Theo New Scientist, các tin báo dữ liệu kỹ thuật mà Boeing 777 gửi về trước khi mất tích có khả năng giúp các nhà điều tra khám phá ra điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay này sau khi nó biến mất không để lại dấu vết ngày 8/3.
Tuy nhiên, theo
New Scientist: “
Hãng hàng không Malaysia Airlines đã không tiết lộ gì về việc họ có nhận được những tin báo từ hệ thống ACARS (Hệ thống Báo cáo và Định vị Liên lạc Máy bay có khả năng tự động kết nối và liên lạc với mặt đất thông qua các tin báo) hay họ biết được điều gì từ những tin báo ACARS”. Thông thường hệ thống ACARS sẽ tự động đối chiếu và gửi đi 4 thông báo kỹ thuật trong mỗi chuyến bay để giúp các kỹ thuật viên nắm được cụ thể thông số kỹ thuật của máy bay và phát hiện sự cố kịp thời.
Các tin nhắn ACARS được gửi qua sóng radio VHF hay vệ tinh tại một số thời điểm trong chuyến bay, chẳng hạn như lúc cất cánh, trong quá trình tăng độ cao, một số thời điểm trong lúc đang bay và lúc hạ cánh.
|
Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya phát biểu trong một cuộc họp báo về vụ mất tích chuyến bay MH370.
|
Trong một tuyên bố công khai, hãng hàng không Malaysia Airlines có khẳng định: “Tất cả các máy bay của hãng đều được trang bị hệ thống truyền dữ liệu tự động ACARS. Tuy nhiên, chuyến bay MH370 đã không gửi đi bất cứ thông tin hoặc cuộc gọi báo tình huống nguy cấp nào”.
Chiếu theo tuyên bố của Malaysia Airlines, nghĩa là họ không nhận được bất cứ dữ liệu cụ thể nào từ máy bay mất tích. Nhưng New Scientist được biết, nhà sản xuất động cơ Trent 800 cho chiếc Boeing 777 bị mất tích là Rolls Royce đã nhận được 2 báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát tình trạng động cơ toàn cầu của họ ở thành phố Derby (Anh), nơi giám sát 24/24 động cơ đang được sử dụng do hãng này sản xuất”.
"Một tin báo được gửi khi
chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur và tin báo còn lại được gửi khi máy bay bắt đầu tăng độ cao hướng về phía Bắc Kinh. Chiếc máy bay dường như đã không hoạt động đủ lâu để gửi thêm các tin báo ACARS", tạp chí New Scientist cho hay.
Ngoài ra, tạp chí này cũng khẳng định thêm rằng, dữ liệu về động cơ có trong tin báo tự động ACARS bao gồm toàn bộ thông tin điện tử và tình trạng hệ thống chuyến bay. Do đó, “điều này đồng nghĩa với việc hãng hàng không Malaysia Airlines đã có một số manh mối về tình trạng của chiếc máy bay trước khi nó biến mất”.
Tuy nhiên, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế các tin báo nói trên thường được giữ bí mật cho đến khi các nhà điều tra cần đến chúng.
Hiện nay, việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã được mở rộng tới eo biển Malacca, cách xa vị trí các thiết bị theo dõi điện tử liên lạc được với nó lần cuối cùng khoảng 1000 dặm. Việc mở rộng tìm kiếm làm tăng đáng kể khả năng chiếc máy bay đã bay băng qua đất liền Malaysia, trước khi rơi xuống biển mà không được bất cứ radar nào phát hiện.
Giới chức Malaysia Airlines cho biết, hiện bờ biển phía tây của Malaysia gần eo biển Malacca là trọng tâm của cuộc săn lùng chiếc máy bay mất tích.