Sức mạnh máy bay ném bom chiến lược Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Google News

2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer thực hiện chuyến bay tuần tra từ lục địa Mỹ đến Biển Đông, thể hiện khả năng làm nhiệm vụ trên toàn cầu của Không quân Mỹ.
 

Mỹ điều động 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer tuần tra trên Biển Đông vào ngày 29/4, Bộ Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương thông báo.
2 phi cơ B-1B cất cánh từ căn cứ không quân Ellsworth, bang South Dakota, Mỹ bay thẳng đến Biển Đông để tiến hành nhiệm vụ tuần tra, sau đó quay ngược về Mỹ. Chuyến làm nhiệm vụ xuyên Thái Bình Dương kéo dài trong 32 giờ.
Suc manh may bay nem bom chien luoc My tuan tra tren Bien Dong
 Máy bay ném bom B-1B tiếp nhiên liệu trên không. (Ảnh: Không quân Mỹ)
Hoạt động này thể hiện mô hình xây dựng Không quân chiến lược Mỹ trở nên năng động hơn, phù hợp với các mục tiêu của chiến lược quốc phòng quốc gia về sự hiện diện liên tục của máy bay ném bom chiến lược Mỹ, thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực.
Hoạt động này diễn ra cùng thời điểm Mỹ liên tiếp có 2 chiến hạm thuộc Hạm đội 7 áp sát hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong các hoạt động tuần hành tự do hàng hải vào các ngày 28-29/4.
Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG 52), thuộc lớp Ticonderoga, ngày 29/4 đã "di chuyển qua vùng biển gần quần đảo Trường Sa" của Việt Nam trên Biển Đông.
Trước đó ngày 28/4, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG 52) tiến vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
Cả 2 tàu USS Bunker Hill và USS Barry trước đó đã hộ tống tàu đổ bộ USS America (LHA 6) tiến gần khu vực có tàu thăm dò Hải dương Địa chất 8 (HD 8) của Trung Quốc, hoạt động ngoài khơi Malaysia.
Tàu USS Bunker Hill cũng tham dự cuộc tập trung trên Biển Đông cùng USS America và HMAS Parramatta của Australia trên Biển Đông hôm 18/4.
Với máy bay chiến lược, chuyến bay tới Biển Đông là đợt làm nhiệm vụ bay thẳng từ lục địa Mỹ đến châu Á thứ 2. Trước đó, vào ngày 22/4, một máy bay ném bom B-1B Lancer đã bay thẳng từ Mỹ đến tập trận cùng với lực lượng phòng vệ đường không Nhật Bản.
Chiếc B-1B đã hội quân cùng 6 tiêm kích F-16 của Mỹ đồn trú tại Nhật Bản và 15 tiêm kích của Nhật Bản. Nhóm máy bay chiến đấu đã thực hiện đợt tập trận gần thành phố Wonsan, nơi mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-nn được cho là đang điều trị y tế.
Suc manh may bay nem bom chien luoc My tuan tra tren Bien Dong-Hinh-2
 Máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer của Không quân Mỹ.
Việc triển khai máy bay ném bom bay thẳng từ lục địa Mỹ nhằm phù hợp với chiến lược “không thể đoán trước được” của không quân chiến lược Mỹ.
Nhiệm vụ này trước đây được gọi là bảo vệ và ngăn chặn bằng máy bay ném bom (BTF), kể từ năm 2014, như là một chứng minh cho cam kết của Mỹ đối với an ninh tập thể và để tích hợp với các hoạt động của Bộ chỉ huy chiến đấu thống nhất.
Nhiệm vụ đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2014, khi máy bay ném bom B-52H Stratofortresses và B-2 Spirits bay thẳng từ lục địa Mỹ đến căn cứ không quân liên hợp Hickam ở Trân Châu Cảng.
Theo PV/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)