Thế phòng ngự của Nga quá tốt, Ukraine gặp khó khi tiến công

Google News

Cuộc phản công của Ukraine đã vấp phải sự “phòng ngự kiên cường” của quân Nga, do vậy cuộc phản công có thể tạm ngừng; trong khi Lầu Năm Góc nhận định, quân Ukraine chịu tổn thất là chuyện bình thường.

The phong ngu cua Nga qua tot, Ukraine gap kho khi tien cong
 Một chiếc xe tăng của Ukraine bị phá hủy trong cuộc phản công trên hướng Zaporizhia. Nguồn Topwar

Theo tờ Sohu của Trung Quốc cho biết, cuộc phản công của quân đội Ukraine diễn ra không mấy suôn sẻ, ít nhất là không thuận lợi như cuộc phản công ở Kharkov hồi cuối năm ngoái. Quân đội Nga cũng đã rút ra bài học và trưởng thành trong cuộc chiến này, điều này là không thể phủ nhận.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Mariar tuyên bố trên trang Telegram của Bộ Quốc phòng Ukraine rằng, quân đội Nga "không dễ dàng từ bỏ vị trí" trước sự phản công của quân đội Ukraine và quân đội Ukraine phải đối mặt với "sự kháng cự kiên cường"; “một trận chiến thực sự khó khăn”.

“Mọi người hy vọng rằng cuộc phản công sẽ giống như xem một bộ phim, bắt đầu từ một giờ trưa và kết thúc sau một giờ hai mươi phút; nhưng đó không phải là cuộc sống thực. Chúng tôi phải đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ và khó khăn và chúng ta phải tiến lên dần dần”, “Đòn lớn nhất vẫn chưa đến”…

Bà Hannah Mariar kêu gọi người dân Ukraine không đánh giá hiệu quả của chiến dịch phản công dựa trên khoảng cách mà quân đội Ukraine có thể tiến và số lượng các khu dân cư mà họ có thể tràn ngập.

Những người ủng hộ Ukraine cũng thừa nhận điều này.

The phong ngu cua Nga qua tot, Ukraine gap kho khi tien cong-Hinh-2

Tổ hợp  chống tăng cơ động Chrysanthemum-S của Nga ở chiến trường Zaporizhia. Nguồn avia

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg trong chuyến thăm doanh nghiệp quân sự ở Đức cho biết, cuộc phản công của quân đội Ukraine vẫn đang ở giai đoạn đầu và con đường còn rất khó khăn, khi nhìn vào các tuyến phòng thủ của quân Nga.

Sabrina Singh, phó phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đánh giá tổn thất của quân đội Ukraine trong cuộc phản công là một “đặc điểm điển hình” của mọi cuộc xung đột quy mô lớn. Thương vong là điều không thể tránh khỏi, nhưng đó là một phần đáng buồn của cuộc chiến này.

Còn Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ trong phân tích tình hình hàng ngày của mình cho biết, các nguồn tin nói với họ rằng, quân đội Ukraine có khả năng tạm dừng cuộc phản công hiện tại để "đánh giá lại chiến thuật của họ cho các hoạt động trong tương lai"; và rằng "việc tạm ngừng hoạt động là một đặc điểm chung của các hoạt động tấn công lớn".

 Và việc tạm dừng này không có nghĩa là cuộc phản công của Ukraine kết thúc, “Quân đội Ukraine vẫn chưa đưa các đơn vị dự bị chiến dịch của mình vào cuộc phản công, cũng như chưa bắt đầu các chiến dịch lớn”; ISW kết luận.

The phong ngu cua Nga qua tot, Ukraine gap kho khi tien cong-Hinh-3
 Một khẩu đội súng phóng lựu của Ukraine trên hướng Bakhmut. Nguồn Reuters

Theo các thông tin công khai, quân đội Ukraine vẫn đang tiến công trên nhiều hướng và đạt được nhiều tiến bộ, nhanh hơn nhiều so với tiến độ của quân đội Nga ở Bakhmut và những nơi khác, nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của hầu hết những người theo dõi cuộc chiến.

Giờ đây, những quốc gia phương Tây vẫn đang tích cực ủng hộ Ukraine, ngoài việc cung cấp thêm các khí tài công binh như xe quét mìn, xe phá rào và xe bắc cầu, họ có khả năng cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hơn.

Ví dụ như mới đây nhất là loại tên lửa RBS-15 do Thụy Điển sản xuất; đây là loại tên lửa chống hạm có tầm bắn 300 km, có thể tấn công các mục tiêu mặt đất và tấn công các mục tiêu quan trọng phía sau các tuyến phòng ngự của Nga như sở chỉ huy, kho hậu cần.

Còn theo truyền thông Nga, tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, các tuyên bố quan trọng đã được đưa ra về tình hình ở Ukraine.

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, từ ngày 4 đến 21/6, quân đội Nga đã phá hủy 246 xe tăng Ukraine, trong đó có 13 xe tăng kiểu phương Tây và 13 nghìn binh sĩ Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

The phong ngu cua Nga qua tot, Ukraine gap kho khi tien cong-Hinh-4
 Lính bộ binh Ukraine tại chiến trường Zaporizhia. Nguồn Reuters 

Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu đã đưa ra một số thông tin. Ông nhấn mạnh rằng, số lượng vũ khí được phương Tây cung cấp cho Quân đội Ukraine vào năm 2023, sẽ không thể ảnh hưởng đáng kể đến tiến trình chiến sự.

Trong một bài bình luận chi tiết, Bộ trưởng Shoigu xác nhận việc phá hủy 18 trong số 109 xe chiến đấu bộ binh Bradley được Mỹ giao cho Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng phát biểu tại cuộc họp, nhấn mạnh rằng lực lượng dự bị động viên của Ukraine không phải là vô hạn và Quân đội Nga đang có lợi thế lớn trên chiến trường.

Tiến Minh (theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)