Cựu tài phiệt Nga Khodorkovsky ra tù, bay tới Đức

Google News

(Kiến Thức) - Cựu tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovsky bay tới Đức chỉ vài giờ sau khi được Tổng thống Vladimir Putin ân xá.

Các quan chức trại giam nói ông Khodorkovsky, 50 tuổi, đã yêu cầu có giấy thông hành để tới thăm mẹ đang lâm bệnh.
Cha ông Khodorkovsky nói với hãng thông tấn AP rằng vợ ông vẫn đang ở Moscow nhưng đã lên kế hoạch sang Đức, nơi bà từng được chữa trị. Được biết, ông Putin đã ký lệnh ân xá vì "lý do nhân đạo".
Điện Kremlin nói ông Khodorkovsky được ân xá vì mẹ ốm.
 
Ông Khodorkovsky đã ở tù trong 10 năm qua vì tội trốn thuế và biển thủ sau khi tài trợ cho các đảng đối lập. Vụ ân xá xảy ra sau khi các dân biểu Nga ủng hộ một đợt ân xá cho ít nhất 20.000 tù nhân.
Mười năm tù
Các nhà phân tích cho rằng ông Putin muốn giảm nhẹ các chỉ trích quốc tế nhắm vào tình hình nhân quyền ở Nga trước Thế Vận hội Mùa Đông ở Sochi vào tháng Hai tới.
Điện Kremlin ra văn bản tuyên bố lệnh ân xá có hiệu lực từ ngày ký. Luật sư của ông Khodorkovsky, Vadim Klyuvgant, nói các quan chức trại giam xác nhận ông Khodorkovsky, 50 tuổi, đã rời nơi bị giam giữ ở vùng Karelia thuộc tây bắc Nga.
Cựu tài phiệt đã ăn trưa trong tù như thường lệ hôm thứ Sáu trong lúc quan chức trại giam chuẩn bị giấy tờ trả tự do cho ông, trang tin Lenta.ru dẫn lời một quan chức cho biết.
Án tù mới nhất cho ông Khodorkovsky được tuyên hồi năm 2010 cho tội biển thủ và rửa tiền với mức tù giam 13 năm tính từ ngày bị bắt giam hồi năm 2003. Mức án này được giảm hai năm hồi cuối năm ngoái và ông Khodorkovsky sẽ mãn hạn vào tháng 8 năm sau. Trước án tù này ông Khodorkovsky cũng bị kết án tám năm tù vì trốn thuế, biển thủ và gian lận hồi năm 2005.
Tuyên bố của ông Putin hôm thứ Năm rằng cựu đối thủ chính trị của ông đề nghị được ân xá gây ngạc nhiên cho nhiều nhà bình luận. Trong một tuyên bố trên trang web của ông Khodorkovsky, các luật sư của ông nói họ không thể bình luận về chuyện liệu có đề nghị như vậy không.
Cựu giám đốc của công ty dầu khí khổng lồ Yukos, nay đã phá sản, từng là một trong những người giàu nhất nước Nga và nhiều lần nói rằng ông không đề nghị ông Putin ân xá vì như vậy đồng nghĩa với chuyện chấp nhận có tội.
Ngạc nhiên
Báo Kommersant dẫn nguồn giấu tên nói ông Khodorkovsky đã quyết định xin ân xá hôm thứ Sáu vì người ta đe dọa đem ông ra xử lần thứ ba.
Bản thân mẹ ông, bà Marina nói: "Tôi vẫn không biết gì cả, mọi thứ tôi đều nghe được qua truyền thông. Hiện giờ tôi đang xem tin trên truyền hình". Trước đó bà nói với BBC Tiếng Nga rằng bà không biết tới đề nghị ân xá nào của con bà.
Phóng viên Oleg Boldyrev của BBC nói nhiều người Nga vẫn nghi ngờ chuyện ông Khodorkovsky được trả tự do vì mẹ ốm. Oleg Boldyrev cũng nói còn chưa rõ liệu ông Khodorkovsky có là mối đe dọa chính trị với ông Putin sau khi được tự do hay không.
Đợt ân xá được quốc hội Nga, Duma Quốc gia, thông qua hôm thứ Tư dành cho 20.000 tù nhân bao gồm trẻ vị thành niên, người khuyết tật, cựu binh, phụ nữ mang thai và người có con nhỏ.
Ông Putin xác nhận hai thành viên của ban nhạc Pussy Riot và các nhà hoạt động Greenpeace, bị bắt giữ vì phản đối giàn khoan dầu của Nga ở Bắc Cực cũng thuộc diện được ân xá.
Về ông Mikhail Khodorkovsky
Thập niên 1980 - Lập công ty phần mềm
1987 - Lập ngân hàng Menatep
1995 - Mua Yukos với giá $350 triệu và Menatep gánh khoản nợ $2 tỷ
2003 - Bị bắt vì trốn thuế, biển thủ và gian lận
2005 - Bị kết án tù tám năm tính từ năm 2003
2007 - Yukos tuyên bố phá sản
Tháng 12/2010 - Bị kết tội biển thủ và rửa tiền và chịu án 13 năm tính từ năm 2003.
Tháng 12/2012 - Được giảm án hai năm và sẽ ra tù vào tháng 8/2014
Tháng 12/2013 - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ân xá ông 


Hoàng Hoa (theo BBC News)

Bình luận(0)