Cảnh sát kể lại phút nghẹt thở giải cứu con tin ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Công an TP Hà Nội đã bước đầu thông tin về vụ giải cứu con tin xảy ra tại thị trấn Thường Tín (Hà Nội) vào sáng ngày 29/10.

Liên quan đến vụ sử dụng vũ khí khống chế con tin, chiều ngày 29/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã họp báo thông tin ban đầu về diễn biến vụ việc.
Theo Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội, đối tượng bị bắt giữ là Trần Đức Anh (SN 1994, trú tại phố Đào Tấn, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Đức Anh có một tiền án về tội “Cướp tài sản”. Nạn nhân là chị Lê Thị Hà (SN 1970, điều dưỡng viên của Viện Pháp y tâm thần Trung ương).
Canh sat ke lai phut nghet tho giai cuu con tin o Ha Noi
 Hình ảnh nghi phạm khống chế con tin sáng ngày 29/10, tại thị trấn Thường Tín (Hà Nội).
Đại tá Dương Văn Giáp kể: khoảng 9h30 sáng 29/10, Phòng PC45 nhận thông tin từ Công an huyện Thường Tín, tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương, một nam thanh niên mặc áo khoác vào khu thăm hỏi, tiếp tế cho các bệnh nhân, yêu cầu cho gặp bạn đang điều trị tại đây tên là Hoàng. Tuy nhiên do đây là khu điều trị nên các cán bộ không đồng ý.
Thấy vậy, đối tượng này rút khẩu súng dạng K59 và một con dao găm khống chế một nhân viên điều dưỡng rồi đưa chị ra ngoài đường, chặn một chiếc xe taxi lại. Chiếc xe di chuyển đến cửa hàng bán hoa ở thị trấn Thường Tín thì đối tượng khống chế con tin cố thủ trong cửa hàng. Đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng đưa một xe ô tô đến đón đối tượng và bị hại để thoát khỏi hiện trường.
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương phối hợp với Công an huyện Thường Tín xuống hiện trường, khuyên giải, động viên để đối tượng thả con tin ra. Tuy nhiên, nam thanh niên trên vẫn tỏ ra quyết liệt, tiếp tục dùng súng và dao khống chế con tin.
Canh sat ke lai phut nghet tho giai cuu con tin o Ha Noi-Hinh-2
 Đối tượng lì lợm không buông thả con tin dù các lực lượng đã cố gắng thuyết phục.
Người bạn của đối tượng đang điều trị tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương I, được xác định là Trương Kim Hoàng (SN 1986, trú tại phố Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm). Hoàng có một tiền án, đang ở Viện Pháp y tâm thần Trung ương 1 để giám định xem có tâm thần hay không theo yêu cầu của Viện KSND quận Hoàn Kiếm do liên quan đến một vụ án ma túy. Cảnh sát đã đưa Trương Kim Hoàng xuống hiện trường để thuyết phục bạn thả con tin nhưng đối tượng không nghe, tiếp tục khống chế con tin và đưa ra yêu sách.
Canh sat ke lai phut nghet tho giai cuu con tin o Ha Noi-Hinh-3
 Chị Lê Thị Hà (SN 1970) được cảnh sát giải cứu thoát khỏi nghi phạm một cách an toàn.
Trước tính chất vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã đồng ý với yêu cầu của đối tượng, điều một xe ô tô do Trung tá Dương Minh Tùng - Đội trưởng đội Đặc nhiệm (Phòng PC45) lái. “Đồng chí Tùng vừa điều khiển phương tiện, vừa động viên, tìm sơ hở để khống chế đối tượng. Phòng Cảnh sát hình sự đã báo công an các quận nắm địa hình nơi hai đối tượng này sinh sống, đồng thời xác định các phương án xử lý tình huống giải cứu con tin, khống chế đối tượng.” - Đại tá Giáp thông tin.
Đúng như nhận định của cơ quan điều tra, đối tượng đã khống chế bị hại, đưa về phố Hàng Gai, nơi sinh sống của đối tượng Hoàng. “Đến 11h15, cảnh sát đã giải cứu an toàn bị hại, khống chế được Đức Anh, thu giữ toàn bộ tang vật.” – Đại tá Giáp cho hay.
Theo Đại tá Giáp, bị hại chị Lê Thị Hà làm điều dưỡng viên tại Viện tâm thần Trung ương đã tiếp xúc với nhiều đối tượng ngáo đá, tâm thần nên rất có bản lĩnh. Dù bị đối tượng kề súng và dao vào cổ nhưng vẫn hết sức bình tĩnh, không hoảng loạn hay khóc lóc van xin đối tượng hay gây khó khăn cho công tác giải cứu con tin.
Hiện cơ quan công an tiếp tục làm rõ vụ việc.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)