Lộ lý do Triều Tiên tổng động viên quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên tổng động viên một phần quân đội để bảo vệ cây trồng bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt hạn hán kéo dài trong thời gian gần đây.

Phương tiện truyền thông Triều Tiên ngày 23/6 cho hay, đợt hạn hán này được coi là tồi tệ nhất trong vòng hơn một thập kỉ qua. Trong đó, một số khu vực chịu cảnh khô hạn với lượng mưa thấp nhất kể từ năm 1961. Hãng thông tấn chính thức của nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin rẳng, nhân viên văn phòng, nông dân hay phụ nữ đều được huy động để dẫn nước vào các cánh đồng cạn nước.
 Các quân nhân Triều Tiên đưa nước tới một cánh đồng ngô ở Kohyon-ri, nơi chịu cảnh hạn hán.
Trong những năm 1990, tình trạng thiếu hụt lương thực đã gây nên nạn đói tổi tệ đối với Triều Tiên, khiến khoảng 1 triệu người tử vong. Đồng thời, đó cũng là mối manh nha hình thành nên thị trường chợ đen còn non trẻ ở một số vùng, nơi trao đổi mua bán các loại thực phẩm mà chính phủ không thể cung cấp.
Linda Lewis, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ do Quaker lãnh đạo, xác nhận báo cáo này của giới truyền thông Triều Tiên. Bà cho hay, các nhà quản lý nông trại của Triều Tiên nhận thấy lượng mưa thấp hơn bình thường trong tháng 3 và tháng 5.
“Họ bày tỏ sự lo ngại về tình trạng hạn hán nghiêm trọng cũng như tác động mà nó gây ra cho vụ lúa mùa xuân cùng như cho công tác cày ải ruộng đồng”, bà Lewis cho tờ Reuters biết.
Một số khu vực, trong vòng 70 ngày qua, chưa ghi nhận bất kì trận mưa nào cả. Cùng với đó, nhiệt độ trung bình ngày càng cao cũng là một nhân tố khiến tình trạng hạn hán thêm trầm trọng.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)