Xét xử vợ chồng Cty Lâm Quyết: Đường Nhuệ ngồi phòng riêng dự tòa

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan phiên xét xử phúc thẩm vợ chồng chủ doanh nghiệp Lâm Quyết, HĐXX triệu tập Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ) và Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến Trắng) đến tòa với tư cách người có nghĩa vụ liên quan.

Sáng nay 11/5, tại trụ sở TAND tỉnh Thái Bình, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ vợ chồng chủ Công ty TNHH Lâm Quyết (Thái Bình) là ông Nguyễn Văn Lẫm (58 tuổi) và vợ Phạm Thị Quyết (53 tuổi, trú TP Thái Bình) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 
Phiên tòa này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận địa phương. Bởi lẽ, HĐXX triệu tập Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường Nhuệ, 49 tuổi, đang bị tạm giam) và Bùi Mạnh Tiến (25 tuổi, tức Tiến Trắng, con nuôi Đường Nhuệ) đến tòa với tư cách người có nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, 2 bị can này ngồi dự tại một phòng khác trong tòa, theo dõi và trả lời thẩm vấn qua tivi.
Xet xu vo chong Cty Lam Quyet: Duong Nhue ngoi phong rieng du toa
 Hai bị cáo Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết tại tòa.
Thời gian qua, Đường Nhuệ bị bắt giam và khởi tố nhiều tội danh vì các hoạt động phi pháp của mình khiến dư luận Thái Bình và cả nước xôn xao. Sau khi bị bắt, hàng loạt đơn thư tố cáo tội ác của Đường Nhuệ và đồng bọn được gửi đến cơ quan chức năng. 
Sự việc nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận, được sự chỉ đạo từ lãnh đạo Trung ương và lãnh tỉnh Thái Bình yêu cầu điều tra, làm rõ. 
Tại phiên tòa sáng nay, Đường Nhuệ xuất hiện trên màn hình tivi với vẻ mặt suy tư, cau có và được trả lời trong một phòng riêng có sự giám sát an ninh. 
Theo quyết định của Tòa án Cấp cao tại Hà Nội, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Hồng Phúc.
Theo bản cáo trạng được Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình ban hành vào ngày 31/12/2018, trên cơ sở kết quả điều tra xác định, ngày 23/1/2013, ông Lẫm và vợ vay của ông Đỗ Văn Tới (SN 1956) và bà Lê Thị Tuyết (SN 1966), cùng trú số nhà 216 Hùng Vương (TP.Thái Bình) 400 triệu đồng để sản xuất và kinh doanh đồ gỗ.
Hai bên có ký hợp đồng vay vốn, tài sản thế chấp trong hợp đồng là chiếc xe Toyota Camry 2.0E, biển kiểm soát 17K 9966, thời hạn trả gốc là 28/6/2013 âm lịch.
Nếu quá thời hạn trả nợ gốc một tháng thì ông Tới có quyền mua lại chiếc xe ô tô trên bằng 70% giá thị trường tại thời điểm đó. Theo cáo trạng, vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết cam kết không thế chấp, không bán, cho, tặng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nếu không được sự thoả thuận của ông Tới trong thời gian vay.
Ngày 20/1/2016, ông bà Lẫm, Quyết tiếp tục đến vay ông Tới 500 triệu đồng, có lập hợp đồng. Thế chấp cho khoản vay này và khoản vay ngày 23/1/2013 vẫn là chiếc xe ô tô Camry trên.
>>> Mời độc giả xem video toàn cảnh phiên xét xử vợ chồng chủ công ty Lâm Quyết:
  
