Lính đánh thuê Wagner được trang bị vũ khí gì?

Google News

Lực lượng đính đánh thuê Wagner có quân số khá đông và được trang bị những vũ khí hiện đại tới mức nhiều lực lượng chính quy khác trên thế giới phải mơ ước.

Theo tờ Skynews của Anh, các thông tin về Wagner tỏ ra khá mơ hồ, số liệu ước tính về quân số và vũ khí trang bị từ nhiều nguồn khác nhau có độ chênh lệch rất lớn. Wagner có công khai một số thông tin trên trang web tuyển dụng chính thức của họ, tuy nhiên Skynews cho rằng các thông tin này mang tính "quảng cáo" nhiều hơn và thiếu căn cứ để xác thực.
Các quan chức Nhà Trắng ước tính nhóm phiến quân tư nhân Wagner có khoảng 50.000 binh sĩ, hầu hết trong số họ được cho là được giao nhiệm vụ tại Ukraine.
Trong số đó, khoảng 40.000 người được cho là là tù nhân đã được tuyển dụng từ các nhà tù ở Nga.
Mặc dù ước tính có thể khác nhau, theo ước tính của Mỹ, có khoảng 9.000 binh sĩ của Wagner đã thiệt mạng trong xung đột ở Ukraine, với khoảng 20.000 người bị thương.
Linh danh thue Wagner duoc trang bi vu khi gi?
Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cùng "ông chủ"  Prigozhin. Ảnh: Skynews.
Binh sĩ của Wagner có khả năng như thế nào?
Trước đây, lực lượng này chỉ chiêu mộ các binh sĩ đã từng trải qua chiến đấu, chủ yếu là những người cựu binh Nga đã về hưu, có độ tuổi từ 55 tuổi trở xuống, nhưng cũng bao gồm những chiến binh từ các quốc gia khác.
Tuy nhiên, các điều kiện tham gia đã được mở rộng và họ hiện tuyển dụng bất kỳ ai sẵn lòng phục vụ cho họ - điều đó có nghĩa là một số người có thể thiếu kỹ năng chiến đấu và không có kỷ luật quân đội vì không xuất thân từ nhà binh.
Vũ khí của binh sĩ Wagner gồm những gì?
Nhóm này đã từng chiến đấu cùng với binh sĩ Nga ở Ukraine và Wagner được cho là sở hữu mọi loại vũ khí giống với Lục quân Nga. Thứ duy nhất Wagner không có là máy bay tiêm kích.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội hồi cuối năm 2022, Wagner đưa thông tin tuyển dụng các cựu binh có kinh nghiệm tác chiến và vận hành các loại vũ khí hiện đại như tổ hợp tên lửa Tor hay tổ hợp phòng không S-300. Điều này khiến nhiều người tin rằng Wagner được Bộ Quốc phòng Nga trang bị những thứ vũ khí hiện đại nhất cho tác chiến trên bộ.
Linh danh thue Wagner duoc trang bi vu khi gi?-Hinh-2
 Lính Wagner được trang bị đầy đủ các loại xe tăng và thiết giáp mà quân đội Nga đang sở hữu, tất nhiên là số lượng có hạn. Ảnh: Skynews.
Về vũ khí cá nhân, trang bị của lính đánh thuê Wagner tương đồng với binh lính Nga. Trong các chiến dịch tác chiến tại Ukraine, lính Wagner thậm chí còn tỏ ra vượt trội binh lính Nga, do họ có lương rất cao và có khả năng tự mua thêm trang bị từ bên ngoài thị trường tự do để phục vụ cho nhiệm vụ tác chiến.
Một vài loại trang bị binh lính Wagner thường tự bị tiền ra mua sắm có thể nhắc tới như các loại máy bay không người lái điều khiển từ xa để theo dõi chiến trường, các loại kính nhìn đêm, ủng, bọc đầu gối, bao tay,...
Những trang bị nhỏ nhặt này lại tỏ ra khá hiệu quả trên chiến trường. Lý do quan trọng nhất là lính Wagner không thuộc quân đội chính quy, họ có thể sử dụng bất cứ thứ gì họ muốn trên chiến trường mà không cần xin phép bất kỳ ai.
Linh danh thue Wagner duoc trang bi vu khi gi?-Hinh-3
 Xe tăng của Wagner trong cuộc "binh biến" tại Rostov hồi cuối tuần vừa rồi. Ảnh: Pinterest.
Binh sĩ của Wagner được trả lương bao nhiêu?
Theo Skynews, ông chủ Wagner, Prigozhin, khởi đầu là một người bán xúc xích, sau đó phát tài sau khi trở thành chủ của một chuỗi doanh nghiệp.
Chưa rõ mức lương chính xác mà các lính đánh thuê của ông nhận được - một số báo cáo đưa ra con số khoảng 9.000 bảng Anh mỗi tháng, trong khi số khác chỉ là vài trăm.
Trong khi đó, binh sĩ của Moscow được đề nghị tối thiểu 160.000 rúp (£1.522) mỗi tháng trong chiến dịch tuyển dụng vào tháng Chín năm ngoái.
Tuy nhiên, một hãng tin ở Nga là Vertska tin rằng nhiều người lính Wagner đã gặp chậm trễ trong việc nhận lương hoặc không được trả lương.
Lê Phi (theo Skynews)

>> xem thêm

Bình luận(0)