Nga bắt đầu không kích phiến quân IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Kênh truyền hình CNN đưa tin, ngày 30/9 lần đầu tiên các chiến đấu cơ Nga không kích phiến quân IS ở Syria, làm 27 người thiệt mạng.

Một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng, vị trí chiến đấu cơ Nga không kích phiến quân IS ở Syria là ở gần thành phố Homs.
Nga khong kich phien quan IS o Syria, it nhat 27 nguoi chet
Chiến đấu cơ Nga trong một cuộc diễn tập.
Một quan chức Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, ít nhất 27 người chết trong vụ không kích đầu tiên của Nga vào IS trên lãnh thổ Syria.
Thông tin Nga không kích IS ở Syria được Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konshenkov xác nhận. “Theo quyết định của Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Tổng thống Vladimir Putin, các máy bay Nga ngày hôm nay (tức 30/9) đã bắt đầu chiến dịch không kích chống lại các mục tiêu dưới mặt đất của nhóm khủng bố IS ở Syria”, trích phát biểu của Tướng Konshenkov.
Cuộc không kích của Nga nhằm vào các mục tiêu như trung tâm liên lạc, kho cất giữ vũ khí, kho nhiên liệu, xe chiến đấu của IS.
Trước đó, một quan chức Mỹ cho Reuters biết, Moscow đã thông báo trước một giờ cho Washington về cuộc không kích vào IS ở miền tây Syria, gần thành phố Homs. Cùng với đó, tất cả các đối tác nước ngoài của Nga đều nhận được thông báo về vụ không kích này.
Trong cuộc họp với chính phủ, ông Putin nhấn mạnh, sự tham gia của Nga trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria là dựa trên luật pháp quốc tế và được tiến hành theo lời đề nghị chính thức của Tổng thống Syria Bashar Assad.
Đáng lưu ý, vụ không kích đầu tiên của Nga ở Syria xảy ra không lâu sau khi Quốc hội Nga chấp thuận việc sử dụng các lực lượng vũ trang nước này ở nước ngoài, qua đó cho phép không kích phiến quân IS ở quốc gia Trung Đông đang sa lầy trong cuộc nội chiến kéo dài sang năm thứ 5.
Hôm 29/9, Tổng thống Putin cho biết, Nga đang xem xét khả năng có nên tiến hành các cuộc không kích vào nhóm IS ở Syria hay không. Phát biểu đó của ông được đưa ra sau cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề cuộc họp kỉ niệm 70 năm thành lập Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.
Thanh Nga (theo CNN, Telegraph)

Bình luận(0)