Tuy nhiên, khoảng tháng 4/2017, ông Lẫm, bà Quyết đi xe ô tô Camry trên đến nhà ông Phạm Công Tự và bà Tống Thị Huệ (Vũ Chính, TP.Thái Bình) đề nghị bán chiếc xe trên cho ông bà này để trừ vào khoản vay 8 trăm triệu vay năm 2015 mà không hỏi ý kiến ông Tới.
Tháng 10/2017, nghe tin Công ty TNHH Lâm Quyết phá sản, vợ chồng ông Lẫm bỏ trốn, ông Tới gọi điện, nhắn tin đòi tiền. Ông Tự cũng hành động tương tự như ông Tới khi nhắn tin đòi xe.
Quá trình điều tra, ông Lẫm, bà Quyết khai đối với khoản vay của ông Tới đã được trả hết cả gốc và lãi, đến nay không còn nợ khoản nào. Việc thanh toán được trả tại Công ty TNHH Lâm Quyết, không có ai chứng kiến, khi nhận tiền ông Tới viết giấy biên nhận thể hiện đã nhận toàn bộ tiền gốc và hợp đồng vay vốn không còn giá trị. Giấy biên nhận đã mất do Đường Nhuệ chiếm công ty vào ngày 3/10/2017.
Cáo trạng nêu rõ, năm 2013 và năm 2016, ông Lẫm, bà Quyết vay số tiền 9 trăm triệu đồng của ông Tới, hợp đồng có thế chấp tài sản là chiếc ô tô ở trên, cam kết không thế chấp, không bán… Ngày 12/4/2017, khi chưa trả nợ số tiền nêu trên cho ông Tới, ông Lẫm, bà Quyết đem chiếc xe đã thế chấp vay tiền trên bán cho ông Tự mà không được sự đồng ý của ông Tới, nhưng vẫn nói dối ông Tới là chưa bán xe.
Đáng chú ý, theo cáo trạng, vợ chồng ông bà Lẫm, Quyết đã gian dối, nại ra lý do anh Nguyễn Xuân Đường chiếm đoạt Công ty TNHH Lâm Quyết làm mất giấy biên nhận đã trả tiền cho ông Tới để chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng. Do đó, Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết tội danh trên.
Tại phiên xét xử sơ thẩm (từ gày 6-12/6/2019), TAND tỉnh Thái Bình tuyên vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết phạm tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, phạt ông Lẫm 14 năm tù giam, bà Quyết 13 năm tù giam. Tại phiên tòa và cho đến nay, vợ chồng ông Lẫm bà Quyết và gia đình liên tục có đơn kêu oan, gửi đến các cơ quan chức năng.
Xet xu vo chong Cty Lam Quyet: Duong Nhue ngoi phong rieng du toa-Hinh-2
Nguyễn Xuân Đường ngồi phòng riêng dự tòa qua màn hình tivi với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 
Mới đây, Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình phát đi thông cáo báo chí đề cập nội dung trên cho biết, về dư luận cho rằng ông Nguyễn Văn Lẫm là Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết, địa chỉ tại xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình cùng vợ là bà Phạm Thị Quyết từ những người bị hại (bị Nguyễn Xuân Đường chiếm giữ, đập phá Công ty Lâm Quyết) nhưng sau đó lại trở thành bị cáo.
Theo báo cáo của TAND tỉnh Thái Bình, việc này là không chính xác, bởi lẽ kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm của các ngành chức năng và tòa án cho thấy, ông Lẫm và bà Quyết bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án khác (về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Đỗ Văn Tới, trú tại số nhà 216 đường Hùng Vương, tổ 13, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình.
Vụ án này hiện đang được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm do có kháng cáo của ông Lẫm và bà Quyết).
Xet xu vo chong Cty Lam Quyet: Duong Nhue ngoi phong rieng du toa-Hinh-3
 Quang cảnh phiên xét xử.
Tố giác của ông Lẫm, bà Quyết và anh Hà (là con trai của ông Lẫm, bà Quyết) đối với Nguyễn Xuân Đường có hành vi chiếm đoạt, đập phá tài sản của Công ty Lâm Quyết ở xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình hiện đang được Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình yêu cầu Công an tỉnh Thái Bình chỉ đạo xem xét lại hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
Xet xu vo chong Cty Lam Quyet: Duong Nhue ngoi phong rieng du toa-Hinh-4
Nhiều người dự phiên tòa. 
Xet xu vo chong Cty Lam Quyet: Duong Nhue ngoi phong rieng du toa-Hinh-5
 
Luật sư Trần Hồng Lĩnh, Đoàn Luật sư TP Hải Phòng), người trực tiếp tham gia bảo vệ cho các bị cáo Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết, cho biết, vụ án liên quan đến Công ty TNHH Lâm Quyết đã có nhiều dấu hiệu bất thường trong tố tụng.
Gia đình ông Lẫm, bà Quyết cũng có đơn kiến nghị xem xét các vi phạm trong tố tụng của Công an TP Thái Bình. Đồng thời, ông Lẫm và bà Quyết đề nghị TAND cấp cao trả hồ sơ vụ án để điều tra lại từ đầu.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)