Vụ thanh tra Bộ Xây dựng “vòi tiền“: Hoãn xét xử vì vắng bị hại

Google News

TAND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ thanh tra Bộ Xây dựng “vòi tiền” ở Vĩnh Phúc về tội Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản vì vắng mặt nhiều bị hại. 
 

Sáng 4/1, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra xét xử vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản với 4 bị cáo là các cựu thanh tra Bộ Xây dựng. Các bị cáo gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, cựu Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng); Đặng Hải Anh (SN 1981, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng; Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1977, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng) và Nguyễn Thùy Linh (SN 1994, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).
Tại phiên xét xử, 4 bị cáo đều có mặt đầy đủ. Tuy nhiên, HĐXX thông báo do phiên tòa vắng mặt 31/54 bị hại không có lý do nên hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền".
Vu thanh tra Bo Xay dung “voi tien“: Hoan xet xu vi vang bi hai
 Các bị cáo tại phiên xét xử 4/1. (Ảnh: Hiếu Anh)
Thời gian mở lại phiên tòa hiện chưa được thông báo. Luật sư của các bị cáo nêu ý kiến: Nên sớm mở lại phiên tòa vì các thân chủ của họ đã bị tạm giam với thời gian lên tới 18 tháng. 
Theo cáo trạng, tháng 3/2019, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh được giao làm Trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Mặc dù biết rõ đối tượng thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng là UBND huyện Vĩnh Tường, còn UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư.
Tuy vậy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, bị cáo Kim Anh trên cương vị Trưởng đoàn thanh tra, với mục đích trục lợi, là người chủ mưu đã chỉ đạo các bị cáo khác là thành viên đoàn thanh tra cùng được giao thanh tra nội dung công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, chức trách được giao.
Theo đó, các bị cáo đã tổ chức thanh tra tràn lan tại 29/29 UBND các xã, thị trấn không đúng đối tượng thanh tra; thu, nhận tài liệu không lập biên bản. Trong biên bản làm việc ghi quản lý theo tài liệu mật, nhưng sau khi các đơn vị nộp tiền theo yêu cầu chiếm đoạt và xé bỏ biên bản.
Trưởng đoàn thanh tra và các thành viên không có thẩm quyền yêu cầu thu hồi tiền nhưng lại ghi trong biên bản là yêu cầu thu hồi tiền.
Hành vi nêu trên của Kim Anh và các bị cáo khác là trái với quy định Luật Thanh tra và các quy định khác. Các bị cáo đã áp đặt, tự đưa ra mức tiền mà các đơn vị phải nộp...
Với thủ đoạn và hành vi nêu trên của các bị cáo đã gây cho nhiều cá nhân, tổ chức của các xã, thị trấn huyện Vĩnh Tường bức xúc, đã làm đơn tố các đến CQĐT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc.
Khoảng 15h10, ngày 12/6/2019, tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, CQĐT đã bắt quả tang các bị cáo đang nhận tiền của nhiều đối tượng bị thanh tra.
Vu thanh tra Bo Xay dung “voi tien“: Hoan xet xu vi vang bi hai-Hinh-2
HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. (Ảnh: Hiếu Anh) 
 Kết quả điều tra, CQĐT xác nhận, từ cuối tháng 5/2019 đến 12/6/2019, bị cáo Kim Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của hàng chục đơn vị, doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Bắt tạm giam thêm 1 thành viên đoàn thanh tra Bộ xây dựng nhận hối lộ 

Nguồn: Truyền Hình Đồng Tháp


Hoàng Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)