| Ông Nguyễn Hữu Thắng báo cáo về Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt trong cuộc họp do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì sáng 22/1. |
| Ông Nguyễn Hữu Thắng báo cáo về Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt trong cuộc họp do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì sáng 22/1. |
![]() |
| Cầu Máng nối 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành) được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) xây dựng từ năm 1985, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, được người dân nơi đây gọi là cầu "Tử Thần", "Vĩnh Biệt" vì nhiều người đã bỏ mạng khi qua cầu. |
Vào cuối giờ làm việc ngày 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam được phát hiện chết bất thường tại phòng làm việc tại trụ sở của Bộ Giao Thông Vận Tải (số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đến 23h42 thi thể của ông Thắng đã được dời đi khỏi nơi làm việc.
Theo một số nguồn tin, thời gian gần đây ông Thắng có dấu hiệu trầm cảm. Tuy nhiên trong ngày 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng vẫn đến cơ quan làm việc bình thường.
Trong buổi sáng, ông Thắng tham dự cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đã báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo một cán bộ tham dự cuộc họp, ông Thắng không có biểu hiện gì bất thường trong cuộc họp này.
![]() |
| Nguyên nhân cái chết bất thường của Cục trưởng Cục Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang được điều tra. |
Thông tin ông Nguyễn Hữu Thắng qua đời đã khiến dư luận không khỏi xôn xao, bởi sự ra đi của ông quá đột ngột, có nhiều điều bất thường, hơn nữa ông được người dân chú ý thời gian qua vì có nhiều phát ngôn trên báo chí. Đáng chú ý hơn nữa, ông Thắng ra đi trong lúc dự án Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư vẫn đang triển khai dang dở và có nhiều vụ lùm xùm trước đó.
Đặc biệt, ngày 25/1 tới, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ thi công trở lại sau gần một tháng dừng thi công do để xảy ra sự cố sập giàn giáo, thế nhưng đêm 22/1 ông Cục trưởng Cục Đường sắt đột ngột qua đời khiến nhiều người băn khoăn liệu dự án này có được thi công trở lại như kế hoạch?
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô nhưng từ khi triển khai đến nay đã dính không ít vụ lùm xùm.
Ngày 10/10/2013, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và dự án Depo (trung tâm điều hành và bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu).
Tổng vốn đầu tư của dự án gần 8.770 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi 250 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 2.123 tỷ đồng. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.
Khoảng 4h sáng 28/12/2014, một đoạn đà giáo dài khoảng 10 mét trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị sập khi công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông trụ mũ H7. Đoạn công trình bị sập gần bến xe Hà Đông, thuộc khu vực nhà ga của công trình đường sắt đô thị.
Khối lượng lớn bê tông, sắt thép trên độ cao khoảng 6 mét đổ sập xuống tuyến đường Trần Phú. Thời điểm xảy ra sự cố, chiếc taxi của một hãng xe ở Hà Đông đi qua khu vực này. Những người chứng kiến vụ việc kể lại rằng, xe taxi đã dừng đột ngột khi một số thanh thép lớn rơi xuống lòng đường. Công nhân cùng người dân đã chạy lại, giúp tài xế và hành khách trong xe thoát ra ngoài an toàn trước khi cả khối thép lớn phía trên sập xuống.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị chức năng đã huy động khoảng 50 công nhân tới hiện trường để tháo dỡ đống sắt thép, vật liệu.
![]() |
| Hiện trường vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Lúc 10h sáng 6/11/2014, tại khu vực đối diện Viện Y học dân tộc Tuệ Tĩnh trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), một vụ tai nạn liên quan tới đường sắt trên cao đã xảy ra khiến 3 người thương vong. Cụ thể, khi công nhân vận chuyển thép xây dựng lên phía trên để thi công công trình nhà ga tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông thì nhiều thanh sắt đã rơi xuống dòng người đang di chuyển.
Vụ tai nạn đã làm một người tử vong tại chỗ là anh Nguyễn Như Ngọc, 33 tuổi, học viên Học viện An ninh nhân dân, 2 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu. Cơ quan chức năng đã có mặt, phong tỏa hiện trường khiến tuyến phố Nguyễn Trãi hướng từ Ngã Tư Sở vào Hà Đông bị ùn tắc nghiêm trọng hàng km.
Theo trung tá Hà Văn Thanh, Đội CSGT số 7, trước đó, một vụ tai nạn tương tự cũng xảy ra ở công trường thi công tuyến đường này phố Quang Trung (Hà Đông). Có mặt tại hiện trường sau đó, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo dừng việc thi công trên toàn tuyến, đình chỉ nhà thầu, rà soát quy trình an toàn lao động để làm rõ nguyên nhân tai nạn.
Tháng 4/2014, thông tin dự án đô thị Cát linh - Hà Đông bị đội vốn đã được báo chí đưa tin rầm rộ. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở của dự án hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư của dự án tới 339 triệu USD.
Theo lý giải của ban quản lý dự án, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.
Liên quan tới việc này, ông Nguyễn Hữu Thắng đã bị Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đình chỉ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành giao thông.
