Báo Trung Quốc kích động Đài Loan “xử rắn” với Philippines

Google News

(Kiến Thức) -  Một ngày sau vụ tàu Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan, Hoàn cầu Thời báo đăng bài xã luận kích động Đài Bắc “xử rắn” với Manila.

Tàu cá Đài Loan bị tàu tuần duyên Nhật Bản dùng vòi rồng xua đuổi trong vùng biển tranh chấp.


Bài xã luận đăng ngày 10/5 của Hoàn cầu Thời báo thuật lại vụ tàu Philippines sáng qua truy đuổi và nã đạn vào tàu cá Đài Loan đang đánh bắt trên Biển Đông. làm một ngư dân địa phương thiệt mạng và gây hư hại nặng cho tàu cá.

Báo này cũng dẫn lời phát ngôn viên Yang Yi của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan trực thuộc Quốc vụ viện (chính phủ Trung Quốc) tuyên bố, Bắc Kinh "cực lực lên án" việc tàu Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan. Đồng thời, Yang xem đây là "hành vi man rợ" và yêu cầu phía Philippines phải nhanh chóng mở cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Hoàn cầu Thời báo chê trách về phản ứng có phần “mềm yếu” của Đài Loan đối với Philippines bất chấp tính nghiêm trọng của vụ việc trên. Theo báo này, "Bộ Ngoại giao" Đài Loan thay vì thể hiện lập trường cứng rắn đối với Philippines lại chỉ bày tỏ “quan ngại” liên quan đến sự cố nói trên.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh hiện trong tình trạng “cơm không lành canh không ngọt” liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, động thái khích Đài Loan cứng rắn với Philippines của báo Trung Quốc được cho là nhuốm màu sắc chính trị. Gần đây, Philippnies kiện Trung Quốc lên một tòa án quốc tế về các vấn đề Biển Đông, do đó, rất có thể Bắc Kinh lợi dụng vụ việc trên để “quật lại” Manila.

Tiếp tục, trong bài xã luận, Hoàn cầu Thời báo cho biết hầu hết các nhà phân tích ở đại lục đều cho rằng do khiếp sợ và quan ngại sức mạnh của Trung Quốc, Philippines đã trút giận lên Đài Loan. Từ đó, Manila muốn thể hiện ý chí và quyết tâm, tiếp tục duy trì, củng cố khí thế trong nước cũng như nâng cao vị thế của họ trong các cuộc đàm phán.

Hoàn cầu Thời báo răn đe rằng việc nã đạn vào tàu cá và bắn chết ngư dân trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông là sự cố nghiêm trọng. Dù chi tiết về sự cố chưa được làm rõ nhưng Philippines nên biết rằng, Trung Quốc sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu Manila có ý đồ xử sự như vậy đối với ngư dân Trung Quốc.

Về vụ bắn chết ngư dân Đài Loan, Hoàn cầu Thời báo nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo dõi phản ứng của Đài Bắc – xem liệu họ có dũng khí chuyển “quan ngại” thành “lên án và phản đối mạnh mẽ” hay không cũng như liệu hòn đảo này có yêu cầu sự giúp đỡ của Trung Quốc đại lục hay không.

Cho đến thời điểm này, Đài Loan vẫn là duy trì “thái độ mềm mỏng và dễ dãi” trong các sự cố, xích mích và bất đồng với các bên liên quan khác. Do đó, rất có thể, sự cố mới nhất với Philippines cũng sẽ không được giải quyết dứt khoát, dứt điểm hoặc nhiều nhất cũng chỉ đòi được bồi thường từ phía Manila.

Do đó, Hoàn cầu Thời báo khuyên giới chức Đài Loan nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ đại lục để bảo vệ quyền lợi của ngư dân, bỏ qua quan ngại động thái trên có thể làm “mếch lòng” Mỹ. Báo này dọa nếu xác nhận hải quân Philippines đứng đằng sau vụ nổ súng, Trung Quốc sẽ có lập trường cứng rắn và sẽ tăng cường các hoạt động hải quân trong vùng lãnh hải tranh chấp giữa đại lục và Philippines.

Cuối cùng, Hoàn cầu Thời báo nhấn mạnh, phản ứng kịp thời sẽ có lợi để ngăn chặn các hành động khiêu khích của Manila. Trước đây, Philippines cũng đã bắn ngư dân Đài Loan. Do đó, các biện pháp đối phó mạnh mẽ là cần thiết để duy trì an ninh và ổn định khu vực.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)