Màng bọc thực phẩm Trung Quốc có mặt khắp Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Các loại màng bọc thực phẩm đủ kích cỡ, giá rẻ, không nguồn gốc, không hạn sử dụng…đang được bán tràn lan tại Hà Nội.

Trong khi Trung Quốc phát hiện tới 15/16 loại màng bọc bảo quản thực phẩm PVC ở nước này có chất cấm DEHA - chất phá hủy hệ sinh dục và hệ nội tiết thì tại Hà Nội, loại màng bọc thức phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bán tràn lan, công khai.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, mặt hàng màng bọc thực phẩm tại Hà Nội khá đa dạng, có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều quốc gia như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan…và có cả loại sản xuất ở Việt Nam. Tuy nhiên, tại các chợ nhỏ lẻ, hàng tạp hóa, đang bán chủ yếu loại màng thực phẩm “ba không” với giá rẻ.
Cụ thể, tại chợ Đồng Tâm, trên đường Trần Đại Nghĩa, quận Đống Đa, Hà Nội, hầu hết các cửa hàng đồ khô, hàng nhựa đều có bán màng bọc thực phẩm có tên “Food Wrap” với mức giá giao động từ 15.000 đồng – 20.000 đồng/hộp, tùy từng cửa hàng. Nhưng có điểm chung là loại màng thực phẩm giá rẻ này không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì đóng gói sơ sài, trên hộp giấy chỉ in duy nhất những thông tin về hướng dẫn cách sử dụng, giới thiệu công dụng sản phẩm, ngoài ra không có thêm bất cứ thông tin gì về nơi sản xuất, hạn sử dụng…
Chợ Kim Liên trên đường Lương Định Của cũng tràn lan màng bọc thực phẩm loại “ba không”. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì người bán hàng mơ hồ: “Tôi chỉ biết nhập về bán chứ ai biết nó sản xuất ở đâu, hình như là hàng Sài Gòn”.
Bán phổ biến nhất các loại màng bọc thực phẩm là cửa hiệu tạp hóa, một loại màng bọc thực phẩm nhãn hiệu “Mangor” được cửa hàng tạp hóa trên đường Đại La, Hà Nội bán với giá 10.000 đồng, loại này cầm nhẹ bẫng, hộp đựng làm từ giấy bìa mỏng ọp ẹp, phần màng bọc bên trong thì có màu trắng đục hơi ngả màu vàng. Tương tự như loại “Food Wrap” bán ở chợ, màng bọc thực phẩm Mangor cũng không có bất cứ thông tin gì về nhà sản xuất, địa chỉ liên hệ hay ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm.
Màng bọc thực phẩm không rõ nguồn gốc bán tại các chợ Hà Nội. Ảnh: N.Đ 
Trong khi đó, ở các siêu thị, màng bọc thực phẩm đa dạng hơn về chủng loại, rõ ràng về nguồn gốc. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện khá nhiều loại được sản xuất từ Trung Quốc. Tại một siêu thị trên đường Đại La, bên cạnh những nhãn hiệu nhập khẩu từ Nhật, Thái Lan, vẫn bày bán hàng loạt màng bọc thực phẩm mang nhãn hiệu như Xingyi Apple, Gianuo…. Mặc dù loại màng bọc này đều có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, đơn vị nhập khẩu hay ghi chú “sản xuất theo tiêu chuẩn USA” nhưng người tiêu dùng vẫn không khỏi lo lắng do chúng đều được sản xuất từ Trung Quốc.
 
Một loại màng bọc thực phẩm bán ở siêu thị. 
“Tôi nghe nói, tại Trung Quốc, có tới 16/17 loại màng bọc thực phẩm phát hiện chất vô sinh, thậm chí, cả loại màng bọc PVC của những thương hiệu lớn nhất nên dù thấy đầy đủ thông tin nhưng vẫn bất an, không dám mua”, chị Thúy Quỳnh, một người tới mua hàng tại siêu thị này cho hay.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội người tiêu dùng cho biết: “Không chỉ màng bọc thực phẩm mà thời gian gần đây, trên thị trường liên tục phát hiện những sản phẩm chứa các chất độc hại, gây ung thư, vô sinh…Nguy hiểm nhất là những sản phẩm đó đều được người tiêu dùng sử dụng khá phổ biến như ống hút, đũa ăn, đồ chơi trẻ em…Đây thực sự là điều đáng báo động đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo tôi, các cơ quan chức năng cần chủ động hơn nữa trong việc phát hiện các sản phẩm kém chất lượng, đồng thời mạnh tay thu hồi sau khi phát hiện những phát phẩm đó có vấn đề để bảo vệ sức khỏe người dân”.
Nguyên Đan

Bình luận(0)