Đài Loan sẽ xây xong trước hạn bến cảng trái phép ở đảo Ba Bình

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan sẽ hoàn tất xây dựng bến cảng trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam sớm hơn dự kiến cuối năm 2015.

Theo một nguồn tin giấu tên tiết lộ với báo giới ngày 12/7, dự án xây dựng bến cảng trái phép này đang tiến triển nhanh hơn so với dự kiến. Kết quả là, bến cảng mà có thể tiếp nhận các tàu khu trực của quân đội có trọng lượng chừng 3.000 tấn và các tàu bảo vệ bờ biển sẽ hoàn thành 7 tháng trước kế hoạch.
Lực lượng của Đài Loan tuần tra trái phép khu vực quanh đảo Ba Bình.
Theo Cục Kỹ thuật đường cao tốc Quốc gia thuộc Bộ Giao thông của Đài Loan, ngoài bến tàu 320 mét này, dự án này còn gói trọn cả việc xây dựng một đường lên dẫn lên cầu dài chừng 210 mét kèm các cơ sở phụ trợ khác.
Hiện tại, các tàu lớn buộc phải thả neo ở khu vực cách xa bờ và phụ thuộc vào các tàu nhỏ hơn để bốc, dỡ hàng. Khó khăn này sẽ được giải quyết một khi hoàn thành dự án, mà có liên quan tới cả công tác nạo vét bến cảng nhằm tăng độ sâu đến 14 mét.
Theo Cục trên, họ cũng đang khẩn trương xây sửa lại một đường băng dài 1.300 mét để cải thiện tình trạng tiêu thoát nước, sửa chữa lại các đèn đường cũng như xây mới một trạm nhiên liệu.
Dự án xây dựng bến tàu trái phép này có tổng đầu tư là 3,3 tỷ NDT (khoảng 110 triệu USD). Hòn đảo không có dân thường sinh sống và có diện tích 0,5 km vuông này đang nằm dưới sự quản lý bất hợp pháp của lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan. Đảo này có diện tịch lớn nhất nằm trong chuỗi quần đảo Trường Sa Sa ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)