Xác định điểm đến của giàn khoan TQ “khủng” trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Husky Energy Inc. cho biết, hãng này đang chuẩn bị lắp đặt giàn khoan dầu khí Liwan 3-1 ở Biển Đông và bắt đầu khai thác vào cuối năm nay.

Theo Giám đốc điều hành Asim Ghosh, giàn khoan dầu khí khổng lồ Liwan 3-1 nặng 30.000 tấn và cao 41m đang được kéo đến địa điểm lắp đặt cách Hong Kong 300 km về phía Đông Nam. Trong vài tuần tới, giàn khoan này sẽ được lắp lên trên các chân đế cao 200m (tính từ đáy biển).

Giám điều hành Asim Gosh nói, thời kỳ khó khăn nhất của công việc phát triển mỏ khí Liwan 3-1 đã qua, do các giếng khai thác đã khoan xong và được kiểm nghiệm.

Giám đốc sản xuất Robert Peabody thì cho biết, công việc lắp đặt thiết bị ở mỏ khí Liwan 3-1 hoàn tất 85%. Mỏ khí đốt này cách Hong Kong 300 km về phía Đông Nam và sẽ cung cấp cho thị trường Đại lục 500 triệu m3 khí đốt mỗi ngày. Số khi khai thác được sẽ được chuyển đến và xử lý tại một nhà máy khí đốt trên đất liền, cách mỏ khí Liwan 260 km.

Liwan 3-1 là mỏ khí đốt lớn nhất ở ngoài khơi Trung Quốc, trị giá 6,5 tỷ USD ở Biển Đông bắt đầu khai thác vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014.

Husky Energy Inc. do tỷ phú người Hong Kong Li Ka Shing chiếm đa số cổ phần, đang phát triển mỏ khí Liwan cùng với Tổng Công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC).

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân

Bình luận(0)