Nên thu hồi bằng tiến sĩ với người chỉ có bằng Can-đi-đát

Google News

(Kiến Thức) - Đọc bài "Cần thu hồi bằng tiến sĩ đối với người chỉ có bằng Can-đi-đát", tôi đồng ý về nguyên tắc...

 
Vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi nền kinh tế và khoa học kỹ thuật của ta đang chững lại có chiều hướng tụt hậu, suy thoái so với khu vực và thế giới,  không có lý do gì mà chủ quan đưa ra chính sách phong vị tiến sĩ cho các phó tiến sĩ (Can-đi-đát) được đào tạo trước kia ở 12 nước thuộc khối XHCN. 
Nói như một vị hưu trí thì, sau một đêm, Việt Nam xuất hiện ồ ạt 7 - 8 vạn tiến sĩ mà không mất tiền và công sức đào tạo, như vậy học vị tiến sĩ có còn đúng giá trị, chức năng của nó nữa không? Hay chỉ có tác dụng "trang sức", "đánh bóng" cho các cá nhân, tổ chức nào đó?
Theo tôi, về vấn đề này không "vội đoán" thu hồi ngay bằng tiến sĩ của những người chỉ có bằng Can-đi-đát như tác giả đề nghị, vì như vậy sẽ gây "sốc" với xã hội mà nên thành lập một hội đồng (hoặc một Ban nào đó) có đại diện của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Khoa học & Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam... để xem xét lại toàn bộ các tiến sĩ đã được phong. Tôi xin đưa hai phương án sau đây:
Một là, đối với các phó tiến sĩ (Can-đi-đát) cũ - sau khi được bảo vệ, cấp bằng mới về nước cần xem xét từ đó đến nay nếu có cống hiến cho khoa học kỹ thuật, có đào tạo các kỹ sư, thạc sĩ chuyên ngành... thì giữ nguyên bằng tiến sĩ cho họ vì đó là thực chất, xứng đáng.
Hai là, đối với các phó tiến sĩ (Can-đi-đát) từ khi về nước đến nay, không còn nghiên cứu khoa học nữa mà chuyển sang làm công tác quản lý, lãnh đạo, hành chính sự nghiệp... thì nên thu hồi bằng tiến sĩ và có thể cấp cho họ bằng thạc sĩ.
Có như vậy thì học vị tiến sĩ mới không "lạm phát" và tương ứng với nền kinh tế, khoa học kỹ thuật của Việt Nam với khu vực và thế giới.
Hồng Lê (Hà Nội)

Bình luận(8)

Minh Hiền

Bongbenh

Tôi nghĩ làm như vậy đối với tất cả tiến sỹ ,cả người đã được đào tạo trong và ngoài nước hiện nay nhằm mục đích chống lại bằng tiến sỹ vô giá trị về mặt khoa học . Hoặc là hãy đưa tất cả các vị tiến sỹ về viện nghiên cứu làm việc .

Minh Hiền

ebycka

Cái cần là tạo được môi trường làm việc tốt cho họ phát triển hay không ?? hãy để họ được hưởng lương theo thành quả lao động

Minh Hiền

TTT

Bài viết vớ vẫn. Chẳng có lý do gì thu hồi bằng tiến sĩ (phó tiến sĩ) trước kia để phát bằng thạc sĩ cả. Trước kia nước ta có phó tiến sĩ và tiến sĩ, giờ thì tiến sĩ và tiến sĩ khoa học. Người ta bỏ công sức ra học và nghiên cứu, đùng một cái thu lại bằng và phát bằng thạc sĩ? Hiểu thế nào đây? Có thu hay không thì do cơ quan cấp bằng (các cơ sở đào tạo nước ngoài), chứ cơ quan nào trong nước có thẩm quyền đó? Đề nghị báo đài đừng đăng mấy cái ý kiến nông cạn này!

Minh Hiền

Quang Minh

Không hiểu tại sao lại nâng từ phó tiến sĩ lên tiến sĩ. Hai bằng này rất khác nhau về mức độ. làm phó tiến sĩ dễ hơn nhiều làm tiến sĩ. Sau phó tiến sĩ, hoạt động vài năm (có thành tích), sau đó mới làm tiến sĩ. Hãy trả lại tên gọi cho đúng với chất lượng đào tạo, sau đó hãy xét tới các hoạt động khoa học và thu lại bằng. Ta có bệnh khai khống, đây là bệnh rất nguy hiểm, không khác gì GDP sai, kế hoạch Nhà nước sẽ sai !

Minh Hiền

Trần Chính Nhân

Cần đánh giá đúng thực chất : - Quy trình đào tạo Tiến sĩ, Phó Tiến sĩ. - Tiêu chuẩn Tiến sĩ, Phó Tiến sĩ. Qua đó, nếu thực chất 2 bằng này chênh lệch thì nên : Trả Giá trị đúng cho từng Bằng. Nếu đã sai thì phải chỉnh sửa: Thu hồi.

Minh Hiền

Tâm

Quan tâm tới cái tên mà làm gì. Can-đi-đát các nước XHCN trước đây (trừ trường hợp Liên Xô thời điểm tan rã) chất lượng còn hơn ối người mang mác tiến sỹ thật thời nay.

Minh Hiền

Chuyên gia nhịn ăn

Tôi xin ủng hộ đề nghị này cả 2 tay lẫn chân .

Minh Hiền

Nguyễn Chánh Hoàn

Nếu thế thì nhân dịp này ta thu hồi luôn những vị có bằng tiến sỹ thật nhưng không còn làm nghiên cứu khoa học mà chuyển sang quản lý. Như vậy mới vẹn cả đôi đường. Nếu làm được điều này, Việt Nam sẽ còn khoảng 2000 vị tiến sỹ, chứ không phải 24 ngàn nữa. Chúng ta sẽ không phải mang tiếng là có quá nhiều tiến sỹ.