NV bệnh viện hiếp dâm bé gái: Còn đâu lời thề Hippocrates?

Google News

(Kiến Thức) -Chỉ vì dục vọng thấp hèn, nhân viên y tế Mùa A Chớ đã quên đi lời thề Hippocrates, thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân nữ mới 13 tuổi gây bức xúc trong gia đình nạn nhân, gây bất bình với dư luận xã hội.

Cơ quan CSĐT, Công an huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) vừa ký quyết định khởi tố bị can đối với Mùa A Chớ (28 tuổi, trú tại xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai) – nhân viên kỹ thuật tại phòng chụp X –quang, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Nhai về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại khoản 2, Điều 142 Bộ luật Hình sự.
Đáng chú ý, nạn nhân bị kỹ thuật viên bệnh viện hiếp dâm là một bé gái 13 tuổi, là bệnh nhân đến khám tại bệnh viện và bị Mùa A Chớ thực hiện hành vi hiếp dâm ngay tại phòng chụp X –quang. Sự việc khiến dư luận cả nước bức xúc, phẫn nộ đỉnh điểm trong những ngày qua.
Một bé gái bị đau tức ngực đã được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Nhai vào chiều 21/5. Điều đáng lên án, bé gái đau đớn về thể xác do bệnh tật mới đến bệnh viện khám bệnh. Ở nơi được cho là môi trường an toàn nhất, em đã bị xâm hại tại phòng chụp X –quang của bệnh viện này.
NV benh vien hiep dam be gai: Con dau loi the Hippocrates?
 Mùa A Chớ tại cơ quan công an.
Theo lời khai của nạn nhân với cơ quan điều tra, kỹ thuật viên Mùa A Chớ đề nghị bệnh nhân cởi áo, đứng áp ngực vào máy chụp X-quang. Sau khi chụp xong, nhân viên Chớ đã yêu cầu nữ bệnh nhân đi vào phòng rửa phim X-quang để khám tiếp. Tại đây, ông Chớ chốt cửa và yêu cầu bệnh nhân cởi quần, thực hiện hành vi xâm hại. Đau lòng hơn, bé gái gặp tình huống này vì nghĩ “mình đang được khám”. Người nhà nạn nhân đã vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến cháu bé hoảng loạn, khóc lóc chạy ra ngoài phòng khám kể lại việc bị nhân viên bệnh viện hiếp dâm.
Không ai có thể ngờ rằng, người thực hiện hành vi hiếp dâm với bé gái lại là người khoác áo blouse được đào tạo bài bản về kiến thức lẫn y đức ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Khi bắt đầu vào nghề, các nhân viên y tế, bác sĩ phải tuyên thệ lời thề Hippocrates – vốn được xem là tuyên ngôn của ngành y và buộc các bác sĩ và nhân viên y tế phải ghi nhớ trong suốt quãng đời cứu chữa bệnh nhân của mình.
Trong bất cứ ngành nghề nào, đạo đức nghề nghiệp đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với nghề y – một nghề được cho là cao quý, có đặc thù liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khoẻ của con người. Bởi vậy, mỗi cán bộ làm ngành y, y đức luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi họ thực hiện thiên chức cao cả của mình - đó là chữa bệnh, cứu người. Đối với các bệnh nhân, bác sĩ và những người hành nghề ở bệnh viện như là đấng ân nhân.
Tuy nhiên, vì dục vọng thấp hèn của bản thân, Mùa A Chớ đã quên đi lời thề Hippocrates, chà đạp lên y đức, không làm đúng trách nhiệm, không dùng lòng nhân ái để thăm khám cho bệnh nhân, lại có hành động dục vọng hiếp dâm nữ bệnh nhân khiến bé gái 13 tuổi hoảng loạn về tinh thần, ảnh hưởng đến tâm lý lâu dài về sau.
Hành vi của Mùa A Chớ không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là hành vi bỉ ổi, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, làm ảnh hưởng đến thanh danh thầy thuốc chân chính, gây mất niềm tin của người bệnh đối với cán bộ y tế. Khiến người bệnh lo lắng khi đến khám tại các cơ sở y tế nơi mà các bệnh nhân ít đề phòng nhất bởi được cho là môi trường an toàn.
Như Bác sĩ Nguyễn Trọng An - Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng khi trao đổi với báo chí về sự việc trên đã phải đặt một câu hỏi: “Vì sao có những con người được đào tạo chuyên môn và khoác áo blouse trắng của ngành y mà có hành xử như "yêu râu xanh" như vậy? Không thể hiểu nổi sao có cán bộ y tế được học về kỹ thuật y tế, y đức mà lúc ra hành nghề lại có những hành vi như vậy?”.
Đáng chú ý, thời gian qua, đã có quá nhiều những “con sâu làm rầu nồi canh” như nhân viên Mùa A Chớ. Hiện tượng này không chỉ manh nha mà đã khá phổ biến khi xảy ra hàng loạt các vụ việc nữ bệnh nhân bị hiếp dâm,sàm sỡ khi đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh như vụ việc nam điều dưỡng Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Nha Trang có hành vi hiếp dâm nữ bệnh nhân khi nữ bệnh nhân này trong tình trạng hôn mê hay như sự việc xảy ra tại Phòng khám đa khoa H.H. 4 (Bình Dương), một nam bác sĩ đã thực hiện hành vi hiếp dâm, sàm sỡ, sờ tay và cho “của quý” vào chỗ kín của nữ bệnh nhân…
Với việc bị khởi tố đề điều tra về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại khoản 2, Điều 142 Bộ luật Hình sự, Mùa A Chớ sẽ phải chịu mức án từ 12- 20 năm tù. Chỉ vì dục vọng thấp hèn, nhân viên y tế này đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức phải xử lý hình sự. Đây là cái giá phải trả cho hành vi bỉ ổi mà hắn đã gây ra.
Tuy nhiên, qua vụ việc gây tổn hại đến tâm sinh lý sức khỏe bệnh nhân, gây bức xúc cho người thân bệnh nhân, gây bất bình trong dư luận xã hội và làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành Y tế, vấy bẩn hình ảnh đẹp của những lương y chân chính, để không còn những con sâu làm rầu nồi canh như trên, Bộ Y tế cần tiếp tục tăng cường việc chấn chỉnh y đức trong ngành, đưa ra các biện pháp để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhất là trong các phòng khám kín.
Ngoài ra, mỗi cán bộ ngành Y hãy tự đánh giá, soi rọi lại chính bản thân để có sự điều chỉnh phù hợp, luôn ghi nhớ lời thề Hippocrates để gìn giữ y đức. Người dân cũng cần tăng cường kỹ năng để bảo vệ mình khi đến thăm khám tại bệnh viện để tránh là nạn nhân của những “quỷ râu xanh” khoác áo blouse trắng.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)