Trung Quốc chế tạo tàu ngầm hạt nhân nhanh nhất thế giới?

Google News

(Kiến Thức) - Theo quan chức chính quyền Trung Quốc, nước này đã hoàn thành việc nghiên cứu chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 có tốc độ 100 hải lý/h.

Tờ Wen Wei Po (Hồng Kông) dẫn lời Phó tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) Đàm Tác Quân, tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 của Trung Quốc đã hoàn thành việc nghiên cứu chế tạo. Điều này đã thu hút sự chú ý của giới quân sự, có chuyên gia cho rằng thông tin này là đáng tin cậy.
Theo phân tích của cư dân mạng Trung Quốc, tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 mà ông Đàm Tác Quân đề cập đến là tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 095 và tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 096.
Tuy nhiên chuyên gia phân tích quân sự Hồng Kông Lương Quốc Lương cho rằng tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 của Trung Quốc có thể được gọi là Type 097 và Type 098.
Ảnh minh họa.
Khi trao đổi với phóng viên tờ CNA Hồng Kông, chuyên gia Lương Quốc Lương chỉ ra, Trung Quốc từ năm 2000 đã bắt đầu nghiên cứu chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4. Thiết kế của tàu ngầm này có tính cách mạng, sử dụng động cơ đẩy nước (pump jet) từ thay vì sử dụng cánh quạt.
Ngoài ra, loại tàu ngầm này thậm chí không sử dụng bánh lái phía đuôi và bánh lái ngang mặt nước, cũng có thể không có vỏ xung quanh, cho nên không tạo ra âm thanh lớn. Nghĩa là điều này giúp con tàu có khả năng tàng hình trước hệ thống định vị thủy âm của đối phương.
Cũng theo ông này, tốc độ lý thuyết của tàu ngầm này có thể đạt 100 hải lý/giờ, nhanh hơn so với ngư lôi tốc độ bình thường. Nếu đây là sự thực thì tàu ngầm thế hệ mới của Trung Quốc có thể được coi là tàu ngầm hạt nhân nhanh nhất thế giới.
Ông Lương Quốc Lương ước tính, từ nghiên cứu chế tạo thành công đến đóng xong và hạ thuỷ, hoàn thành lắp đạt trang thiết bị liên quan, tối thiểu cũng mất 4 đến 6 năm hoặc kéo dài đến 10 năm thì tàu ngầm lớp này mới được đưa vào hoạt động.
Bằng Hữu

Bình luận(0)