Vướng 3 tội danh, ông Lê Tùng Vân ở “Tịnh thất Bồng Lai” án sao?

Google News

Ông Lê Tùng Vân - người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" bị khởi tố với 3 tội danh, trong đó có tội loạn luân. Dư luận cũng đặt câu hỏi ông Vân bị phạt có nặng?

Ngày 6/1, Công an tỉnh Long An cho biết đã khởi tố 3 tội danh đối với ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ quận 6, TP HCM) người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" tọa lạc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. 3 tội danh mà ông Vân bị khởi tố gồm: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biêt, Đạo Phật ra đời là sự kế thừa, tiếp nối các trào lưu tôn giáo, triết học nổi tiếng của Ấn Độ cổ đại và được coi là một trong những học thuyết xã hội mang lại nhiều giá trị nhận sinh sâu sắc cho con người. Phật giáo du nhập và trở thành một trong những hệ thống tin ngưỡng thờ tự lớn nhất Việt Nam.
Vuong 3 toi danh, ong Le Tung Van o “Tinh that Bong Lai” an sao?
Ông Lê Tùng Vân bị cơ quan chức năng khởi tố 3 tội danh. 
"Từ trước tới nay, vấn đề người đi tu Phật phá giới đã không còn là chuyện hiếm hoi, tuy nhiên, câu chuyện của người tự nhận là “sư chùa” ở Tịnh thất Bồng lai, tuy không phải là Phật tử nhưng tự nhận học theo con đường tu Phật, rồi lợi dụng việc đó làm chuyện xằng bậy, trái với giao lý nhà Phật, là một câu chuyện đáng để chúng ta đánh giá về mặt trái của tín ngưỡng lớn tại Việt Nam.
Với quan điểm của cá nhân tôi, đối với những kẻ tự nhận học theo Phật pháp rồi lợi dụng việc đó để làm những việc trái với đạo đức, trái với pháp luật cần phải được trừng trị một cách thích đáng để răn đe cho những kẻ đang manh nha có tư tưởng sai lệch, làm ảnh hưởng tới nét đẹp của tín ngưỡng Phật giáo tại Việt Nam" - luật sư Tùng bày tỏ.
Luật sư Tùng phân tích, Khoản 5 Điều 5 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016, hành vi “Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi.” là 1 trong các hành vi bị nghiêm cấm. Nếu hành vi vi phạm quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015. Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Vuong 3 toi danh, ong Le Tung Van o “Tinh that Bong Lai” an sao?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Theo luật sư Tùng, nếu như phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Trường hợp của ông Lê Tùng Vân, không phải là sư chùa, cơ sở thờ tự cũng không phải cơ sở tôn giáo nhưng đã lợi dụng tín ngưỡng Phật giáo, tự xưng để tự do ngôn luận, lợi dụng hình ảnh và văn hóa của Phật giáo, làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An nói riêng và tín ngưỡng Phật giáo tại Việt Nam nói chung. Tội danh này nếu được cho là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì ông Lê Tùng Vân có thể chịu mức phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
"Ngoài tội danh trên, Ông Lê Tùng vân và các cá nhân tại cơ sở "Tịnh Thất Bồng Lai" dùng thủ đoạn gian dối trong việc kêu gọi từ thiện …để chiếm đoạt tài sản, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác mà thuộc một trong các hành vi: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Thực tế điều tra cho thấy, Ông Lê Tùng vân cũng các cá nhân ở cơ sở này lợi dụng danh nghĩa, mạo nhận nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. sử dụng nhiều tài khoản cá nhân khác nhau, đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây. Như vậy, ở đây rõ ràng, việc lừa đảo thể hiện bằng việc gian dối, đưa ra thông tin giả, không đúng sự thật làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội.
Như vậy, cần phải điều tra cụ thể số tiền mà cơ sở này đã lừa đảo của người khác để có thể đưa ra mức xử phạt cụ thể với tội danh này. Ông Lê Tùng Vân và các cá nhân có liên quan có thể sẽ phải chịu mức hình phạt từ 2 năm tù cho đến mức tù cao nhât là chung thân tùy theo mức độ hành vi phạm tội của mỗi cá nhân. Riêng đối với ông Lê Tùng Vân, căn cứ vào kết luật điều tra của cơ quan Công an để xác định khung hình phạt, ở mức khung hình phat đó, tội phạm này xứng đáng phải chịu mức hình phạt cao nhất" - luật sư Tùng nói.
Luật sư Tùng phân tích thêm, căn cứ Điều 184 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định: Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Như vậy, tội loạn luân được xác định là tội phạm hoàn thành kể từ khi hai người nam và nữ có cùng dòng máu trực hệ thực hiện hành vi giao cấu. Với hành vi quan hệ loạn luân với người cận huyết, mà chính người con trong mối quan hệ loạn luân đứng ra làm chứng, vậy liệu rằng vị sư chùa này xứng đáng chịu mức phạt cao nhât trong khung hình phạt từ 1 đến 5 năm này không.
Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa bày tỏ: "Trong hơn 2000 năm qua, Phật giáo đã có ảnh hưởng lâu dài, sâu rộng mang đến những giá trị tư tưởng tinh thần tốt đẹp, là kim chỉ nam cho các sống cách làm việc của nhiều người ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Có rất nhiều người dù không theo Phật giáo nhưng lấy tư tưởng của Phật giáo làm lề lối sống cho bản thân mình. Đối với những kẻ lợi dụng Phật giáo để lừa đảo, trục lợi, làm xấu đi nét đẹp tín ngưỡng này cần phải nghiêm trị một cách thích đáng. Riêng đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cần thanh lọc và những nghiêm trị những mầm mống khiến cho ảnh hưởng đến những giá trị tốt đẹp của tôn giáo này, góp phần lan truyền những giá trị tích cực cho những người theo đạo cũng như cho toàn nhân loại".
 >>> Xem thêm video: Sự thật về "Tịnh Thất Bồng Lai"

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)