Mỹ can thiệp chỉ làm cho tình hình Syria tồi tệ hơn

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc xung đột Syria có khả năng lan rộng khắp khu vực  và sự can thiệp của Mỹ chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Zbigniew Brzezinski khuyên Tổng thống Obama không nên can thiệp quân sự vào Syria.

Theo cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Zbigniew Brzezinski (1977-1981), đây là cuộc chiến giữa các lực lượng được bên ngoài đang cung cấp vũ khí và tài trợ - đặc biệt là Saudi Arabia, Qatar và Iran. Tham gia cuộc chiến này còn có các phe phái tôn giáo không chịu sự kiểm soát trực tiếp của các bên tài trợ như các phần tử thánh chiến Hồi giáo Sunni và các lực lượng dân quân có liên hệ với Iran. Đó là chưa kể các chiến binh al-Qaeda không đội trời chung với phương Tây.

Sự can thiệp của Washington chắc chắn sẽ kích động các phần tử cực đoan nhất của các phe phái chống Mỹ và khiến cho cuộc xung đột lan sang các nước láng giềng như Jordan, Iraq và Lebanon.

Nguy cơ này càng gia tăng với việc Israel không kích các kho vũ khí ở trong lãnh thổ Syria. Bất chấp mọi sự biện minh, cuộc không kích này khiến cho thế giới Arập nghi ngờ rằng có một âm mưu nào đó từ bên ngoài. Nghi ngờ này càng được củng cố, nếu Mỹ bước vào cuộc chiến và cho thấy có một liên minh Mỹ-Israel-Saudi Arabia trên thực tế. Điều này quả là có lợi cho các phần tử cực đoan chống phương Tây.

Chiến sự lan rộng khắp khu vực có thể dẫn đến một cuộc xung đột trực tiếp giữa Mỹ và Iran. Một cuộc xung đột Mỹ-Iran liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria có thể lây lan sang cả  Afghanistan. Nga sẽ được lợi từ sự sa lầy một lần nữa của Mỹ ở Trung Đông. Trung Quốc sẽ phẫn nộ trước việc Mỹ gây ra bất ổn trong khu vực vì Bắc Kinh cần tiếp cận ổn định năng lượng ở Trung Đông.

Để giảm thiểu những hậu quả tiềm tàng, sự can thiệp quân sự của Mỹ phải diễn ra “chớp nhoáng” với qua một lực lượng áp đảo. Điều này đòi hỏi sự tham gia trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ. Thế nhưng hiện thời, Thổ Nhĩ Kỳ không thể làm như vậy vì vấp phải những khó khăn nội bộ, đặc biệt là mối quan hệ mong manh với người Kurd đang chống đối ở trong nước.

Các phương án can thiệp khác nhau được đề xuất như thiết lập vùng cấm bay, ném bom Damascus… sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Không một phương án nào sẽ dẫn đến một kết quả chiến lược có lợi cho Mỹ.  Ngược lại, chúng sẽ khiến cho tình hình Syria trở nên phức tạp hơn và rơi vào tình huống xấu nhất.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Zbigniew Brzezinski cho rằng giải pháp duy nhất là tìm kiếm sự hỗ trợ của Nga và Trung Quốc đối với cuộc bầu cử ở Syria do Liên Hợp Quốc đỡ đầu. Nếu gặp may, các bên có thể thuyết phục được Tổng thống Assad không tham gia tranh cử.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân ( theo time.com)

Bình luận(0)