Lao động Việt tại Lybia: “Vừa làm vừa nghe tiếng súng“

Google News

(Kiến Thức) - Vừa trở về từ vùng đất từ thần Lybia, anh Hòa cho biết, tình hình tại Lybia rất hỗn loạn, nhiều khi đang làm, nghe thấy tiếng súng.

Như Kiến Thức đã đưa tin, đúng 13h40 chuyến máy bay của hãng hàng không Việt Nam đã chở 182 lao động từ Lybia về nước một cách an toàn. Hầu hết, những người lao động trên chuyến bay ai nấy cũng tỏ ra vui mừng vì bản thân đã rời khỏi được nơi súng đạn để về đoàn tụ với người thân, gia đình.
Vừa bước chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), anh Nguyễn Bá Sơn (35 tuổi, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) nở nụ cười vui vẻ: “Đây là lần thứ 4 tôi sang Lybia. Lúc còn ở nơi chiến sự, tôi rất hoang mang. Nhiều lúc nghĩ không biết mình có còn sống để trở về Việt Nam nữa hay không".
Các lao động Việt Nam từ Libya xuống sân bay Nội Bài.

Cùng chung niềm vui với người bạn đồng hành trên chuyến bay về nước, thoát khỏi cảnh bom đạn nguy hiểm, anh Nguyễn Hoàng Bắc (Cẩm Xuyên- Hà Tĩnh) nói cười trong nước mắt “Ở quê tôi nghề phụ ít nên tôi phải đi xa để kiếm việc làm. Khi được công ty giới thiệu đi xuất khẩu lao động tôi rất vui mừng và hy vọng đổi đời. Tính đến thời điểm bây giờ, tôi mới đi xuất khẩu lao động sang Libya được 11 tháng. May mắn tôi và những người khác đã thoát khỏi bom, đạn”.
Anh Nguyễn Hoàng Bắc chia sẻ niềm vui với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông khi được về nước.
Còn đối với anh Đỗ Văn Cương (Mê Linh, Hà Nội) cho biết: “Ở bên Lybia chiến sự vô cùng căng thẳng, những người lao động như chúng tôi rất lo lắng. Giờ về đến Việt Nam như thế này là tôi mừng lắm rồi”.
Nhớ lại tình hình căng thẳng tại Lybia, anh Nguyễn Văn Ban ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang làm việc tại công trình của công ty Huyndai cho biết, 3 tháng gần đây tình hình tại Lybia rất hỗn loạn, nhiều khi nghe thấy tiếng súng.
Nhiều người thân của các lao động bật khóc khi thấy con, cháu trở về nước một cách an toàn.

Đứng trước lối ra nhà chờ sân bay Nội Bài, ông Đỗ Văn Khanh (ở Phú Kim, Thạch Thất, Hà Nội) bố của lao động Đỗ Mạnh Cường (41 tuổi) đôi mắt chăm chăm nhìn về hướng lối ra của nhà ga, nơi các công nhân từ Libya trở về, trong đó có con ông.
Trao đổi với chúng tôi ông Khanh chia sẻ: “Khi nghe các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về tình hình chiến sự ở Libya, tôi và gia đình lại càng lo lắng, đêm không ngủ được, ngày thì lo lắng cho con trai ở bên đấy có an toàn không".
Chiều cùng ngày, sau khi gặp gỡ với các lao động Việt Nam từ vùng chiến sự Lybia trở về phóng viến Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Hải - Giám đốc công ty vinamex.
Ông Hải cho biết: “Mặc dù tình hình chiến sự ở Libya diễn ra khó kiểm soát nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo an toàn cho người lao động ở bên đấy và không có thiệt hại gì xảy ra cả. Toàn bộ lao động sẽ được Công ty hỗ trợ ô tô đưa ra bến xe để về quê với người thân, gia đình”.
Ông Jung Buyng Hun trao đổi với báo chí.
Cũng trong chiều nay phía đại diện Huyndai Engineering tại Việt Nam – Ông Jung Buyng Hun cho biết: “Trước mắt chúng tôi sẽ có 184 lao động đầu. Ngày mai (11/8), dự kiến chúng tôi tiếp tục đưa 245 lao động về Việt Nam, tiếp đó 12/8 sẽ đưa 239 từ Lybia về”
“Công ty chúng tôi sẽ hỗ trợ tất cả chi phí đưa lao động về nước. Sẽ thuê chuyên cơ riêng với chi phí lên đến hơn một triệu USD để hỗ trợ một cách thuận lợi nhất", ông Jung Buyng Hun cho biết thêm.



Tiến Dũng - Trà Đức

Bình luận(0)