Chiến hạm lớn nhất Philippines có trực thăng săn ngầm “khủng”

Google News

(Kiến Thức) - Hai chiến hạm lớn nhất Hải quân Philippines sẽ được trang bị mẫu trực thăng săn ngầm hàng đầu thế giới AW-159 Wildcat.

Tờ Jane's Defence Weekly của Anh cho hay, ngày 17/3, Bộ quốc phòng Philippines tuyên bố sẽ chi khoảng 120 triệu USD để mua 2 trực thăng chống ngầm mới cho Hải quân Philippines.
Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách tài chính, hiện đại hóa, cơ sở hạ tầng, và đạn dược của Philippines Fernando Manalo, đây là một trong những dự án nằm trong danh mục của Chương trình hiện đại hóa của các Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP). Dự kiến, quá trình mua sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2014.
Về loại trực thăng mà Philippines dự định mua, có thông tin cho biết trước đó, Hải quân Philippines thông báo đang cân nhắc khả năng mua trực thăng chống ngầm tiên tiến AW159 Wildcat.
 Trực thăng săn ngầm AW159.
Hai chiếc trực thăng này sẽ được biên chế cho các 2 chiến hạm lớn nhất Hải quân Philippines thuộc lớp Hamilton mua lại từ Mỹ mang tên BRP Gregorio Del Pilar (PF-15) và BRP Ramon Alcaraz (PF-16).
AW159 Wildcat là biến thể cái tiến mạnh từ mẫu trực thăng Super Lynx do hãng AgustaWestland (Italy) phát triển cho nhiệm vụ săn tàu ngầm, tìm kiếm cứu nạn, bay thử lần đầu tháng 11/2009. Vì vậy, đây có thể nói là mẫu trực thăng chống tàu ngầm rất mới trên thế giới.
Theo thông tin của nhà thiết kế, AW159 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, ví dụ như hệ thống radar mạng pha chủ động SELEX Galileo Seaspray 7000E.
Trực thăng có thể mang được tên lửa chống hạm tầm ngắn, ngư lôi 324mm, bom chìm chống ngầm, rocket và súng máy. AW159 có thể hoạt động liên tục 2 tiếng 42 phút (hoặc 4 tiếng 30 phút với thùng dầu phụ).
Bằng Hữu

Bình luận(0)