| Ông Nguyễn Hữu Thắng báo cáo về Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt trong cuộc họp do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì sáng 22/1. |
| Ông Nguyễn Hữu Thắng báo cáo về Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt trong cuộc họp do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì sáng 22/1. |
![]() |
| Cầu Máng nối 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành) được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) xây dựng từ năm 1985, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, được người dân nơi đây gọi là cầu "Tử Thần", "Vĩnh Biệt" vì nhiều người đã bỏ mạng khi qua cầu. |
Vào cuối giờ làm việc ngày 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam được phát hiện chết bất thường tại phòng làm việc tại trụ sở của Bộ Giao Thông Vận Tải (số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đến 23h42 thi thể của ông Thắng đã được dời đi khỏi nơi làm việc.
Theo một số nguồn tin, thời gian gần đây ông Thắng có dấu hiệu trầm cảm. Tuy nhiên trong ngày 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng vẫn đến cơ quan làm việc bình thường.
Trong buổi sáng, ông Thắng tham dự cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đã báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo một cán bộ tham dự cuộc họp, ông Thắng không có biểu hiện gì bất thường trong cuộc họp này.
![]() |
| Nguyên nhân cái chết bất thường của Cục trưởng Cục Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang được điều tra. |
Thông tin ông Nguyễn Hữu Thắng qua đời đã khiến dư luận không khỏi xôn xao, bởi sự ra đi của ông quá đột ngột, có nhiều điều bất thường, hơn nữa ông được người dân chú ý thời gian qua vì có nhiều phát ngôn trên báo chí. Đáng chú ý hơn nữa, ông Thắng ra đi trong lúc dự án Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư vẫn đang triển khai dang dở và có nhiều vụ lùm xùm trước đó.
Đặc biệt, ngày 25/1 tới, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ thi công trở lại sau gần một tháng dừng thi công do để xảy ra sự cố sập giàn giáo, thế nhưng đêm 22/1 ông Cục trưởng Cục Đường sắt đột ngột qua đời khiến nhiều người băn khoăn liệu dự án này có được thi công trở lại như kế hoạch?
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô nhưng từ khi triển khai đến nay đã dính không ít vụ lùm xùm.
Ngày 10/10/2013, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và dự án Depo (trung tâm điều hành và bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu).
Tổng vốn đầu tư của dự án gần 8.770 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi 250 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 2.123 tỷ đồng. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.
Khoảng 4h sáng 28/12/2014, một đoạn đà giáo dài khoảng 10 mét trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị sập khi công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông trụ mũ H7. Đoạn công trình bị sập gần bến xe Hà Đông, thuộc khu vực nhà ga của công trình đường sắt đô thị.
Khối lượng lớn bê tông, sắt thép trên độ cao khoảng 6 mét đổ sập xuống tuyến đường Trần Phú. Thời điểm xảy ra sự cố, chiếc taxi của một hãng xe ở Hà Đông đi qua khu vực này. Những người chứng kiến vụ việc kể lại rằng, xe taxi đã dừng đột ngột khi một số thanh thép lớn rơi xuống lòng đường. Công nhân cùng người dân đã chạy lại, giúp tài xế và hành khách trong xe thoát ra ngoài an toàn trước khi cả khối thép lớn phía trên sập xuống.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị chức năng đã huy động khoảng 50 công nhân tới hiện trường để tháo dỡ đống sắt thép, vật liệu.
![]() |
| Hiện trường vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Lúc 10h sáng 6/11/2014, tại khu vực đối diện Viện Y học dân tộc Tuệ Tĩnh trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), một vụ tai nạn liên quan tới đường sắt trên cao đã xảy ra khiến 3 người thương vong. Cụ thể, khi công nhân vận chuyển thép xây dựng lên phía trên để thi công công trình nhà ga tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông thì nhiều thanh sắt đã rơi xuống dòng người đang di chuyển.
Vụ tai nạn đã làm một người tử vong tại chỗ là anh Nguyễn Như Ngọc, 33 tuổi, học viên Học viện An ninh nhân dân, 2 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu. Cơ quan chức năng đã có mặt, phong tỏa hiện trường khiến tuyến phố Nguyễn Trãi hướng từ Ngã Tư Sở vào Hà Đông bị ùn tắc nghiêm trọng hàng km.
Theo trung tá Hà Văn Thanh, Đội CSGT số 7, trước đó, một vụ tai nạn tương tự cũng xảy ra ở công trường thi công tuyến đường này phố Quang Trung (Hà Đông). Có mặt tại hiện trường sau đó, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo dừng việc thi công trên toàn tuyến, đình chỉ nhà thầu, rà soát quy trình an toàn lao động để làm rõ nguyên nhân tai nạn.
Tháng 4/2014, thông tin dự án đô thị Cát linh - Hà Đông bị đội vốn đã được báo chí đưa tin rầm rộ. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở của dự án hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư của dự án tới 339 triệu USD.
Theo lý giải của ban quản lý dự án, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.
