Vì sao cảnh sát khám nhà Tổng giám đốc IMF?

Google News

Cơ quan cảnh sát Pháp đã khám sát nhà của Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde hôm 20/3.

Vụ khám xét này phục vụ cuộc điều tra về một quyết định có lợi của bà cho một doanh nhân ủng hộ cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, luật sư của bà hôm qua cho biết. 

Cuộc điều tra về bà Lagarde tập trung vào phán quyết bồi thường gần 400 triệu USD cho nhà tỷ phú Pháp Bernard Tapie năm 2008. Quyết định bồi thường này xuất phát từ một vụ tranh cãi pháp lý giữa ông Tapie với một ngân hàng có cổ phần nhà nước là Credit Lyonnais về vụ mua bán thương hiệu hãng đồ thể thao Adidas, mà ông Tapie từng là cổ đông chính. 

 

Mặc dù bà Lagarde không hề bị buộc tội tư lợi cá nhân trong vụ việc phân xử nổi tiếng này, nhưng bà bị chỉ trích đã lạm dụng quyền hạn và gây thiệt hại cho tiền ngân sách. Bà Lagarde, người từng là bộ trưởng tài chính dưới quyền ông Sarkozy trong thời gian vụ việc xảy ra, đã phủ nhận cáo buộc cho rằng bà đã ra quyết định phân xử có lợi cho Bernard Tapie, khiến vị tỷ phú này được lợi gần 300 triệu euro. 

Cuộc điều tra đã tiến hành từ năm 2011 và bà Lagarde chưa bao giờ bị triệu tập để thẩm vấn. Theo luật sư, bà Lagarde đang ở Đức khi cảnh sát khám căn nhà của bà ở Paris. Việc điều tra kéo dài về ông Tapie đã khiến công việc hiện nay của bà bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt trong bối cảnh bà đang nỗ lực phục hồi sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu. 

Người tiền nhiệm của bà tại IMF, ông Dominique Strauss-Kahn, cũng đã từ chức giữa nhiệm kỳ trong một vụ bê bối về tình dục nhiều uẩn khúc, dù sau đó ông đã thả vì không đủ bằng chứng kết tội. 

Phát ngôn viên của IMF từ chối bình luận về vụ việc. Tuy nhiên người này cho biết trước khi bà Lagarde được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc, hội đồng lãnh đạo của IMF đã thảo luận về vụ việc và quyết định rằng bà có đủ tư cách để đảm nhận vị trí này. 

Thời điểm diễn ra cuộc khám xét rất nhạy cảm khi mà chỉ vài giờ trước đó, một bộ trưởng chính phủ trong chính quyền Tổng thống Pháp Francois Hollande đã từ chức trong một vụ bê bối liên quan đến trốn thuế. Jerome Cahuzac, bộ trưởng ngân sách phụ trách vấn đề kiểm soát các gian lận tài khóa, đã bị buộc tội gửi tiền bí mật trong một tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ. 

Cả bà Lagarde và ông Cahuza đều kịch liệt phản đối những lời buộc tội nhằm vào họ. Bà Lagarde đã thừa nhận vụ việc ông Tapie đã gây những thiệt hại, tuy nhiên bà cho rằng vào thời điểm đó thì quyết định của bà là giải pháp tốt nhất. 

Lagarde từng là một ngôi sao trong nội các của Sarkozy và rất được các đồng nghiệp tôn trọng. Bà từng đưa ra rất nhiều sáng kiến giá trị trong thời gian Pháp giữ ghế chủ tịch nhóm G20.

Yves Repiquet, luật sư của bà Lagarde cho các phóng viên biết, việc khám sát nhà ở của bà “sẽ phục vụ cho việc điều tra ra sự thật và góp phần chứng minh rằng khách hàng của tôi không có hành vi sai trái nào”. 

Ông Tapie đã từng bị kết tội ấn định tỷ số khi ông lãnh đạo đội bóng đá Pháp Olympique de Marseille và bị ngồi tù 6 tháng năm 1997. Trong vụ kiện về mua bán thương hiệu Adidas, ông đã thua tại tòa án tối cao của Pháp nhưng đã yêu cầu kháng cáo khi bà Lagarde có thẩm quyền giải quyết vụ việc. 

Bà Lagarde có thể phải từ chức tại IMF nếu các nhà điều tra cho rằng có đủ bằng chứng để kết tội.

Theo VnMedia

Bình luận(0)