Trường trung học dân lập kiểu mới ở Hồ Chí Minh

Google News

(Kiến Thức) - Trường trung học dân lập kiểu mới đào tạo học sinh theo hướng chuyên tiếng Anh và tin học, 2 kỹ năng sống còn của một công dân hiện đại.

Mùa tuyển sinh cho bậc học THCS & THPT đang đến gần, các phụ huynh lại phải đau đầu với câu hỏi ngôi trường nào nên lựa chọn để có thể cho con mình một môi trường giáo dục tốt nhất. So với cách đây vài chục năm, phụ huynh ngày nay cởi mở hơn rất nhiều trong khâu chọn trường trung học. Không còn phổ biến những suy nghĩ cực đoan như: "trường công lập mới là trường tốt" hay "trường tư thục, dân lập chỉ dành cho đối tượng học sinh yếu kém".
Ngược lại, mô hình trường quốc tế, dân lập đang phát triển mạnh mẽ và dành được sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh hơn bao giờ hết trong giai đoạn hiện nay. Nhiều bậc cha mẹ thậm chí chủ động nghiên cứu, xin tư vấn và đăng ký cho con mình học ở những trường trung học này khi thấy dịch vụ giáo dục chất lượng cao và đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh về khả năng rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho học sinh trong thời đại mới.
Trong giai đoạn hiện nay, có 3 mô hình trường trung học chính hoạt động trên cả nước, bao gồm: hệ thống trường quốc tế, trường dân lập và trường công lập.
Hệ thống trường quốc tế
Là các trường cung cấp chương trình đào tạo bậc phổ thông trung học quốc tế, dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Cần nhấn mạnh ở đây là các trường quốc tế dạy và học theo chương trình quốc tế chứ không theo khung chương trình chuẩn của Bộ Giáo Dục Đào Tạo ở Việt Nam. Một số trường quốc tế hiện nay được đông đảo phụ huynh chọn lựa như trường Quốc tế Anh Việt, trường Quốc tế Anglophone, trường Quốc tế ACG Việt Nam và trường Quốc tế Nam Sài Gòn.
Truong trung hoc dan lap kieu moi o Ho Chi Minh
Trường quốc tế ACG Việt Nam - Nguồn: www.aisvietnam.com
Các trường trung học quốc tế có cơ sở vật chất tốt, giáo viên nước ngoài chất lượng cao và chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, tuy nhiên đào tạo theo chương trình quốc tế rất khó liên thông ra các hệ thống trường công lập ở Việt nam (trong trường hợp học sinh không còn muốn theo học hệ thống trường quốc tế nữa) do 2 chương trình đào tạo là khác nhau hoàn toàn. Một yếu tố khác cần xem xét khi chọn trường là học phí của các trường quốc tế thường rất cao so với mặt bằng chung (từ 300 đến 500 triệu đồng/năm).
Các trường công lập
Là những trường trung học do nhà nước (trung ương hoặc địa phương) đầu tư về kinh phí và cơ sở vật chất, hoạt động chủ yếu bằng kinh phí từ các nguồn tài chính công hoặc các khoản đóng góp phi lợi nhuận.
Các trường công lập có ưu điểm lớn là mức học phí rất thấp so với mặt bằng chung, nhờ vậy thu hút được số lượng lớn học sinh đăng ký tuyển sinh.
Tuy nhiên mặt khác, do không có tiềm lực tài chính vững mạnh mà phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước, các trường công lập ít có khả năng thực hiện những cải cách lớn, đồng thời khả năng đáp ứng, phản ứng nhanh nhạy với những thay đổi của nhu cầu xã hội là rất thấp. Sự bảo thủ, chậm thích nghi, giảng dạy theo phương pháp sư phạm cổ điển và học vẹt có nguy cơ biến nhiều trường học thành các nhà máy khổng lồ mà đầu ra là những con gà công nghiệp trong tương lai.
Hệ thống trường dân lập
Có thể liệt kê một số trường trung học dân lập nổi tiếng hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh như: trường trung học phổ thông Đào Duy Anh, trường THCS & THPT Việt Anh, trường trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực.
Các trường dân lập dạy và học theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo Dục Đào Tạo, và giá trị bằng cấp được công nhận ngang bằng so với hệ thống trường công lập. Các trường dân lập được thành lập do một cá nhân hoặc tổ chức phi chính phủ và được vận hành ngoài ngân sách nhà nước theo nguyên tắc tự thu chi.
Truong trung hoc dan lap kieu moi o Ho Chi Minh-Hinh-2
Trường dân lập THCS-THPT Việt Anh - Nguồn: truongvietanh.com
Trong số các trường trung học dân lập ở thành phố Hồ Chí Minh, trường dân lập THCS và THPT Việt Anh nổi bật hơn hẳn so với các trường trung học khác trong khu vực nhờ được xây dựng dựa trên mô hình đào tạo học sinh giỏi chuyên Anh. Đó là đào tạo học sinh theo hướng chuyên tiếng Anh và tin học, 2 kỹ năng sống còn, không thể thiếu của một công dân thời đại ngày nay.
Ngoài ra, không thể không đề cập đến hệ thống cơ sở vật chất rộng lớn, hiện đại của trường, bao gồm 2 cơ sở đào tạo với đầy đủ thư viện, các phòng thí nghiệm đạt chuẩn, phòng đa phương tiện, khu hồ bơi, sân bóng cho học sinh nội trú rèn luyện thể chất và phương pháp dạy học hiện đại sử dụng công nghệ cao như classbook, flipped class.
Trong năm 2015, trường THCS và THPT Việt Anh được trao tặng danh hiệu "Thương hiệu mạnh phát triển bền vững ASEAN 2015 - ASEAN Strong Brand for Sustainable Development 2015" bởi hội đồng doanh nghiệp Asean - thời báo Đông Nam Á.
Trăm nghe không bằng một thấy, vì tính quan trọng của sự lựa chọn trường học cho con, lời khuyên của chúng tôi là phụ huynh cần tham khảo cụ thể website, đến tận nơi các trường để tai nghe, mắt thấy sự hoạt động, điều kiện, và đội ngũ của những nơi mình sẽ gửi gắm cả cuộc sống và tương lai con em mình.
PV

Bình luận(0)