Tổng thống Putin: Tình hình ở Rostov liên quan đến nổi loạn vũ trang

Google News

Tổng thống Nga vừa có bài phát biểu liên quan đến tình hình ở thành phố Rostov và cho rằng, có âm mưu nổi loạn vũ trang của lực lượng lính đánh thuê Wagner.

Tong thong Putin: Tinh hinh o Rostov lien quan den noi loan vu trang

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trước toàn nước Nga.  Nguồn Topwar. 

Tờ Sputnik vừa cho đăng tải toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Nga, trong đó, ông Vladimir Putin đã phát biểu trước người dân bằng về tình hình ở Rostov và mô tả nó là "hiện còn phức tạp".

Tổng thống nhấn mạnh rằng, công việc của các cơ quan hành chính dân sự và quân sự ở khu vực Rostov thực sự đã bị tê liệt vì các hành động nổi loạn.

Tổng thống Putin đặc biệt nghiêm khắc lên án những kẻ khởi xướng cuộc nổi dậy quân sự, cầm vũ khí chống lại đồng đội và theo ý kiến của ông là đã phản bội nước Nga. Ông hứa rằng tất cả những người chịu trách nhiệm cho những hành động này sẽ không thể thoát khỏi sự trừng phạt.

"Là một công dân Nga, tôi sẽ làm mọi thứ để bảo vệ đất nước, những hành động quyết đoán sẽ được thực hiện", Tổng thống Putin nói.

Tong thong Putin: Tinh hinh o Rostov lien quan den noi loan vu trang-Hinh-2
Ông Prigozhin, Chủ tịch công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga. Nguồn Topwar. 

Tổng thống Putin đã đưa ra lời kêu gọi đặc biệt, khuyên đừng phạm phải "sai lầm chết người, bi thảm"; Tổng thống Putin cũng khuyên những kẻ phản loạn đưa ra lựa chọn đúng đắn duy nhất, đó là ngừng tham gia vào các hoạt động tội phạm có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Cuối bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin bày tỏ sự tin tưởng rằng, bất chấp mọi thử thách, nước Nga càng trở nên mạnh mẽ hơn: "Tôi tin rằng, cùng với Tổ quốc, chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách.

Trong khi đó, Tướng Surovikin, phó Tư lệnh chiến trường của Quân đội Nga tại Ukraine kêu gọi các lực lượng Wagner, tuân theo mệnh lệnh của Tổng thống Putin.

Tong thong Putin: Tinh hinh o Rostov lien quan den noi loan vu trang-Hinh-3
Các tay súng Wagner ở Rostov ngày 24/6. Nguồn Reuters. 

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở một vụ án hình sự, điều tra người phụ trách công ty quân sự tư Wagner theo bài báo về tội kích động nổi loạn vũ trang.

Tướng Surovikin nói: “Tôi vừa từ chiến trường trở về, nơi quân đội Nga đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu rất cam go. Tôi kêu gọi các chỉ huy và chiến binh của Wagner PMC hãy tuân theo mệnh lệnh của Tổng thống".

Chúng tôi đã cùng bạn vượt qua một chặng đường dài và khó khăn, chúng tôi đã chấp nhận rủi ro và cùng các bạn giành chiến thắng. Chúng ta cùng huyết thống”.

Theo Tướng Surovikin, nhiều kẻ cơ hội chỉ chờ đợi tình hình chính trị trong nước trở nên tồi tệ, do vậy nước Nga không thể mất cảnh giác trong tình huống khó khăn như vậy.

Tong thong Putin: Tinh hinh o Rostov lien quan den noi loan vu trang-Hinh-4
Tướng Surovikin, phó Tư lệnh chiến trường của Quân đội Nga tại Ukraine. Nguồn Topwar. 

Tướng Surovikin kêu gọi các chiến binh Wagner tuân theo mệnh lệnh của Tổng tư lệnh tối cao, Tổng thống Nga, trước khi quá muộn:

Cần phải dừng ngay lập tức và đưa lực lượng về doanh trại, tiến hành giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình dưới sự lãnh đạo của Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Nga.

Vào đêm 23/6, các thông tin bắt đầu xuất hiện về các lực lượng của công ty quân sự tư nhân Wagner (Wagner PMC) bao vây các tòa nhà hành chính ở thành phố Rostov và xe tăng cũng xuất hiện. Thống đốc của khu vực kêu gọi cư dân địa phương hạn chế đi du lịch đến khu vực trung tâm của thành phố.

Tiến Minh (theo Topwar)

>> xem thêm

Bình luận(0)