chiếc xe. Riêng đối với các hư hỏng hệ thống thước lái, Liberty chỉ chịu phí thay thế vòng đỡ của thanh răng thước lái.
Tuy nhiên, phía khách hàng không đồng ý với phương án đền bù trên của Liberty.
Hai sự việc liên tiếp gần đây khiến không ít khách hàng đặt câu hỏi nghi ngờ về chất lượng dịch vụ của bảo hiểm Liberty. “Với một công ty bảo hiểm chuyên nghiệp thì việc liên tiếp bị khách hàng tố bồi thường không thỏa đáng, thậm chí còn kiện ra tòa là điều tối kỵ. Khách hàng khi mua xe đã phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ lên đến hàng chục triệu đồng để mua bảo hiểm. Đổi lại, họ phải được phục vụ tận tình mỗi khi xe gặp sự cố. Tuy chưa biết đúng – sai thế nào nhưng việc nhiều khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ của Liberty đã phần nào chứng tỏ được rằng chính sách bồi thường của hãng chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Còn nếu đủ chứng cớ để khẳng định Liberty sai thì thực sự đáng thất vọng về công ty bảo hiểm này”, anh Quý An ở Cầu Giấy, Hà Nội bình luận.
Anh Tuấn - một người đam mê xe tại quận Hoàng Mai, Hà Nội nhận xét: “Việc hãng bảo hiểm Liberty trả lời chủ xe Mercedes Benz ML350 như vậy là hành động thoái thác trách nhiệm. Bởi Rõ ràng khách hàng mua bảo hiểm cho việc tự chọn garage sửa chữa mà hãng lại đề nghị khách ra đơn vị không chính hãng để sửa là hết sức vô lý. Hơn nữa, Hãng bảo hành Haxaco Kim Giang yêu cầu phải thay thế để đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của hãng. Thay vì chịu chi phí theo đúng hợp đồng thì Liberty lại chỉ chấp nhận bồi thường nửa vời”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair - Đơn vị tư vấn pháp lý cho chủ xe Mercedes Benz ML 350 nói: “Sau 8 tháng, Liberty chưa đưa ra kết luận rõ ràng về bồi thường, thậm chí còn chưa thực hiện xong công tác giám định của đơn vị bảo hiểm, nhưng cũng không có văn bản từ chối để cho khách hàng có thể khởi kiện. Việc làm này của hãng bảo hiểm là vô cùng thiếu trách nhiệm và gây khó khăn cho khách hàng”.
Không ít khách hàng còn bức xúc đòi "tẩy chay" bảo hiểm Liberty nếu thực sự hãng này cố tình gây khó dễ cho khách. "Thị trường bảo hiểm với ô tô ngày càng cởi mở, phát triển. Bởi người Việt dùng ô tô ngày càng nhiều. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn cho mình khi mua bảo hiểm cho xe. Việc Liberty dính lùm xùm về bồi thường bảo hiểm thế này sẽ khiến không ít người cân nhắc khi định ký hợp đồng với hãng này. Riêng tôi, nếu thời điểm này mua xe, tôi sẽ không lựa chọn dịch vụ của Liberty", anh Vũ ở Linh Đàm, Hà Nội bày tỏ.
Kiến Thức tiếp tục thông tin…

Giải nhiệt với quả thanh mai Trung Quốc: Coi chừng nuốt dòi vào bụng

Thanh mai - loại quả giải nhiệt mùa hè xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường với giá rẻ, chỉ 30.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại. Song, trước khi ăn quả thanh mai này nhớ phải làm điều này để loại bỏ dòi bọ.

Cách đây vài năm, quả thanh mai hay còn gọi là dâu rừng, xuất hiện trên thị trường và gây sốt ở Việt Nam vì lạ. Loại quả này có màu đỏ (khi chín sậm màu) khá bắt mắt, ăn có vị chua nhẹ, chín mọng có vị ngọt, thường được mọi người mua về ăn ngay hoặc ngâm đường làm siro để pha làm thức uống giải nhiệt mùa hè.

Bộ Công Thương đề xuất 2 kịch bản tính giá điện bậc thang

Theo biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay thì khách hàng càng mua nhiều điện thì càng phải trả giá cao hơn. Hay nói cách khác, hiện nay khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chưa được khuyến khích tiêu thụ nhiều điện năng. Các chuyên gia cho rằng, cũng cần áp mức giá cao với những hộ sử dụng nhiều điện.

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho hay, việc điều chỉnh biểu giá điện bậc thang trong thời gian tới là việc phải làm. Thực tế, từ cuối 2017, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến các chuyên gia, tổ chức nhiều hội thảo ở cả ba miền để ghi nhận các ý kiến khác nhau liên quan đến việc điều chỉnh giá điện bậc thang sau khi hóa đơn tiền điện của người dân ở các thành phố lớn tăng vọt sau khi điều chỉnh giá điện.

Đọc nhiều nhất

Tin mới