Bí mật bất ngờ về chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Lâu nay, những chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ tới các quốc gia trên thế giới luôn trở thành chủ đề được quan tâm rộng rãi. 

Trong thời gian tại nhiệm, các Tổng thống Mỹ có nhiều chuyến công du nước ngoài, kể cả nước đồng minh lẫn các quốc gia đối thủ. Những chuyến thăm nước ngoài được đánh giá là góp phần quan trọng vào chiến lược ngoại giao của chính quyền Tổng thống Mỹ. Hầu hết các nước trên thế giới đều mong muốn được Tổng thống Mỹ ghé thăm. Những chuyến công du này luôn có sức hút đặc biệt đối với nước chủ nhà cũng như giới truyền thông.
Tổng thống Mỹ công du nhiều nước nhất khi đương nhiệm
Bi mat bat ngo ve chuyen cong du nuoc ngoai cua tong thong My
 Tổng thống Barack Obama.
Tính đến thời điểm hiện nay, Tổng thống Mỹ công du nhiều nước nhất khi đương nhiệm là Tổng thống Barack Obama. Theo thông tin trên trang web của Văn phòng Lịch sử thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Obama đã có 46 chuyến công du tới 53 quốc gia khác nhau, kéo dài tổng cộng 119 ngày, kể từ khi lên nhậm chức tổng thống Mỹ năm 2009.
Đứng thứ hai sau Tổng thống Obama đó là cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush với 28 chuyến công du, kéo dài trong 116 ngày. Xếp ở vị trí thứ 3 là cựu Tổng thống Bill Clinton có 27 chuyến công du, dài 113 ngày.
Qua những số liệu trên cho thấy Tổng thống Obama là tổng thống Mỹ công du nước ngoài nhiều nhất so với những người tiền nhiệm. Trong đó, chuyến công du đầu tiên của tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ là thủ đô Ottawa của Canada. Danh sách các quốc gia mà Tổng thống Obama tới thăm nhiều nhất trong 2 nhiệm kỳ tổng thống là: Pháp (6 lần); Đức, Mexico, Anh (5 lần); Afghanistan, Ảrập Xê-út, Hàn Quốc (4 lần) và Nhật Bản (3 lần).
Sắp tới đây, Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam từ ngày 23 - 25/5. Chuyến thăm Việt Nam này nằm trong chuyến công du thứ 10 đến châu Á của ông Obama (diễn ra từ ngày 21-28/5). Theo đó, ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp thăm Việt Nam trong hơn 20 năm sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton thăm Việt Nam năm 2000 là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Kế đến, Tổng thống George W. Bush thăm Việt Nam năm 2006.
Tổng thống tại nhiệm đầu tiên bay ra nước ngoài
Bi mat bat ngo ve chuyen cong du nuoc ngoai cua tong thong My-Hinh-2
 Tổng thống Franklin D. Roosevelt.
Năm 1943, Tổng thống Franklin D. Roosevelt trở thành tổng thống Mỹ tại nhiệm đầu tiên bay ra nước ngoài. Khi đó, ông chủ Nhà Trắng này đã di chuyển bằng máy bay Boeing B-314 Clipper vào tháng 1/1943. Clipper được xem là hiện thân đầu tiên của chiếc Không lực Một. Trong chuyến đi đó, Tổng thống Roosevelt gặp Thủ tướng Anh Winston Churchill để thảo luận một số vấn đề chiến lược.
Thêm vào đó, phi cơ chuyên dụng cho tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ được Bảo tàng Không lực 1 (Air Force One) ghi nhận là chiếc C-54 Skymaster có biệt danh “Cow Sacred”. Chiếc chuyên cơ này phục vụ Tổng thống Franklin D. Roosevelt từ năm 1944 - 1947. Hiện chuyên cơ phục vụ tổng thống Mỹ này được lưu giữ, trưng bày phục vụ khách tham quan.
Tổng thống Franklin D. Roosevelt còn là tổng thống đầu tiên của Mỹ đặt tới Liên Xô, khi ông tham dự Hội nghị Yalta tổ chức tại Crimea hồi Chiến tranh thế giới 2.
Xem video "Trực thăng của Tổng thống Mỹ lắp hoàn chỉnh, thử bay ở Nội Bài"  (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)