Cụ thể, vào ngày 23/4/2014, trả lời một tờ báo về việc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội giá hơn 339 triệu USD, ông Nguyễn Hữu Thắng đã nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tí đã rùm beng cả lên”.
Ngay sau đó, vào ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định tạm đình chỉ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng. Theo quyết định, ông Nguyễn Hữu Thắng phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án nói trên, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 7/5/2014.
Trong thời gian ông Thắng bị đình chỉ chức vụ, ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, phụ trách Cục này.
Đến ngày 9/5/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khôi phục chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Hữu Thắng.
![]() |
| Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TP HCM bắc qua sông Sài Gòn, nối Quận 2 với Quận 7, khánh thành vào tháng 9/2009. Cây cầu được xem là biểu tượng, niềm tự hào của người dân TP HCM. |
Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Xây dựng Đức Nguyên nổi lên như một nhà thầu có tần suất trúng thầu đặc biệt cao tại Đồng Nai, đạt tỷ lệ xấp xỉ 88,8%.
Ngay từ khâu lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Sawaco đã xác định áp dụng hình thức chỉ định thầu thông thường, thay vì đấu thầu rộng rãi.
Ngay từ khâu lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Sawaco đã xác định áp dụng hình thức chỉ định thầu thông thường, thay vì đấu thầu rộng rãi.
Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Xây dựng Đức Nguyên nổi lên như một nhà thầu có tần suất trúng thầu đặc biệt cao tại Đồng Nai, đạt tỷ lệ xấp xỉ 88,8%.
Gói thầu thu hút tới 18 nhà thầu tham gia, cho thấy mức độ cạnh tranh rất cao trong lĩnh vực thiết bị điện công nghiệp.
Ban QL dự án khu vực Bù Gia Mập phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói “Xây dựng công trình” thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Trường PTDTNT THCS–THPT Bù Gia Mập.
3 nhà thầu còn lại đều bị loại do xếp hạng về giá. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu 3 nhà thầu này cùng bị loại tại các gói thầu do Cấp nước Gia Định tổ chức.
Các đối thủ của Công ty TNHH Tư vấn – Khảo sát – Thiết kế H.C.M bất ngờ “buông xuôi” vào phút chót tại các gói thầu tư vấn xây dựng đầu năm 2025 ở TP HCM.
Gói thầu thi công xây lắp và thiết bị thuộc dự án xây dựng mới Trường Mầm non Rạng Đông 13 – cơ sở 1, Quận 6, TP HCM đã thu hút hai nhà thầu tham gia.
Theo dữ liệu từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, doanh nghiệp này liên tục trúng nhiều gói thầu tại các dự án đầu tư công trọng điểm trên địa bàn Thành phố.
Việc nhà thầu trúng liên tiếp đặt ra yêu cầu về năng lực và chất lượng thi công, nhất là với các gói cần đảm bảo tính minh bạch và đủ năng lực theo quy định.
N.T.P là nhà thầu có lịch sử trúng thầu dày đặc trong lĩnh vực cấp nước, đã trúng 134/148 gói thầu, tổng giá trị hơn 363,68 tỷ đồng.
Công ty CP Auto Trường Chinh, đơn vị được công bố trúng thầu, không thực hiện các bước hoàn thiện và ký kết hợp đồng theo quy định.
Các chuyên gia nhận định việc liên tục trúng thầu trong bối cảnh cạnh tranh thấp là dấu hiệu cần giám sát khi số lượng nhà thầu BIM trên thị trường không hề ít.
Hoạt động đấu thầu tại Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đang thu hút chú ý khi một số nhà thầu trúng thầu liên tiếp với tỷ lệ tiết kiệm biến động mạnh.
Công ty Hải Âu được phê duyệt trúng thầu với mức giá cao hơn, trong khi nhà thầu Hưng Thịnh với giá thấp hơn 3 tỷ đồng nhưng không trúng thầu.
Quatest 3 phê duyệt gói “HH – Thiết bị thử xung” phục vụ phòng thử nghiệm, dự toán hơn 3,09 tỷ đồng, chỉ có Công ty Cổ phần Thiết bị Thắng Lợi nộp hồ sơ.
Theo dữ liệu đấu thầu năm 2025, Công ty Cổ phần Quốc tế Sông Lam trở thành một trong những nhà thầu có tần suất trúng thầu dày đặc nhất.
Petrolimex Sài Gòn phê duyệt cho Công ty Hưng Nam trúng gói thầu cung cấp, lắp đặt đệm va cầu cảng trị giá hơn 2,7 tỷ đồng.
Ban QLDA Tân Bình phê duyệt Công ty Nguyên Phúc trúng gói thầu “Thi công xây dựng” sửa chữa trụ sở UBND Phường 6 với giá hơn 4,38 tỷ đồng.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cùng 2 thuộc cấp bị khởi tố liên quan đến sai phạm trong việc chi trả tiền cho sinh viên tham gia A80.
PGS.TS Phạm Mạnh Hà cho rằng, lương thấp có thể sinh ra tham nhũng vặt (để mưu sinh), nhưng quyền lực và lòng tham vô độ mới sinh ra tham nhũng lớn.