Mục đích Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson thăm Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Giới phân tích nhận định, việc Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson thăm Việt Nam không chỉ nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa Washington và Hà Nội mà còn muốn gửi thông điệp ngầm đến các nước.

Nhóm tác chiến tàu sân bay do USS Carl Vinson dẫn đầu đã có mặt tại Đà Nẵng, hôm nay 5/3. Đây là lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ hiện diện tại Việt Nam kể từ năm 1975.
Theo CNN, Mỹ coi chuyến thăm kéo dài 4 ngày của tàu sân bay USS Carl Vinson và thủy thủ đoàn gồm 5.000 người tới Việt Nam là một cơ hội lịch sử để tăng cường tình hữu nghị đang phát triển tốt đẹp Việt Nam và Mỹ.
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc Washington điều tàu sân bay Carl Vinson tới Việt Nam còn mang nhiều hàm ý khác.
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: Wikipedia.
Từ lâu, Mỹ đã hiện diện hải quân mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama, Washington liên tục tiến hành các hoạt động “tự do hàng hải”, đưa máy bay đến gần các hòn đảo trên Biển Đông
Theo CNN, quan hệ về quân sự giữa Mỹ và Việt Nam ngày càng được tăng cường kể từ năm 2016, sau khi Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí của Mỹ cho Việt Nam vốn tồn tại trong suốt hàng chục năm qua.
Dưới thời Tổng thống Trump, hợp tác quân sự của Washington và Hà Nội tiếp tục được đẩy mạnh. Mặc dù rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng thống Trump vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Việt Nam.
 Mời độc giả xem thêm video: Sức mạnh của siêu tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson (Nguồn: Zing.vn)
Vào tháng 11/2017, Tổng thống Trump đã thăm chính thức Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du Châu Á nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ trong khu vực. Tiếp đến là chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vào tháng 1/2018.
Chuyên gia Kirby cho biết, chuyến thăm của USS Carl Vinson lần này đã gửi đi thông điệp rõ ràng.
“Một mặt, Mỹ rất chú trọng đến mối quan hệ giữa Washington và Hà Nội. Đồng thời, Mỹ muốn cảnh báo rằng 'Chúng tôi luôn hiện diện tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”, Kirby bình luận.
Thiên An (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)