Liên quan tới việc này, ông Nguyễn Hữu Thắng đã bị Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đình chỉ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành giao thông.
Cụ thể, vào ngày 23/4/2014, trả lời một tờ báo về việc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội giá hơn 339 triệu USD, ông Nguyễn Hữu Thắng đã nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tí đã rùm beng cả lên”.
Ngay sau đó, vào ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định tạm đình chỉ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng. Theo quyết định, ông Nguyễn Hữu Thắng phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án nói trên, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 7/5/2014.
Trong thời gian ông Thắng bị đình chỉ chức vụ, ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, phụ trách Cục này.
Đến ngày 9/5/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khôi phục chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Hữu Thắng.
![]() |
| Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TP HCM bắc qua sông Sài Gòn, nối Quận 2 với Quận 7, khánh thành vào tháng 9/2009. Cây cầu được xem là biểu tượng, niềm tự hào của người dân TP HCM. |
Theo chuyên gia pháp lý, việc đóng băng tài khoản dự án Nuôi em là không hợp lý, ảnh hưởng đến các em nhỏ bị gián đoạn hưởng quyền lợi từ hoạt động từ thiện.
Theo chuyên gia pháp lý, việc đóng băng tài khoản dự án Nuôi em là không hợp lý, ảnh hưởng đến các em nhỏ bị gián đoạn hưởng quyền lợi từ hoạt động từ thiện.
Methylparaben trong thuốc Padobaby không đạt định lượng có thể ảnh hưởng đến độ ổn định, an toàn và hiệu lực của thuốc, đặc biệt nguy hiểm khi dùng cho trẻ em.
Cần nhiều lớp bảo vệ sức khỏe trước ô nhiễm không khí, trong đó có khẩu trang, tuy nhiên BS lưu ý, khẩu trang thông thường gần như không lọc được bụi mịn.
Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu cảnh báo "tài liệu 88 trang" tạo cho người đọc ngộ nhận đang tiếp cận “sự thật điều tra” gây nhiều hệ lụy nguy hiểm.
Võ Văn Tin (27 tuổi, trú xã Tư Nghĩa) vừa bị Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt khẩn cấp sau khi người này ôm hai con nhỏ nhảy cầu, khiến một bé tử vong.
Hiện vụ nguyên Phó Viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương bị khởi tố đang gây xôn xao. Nhiều độc giả đặt câu hỏi bị can này có thể sẽ bị xử lý thế nào?
Một số địa phương, như Hà Nội, đã tiên phong áp dụng đánh giá cán bộ theo tháng, gắn KPI với phần mềm quản lý, bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt.
Theo luật sư Tạ Phương, việc tiếp tục thi công, đưa vào sử dụng công trình số 45 Nguyễn Gia Bồng đã xác định là vi phạm là hành vi vi phạm trắng trợn.
Theo chuyên gia tội phạm học, tin giả không còn là trò đùa vô thưởng vô phạt, mà thực chất đã trở thành một dạng “tội phạm xã hội mềm”, gây tổn thất vô cùng nghiêm trọng về niềm tin.
Theo Bộ Y tế, các vi phạm liên quan đến nhập khẩu thuốc không phép, đặc biệt là thuốc độc và thuốc kê đơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người dân.
Theo HoREA, việc thành lập trung tâm giao dịch BĐS thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết, có nguy cơ tạo ra biên chế mới, tăng chi ngân sách và chồng chéo.
Luật sư cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi lừa đảo hay cưỡng đoạt của vụ giả danh cán bộ VOV ép doanh nghiệp chi tiền, qua đó xử lý phù hợp.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng sổ đỏ của 46 hộ dân ở Bắc Ninh bị mất lỗi do chính quyền, nên phải khôi phục lại và xin lỗi người dân.
Từ khi thành lập đến nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) luôn dựa vào dân, lấy dân làm gốc. Vốn quý của Mặt trận là sự đoàn kết của Nhân dân.
Luật sư Lê Trọng Hiền cho biết, hành vi sản xuất hàng giả của Công ty Vinamake có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền lên đến 400.000.000 đồng.
Thủ đoạn tự đục vỡ xương khớp, gây thương tích giả, chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ của Châu cùng đồng phạm là tinh vi, tàn nhẫn, hình phạt rất nghiêm khắc.
Góp ý dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV tại phiên họp tổ, ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga nhấn mạnh, cần xác định rõ hơn đột phá về nhân lực là linh hồn của các đột phá chiến lược, cần được cụ thể hóa để đột phá này trở thành động lực cốt lõi.
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV tại phiên họp tổ, ĐBQH Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh cần thể chế hóa tư duy phát triển mới, khơi dậy khát vọng Việt Nam.
Góp ý Văn kiện Đại hội Đảng XIV tại phiên họp tổ, ĐBQH Nguyễn Thị Lan đề xuất hoàn thiện chính sách phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
40 năm qua, Việt Nam đã thành công về phát triển kinh tế và trong nhiều lĩnh vực, nhưng đặc biệt là thành công cho con người, vì con người.