Cách dùng sung chữa thiếu sữa

Google News

(Kiến Thức) - Trong y học cổ truyền, quả sung vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng, giải độc...

Hỏi: Tôi mới sinh con nhưng rất ít sữa và cháu cũng không chịu bú sữa ngoài. Có người mách nên lấy sung nấu cháo ăn cho có sữa nhưng tôi không dám vì không biết đúng không và ảnh hưởng gì tới sức khỏe? Xin tòa soạn cho biết, công dụng chữa bệnh của quả sung và cách dùng sung để chữa thiếu sữa, vú sưng? - Đỗ Lê Hiền (Nghệ An).
Ảnh minh họa. 
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Trong y học cổ truyền, quả sung vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng, giải độc, thường đựơc dùng để chữa các chứng bệnh như viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn phong thấp... 
Sản phụ thiếu sữa: Sung tươi 120g, móng lợn 500g, hai thứ đem hầm thật nhừ, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần. Bài này có công dụng bổ khí huyết, hạ nhũ chấp (làm ra sữa) dùng rất tốt cho sản phụ sau đẻ suy nhược, khí huyết bất túc, sửa không có hoặc có rất ít. 
Ngoài ra, nhựa của thân cây hay quả sung xanh còn được dân gian dùng để chữa mụn nhọt và sưng vú. Cách dùng: Rửa sạch tổn thương, lau khô, dùng nhựa sung bôi trực tiếp vào nơi bị bệnh, sưng đỏ đến đâu thì bôi đến đó, bôi nhiều lần trong ngày. Để tránh bôi nhiều lần, có thể trộn nhựa sung với lá non, giã nát rồi đắp lên chỗ đau. 
TN (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

thanh hoa

Ngoài ưu điểm thì có nhược điểm gì không các mẹ nhể?Ăn bao nhiêu thì đủ?