Vì sao “nhân vật quyền lực thứ 3” ở Nga phải “về vườn”?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Phó Thủ tướng Vladislav Surkov, kiến trúc sư nổi tiếng của hệ thống chính trị Nga, từ chức làm dấy lên những đồn đoán về đấu tranh chính trị ở Moscow.

Tổng thống Putin (phải) trao đổi với Phó Thủ tướng Vladislav Surkov.

Mặc dù điện Kremlin khẳng định Phó thủ tướng Surkov tự nguyện từ chức, nhưng giới phân tích cho rằng ông đã bị buộc từ chức vì mâu thuẫn sâu sắc giữa điện Kremlin và chính phủ Nga.

Tổng thống Putin đã ban hành sắc lệnh “cho phép Phó thủ tướng Vladislav Surkov từ chức theo ý nguyện cá nhân của ông”, phát ngôn viên của Thủ tướng Dmitry Medvedev, Natalia Timakova. cho biết.

Ngoài đồn đoán cho rằng sự ra đi của Phó thủ tướng Surkov liên quan đến đấu đá nội bộ ở điện Kremlin, việc một quỹ công nghệ cao được ông Surkov hậu thuẫn đang bị điều tra tham nhũng cũng là nguyên nhân khiến ông này phải từ chức.

Phó thủ tướng Surkov từng tranh cãi với người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga (mô hình hoạt động tương đương với Cục điều tra liên bang Mỹ FBI), khi ủy  ban này điều tra tham nhũng tại Skolkovo, một trung tâm đổi mới nhà nước do Thủ tướng Medvedev thành lập. Do đó, nhiều người cho rằng việc ông  Surkov từ chức là một “cú đòn nặng” giáng vào Thủ Tướng Medvedev.

Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, nhấn mạnh sự từ chức của ông Surkov không liên quan đến vụ điều tra quỹ Skolkovo. Theo phát ngôn viên này, ông Surkov từ chức là vì chính phủ đã không tích cực thực hiện những cam kết mà Tổng thống Putin đưa ra khi tranh cử.

Theo truyền hình nhà nước Nga, Phó Thủ tướng Surkov từ chức, sau khi Tổng thống Putin chỉ trích các thành viên nội các Nga về việc không thực hiện “thỏa đáng” 50 sắc lệnh và chỉ thị của ông.

Ông Surkov, 48 tuổi, được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng chính phủ Nga cuối tháng 12/ 2011 sau khi thôi giữ chức Phó Chánh văn phòng điện Kremlin. Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã bổ nhiệm Surkov làm Phó Thủ tướng phụ trách hiện đại hóa.

Trước đó, ông Surkov đã làm việc ở  điện Kremlin từ năm 1999 và được xem là chiến lược gia hàng đầu về các vấn đề đối nội của Tổng thống Putin như giám sát các đảng phái chính trị trong quốc hội lẫn các chiến dịch bầu cử. Ông được coi là một trong các kiến trúc sư của hệ thống chính trị "quyền lực theo chiều dọc" với tâm điểm là Kremlin. Ông Surkov đã giúp tạo nên hệ thống chính trị như hiện nay trong suốt 11năm làm việc tại điện Kremlin và được mệnh danh là "Hồng y áo xám" của Nga.

Một nhà phân tích mô tả hệ thống chính trị quyền lực theo chiều dọc mà Surkov từng góp phần tạo dựng nên đã "nuốt chửng cha đẻ của nó".

Giới phân tích đồn đoán rằng Thủ tướng Medvedev cũng sẽ phải sớm ra đi khi nền kinh tế của nước Nga không vận hành tốt. Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Chính trị Alexei Makarkin cho rằng việc ông Surkov từ chức là "một tín hiệu xấu cho chính phủ của Thủ tướng Medvedev".

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương (Theo Japan Times)

Bình luận(0)