“Sát thủ diệt tăng” A-10 sẽ có đạn rocket thông minh

Google News

(Kiến Thức) - Một số chiến đấu cơ của Mỹ sẽ được trang bị đạn rocket 70mm nâng cấp với hệ thống APKWS II đem lại độ chính xác rất cao.

Bộ quốc phòng Mỹ và hãng BAE Systems hôm 15/10 đã công bố hệ thống vũ khí tấn công chính xác cao tiên tiến (APKWS) II sẽ được sử dụng cho các máy bay chiến đấu Bộ tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân Mỹ.
Hệ thống APKWS sử dụng những thành phần của đạn rocket Hydra 70mm như ống phóng, động cơ đẩy, đầu đạn và ngòi nổ được lắp thêm khối cánh lái vào giữa khối động cơ đẩy, thân chính. Ở phần đầu đạn rocket 70mm gắn thêm khối cảm biến. Điều này đã biến những quả đạn rocket 70mm không điều khiển thành vũ khí thông minh có giá thành rẻ hơn nhiều so với đạn tên lửa đối đất, trong khi có hiệu quả, sức công phá tương đương.
Ban đầu, APKWS được BAE System phát triển chủ yếu trang bị trên các trực thăng đa dụng/trinh sát/chiến đấu. Sau này, hãng này tiếp tục phát triển APKWS II để có thể phóng từ máy bay cánh bằng. Nhà phát triển đã thay đổi thuật toán dẫn đường, có xét đến độ cao và tốc độ lớn mà máy bay có thể tấn công các mục tiêu mặt đất từ trên không.
Máy bay cường kích A-10, tiêm kích F-16 có thể bắn được đạn APKWS II.
Theo báo cáo đánh giá của quá trình thử nghiệm hệ thống vũ khí mới vào cuối tháng 9, APKWS II đã vượt qua các bài kiểm tra gần đây được thực hiện bởi Văn phòng Giám sát các chương trình vũ khí tên lửa với các chu trình kiểm tra đánh giá thực tế (PMA-242) cho thấy thiết kế mạnh mẽ của APKWS II với khối cánh lái được lắp cố định trong thân module có cấu tạo đặc biệt và có khả năng thay đổi hướng bay trong quá trình phóng tạo khả năng định hướng đến mục tiêu một cách chính xác.
"Các module có cánh của APKWS II sử dụng một hệ thống điều khiển dẫn hướng riêng biệt khi bay tới mục tiêu để bù đắp sự thay đổi độ cao đột ngột, phạm vi hiệu quả và độ chính xác của APKWS II hơn hẳn các loại vũ khí khác đang được sử dụng hiện tại. Cơ chế triển khai hệ thống vũ khí cũng đã được thiết kế lại nhằm khắc phục các sai sót về cấu trúc khí động học của các loại vũ khí khác nhau làm tăng tính hiệu quả của module APKWS II đối với môi trường tác chiến”, Phó giám đốc của Văn phòng PMA-242 Alex Dutko giải thích.
Các thử nghiệm của APKWS II đã được Không quân Mỹ thực hiện trong năm nay đối với các loại máy bay khác nhau như cường kích A-10 Thunderbolt II và tiêm kích F-16 Fighting Falcon. Và với Lính thủy Đánh bộ là máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II.
Một máy bay chiến đấu có thể mang 7 quả đạn có điều khiển trên cụm ống phóng có trọng lượng nhẹ hơn quả bom, mà có thể cho phép diệt nhiều mục tiêu.
Hiện tại các nhà phát triển hệ thống này đang nỗ lực để mở rộng tính năng và sự tương thích của APKWS II trang bị trên trực thăng chiến đấu và cả cho chiến đấu cơ phản lực hạng nhẹ khác.
Quân đội Mỹ rất muốn đưa chương trình APKWS II vào trang bị cho lực lượng không quân của hải quân nước này cũng như khả năng của nó nhằm cải tiến các loại vũ khí thông thường cũng như các loại vũ khí sử dụng đầu đạn hạt nhân để tăng độ chính xác và giải những thiệt hại đáng tiết về người cũng như giảm chi tiêu quốc phòng.
Ngoài ra, những đặc điểm trên hệ thống của APKWS II hiện tại rẻ hơn so với tên lửa thông minh khác mà Mỹ đang sử dụng.
Bill Hammersley trưởng bộ phận quản lý kỹ thuật của cơ quan thực nghiệm khả năng và công nghệ vũ khí mới của Mỹ (JCTD) cho hay: "Sự thành công của các thử nghiệm này có nghĩa rất to lớn khi chỉ với một máy bay chiến đấu có thể mang 7 quả đạn có điều khiển trên cụm ống phóng có trọng lượng nhẹ hơn quả bom, mà có thể cho phép diệt nhiều mục tiêu”.
Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ đưa APKWS II vào trang bị cho Quân đội Mỹ từ năm 2015.
Trà Khánh

Bình luận(0)