Vụ Phạm Công Danh: "Lộ" nguồn gốc hàng ngàn tỷ trong tài khoản VNCB?

Google News

(Kiến Thức) - Để vay tiền các ngân hàng, Phạm Công Danh phải mang sổ tiết kiệm của VNCB lên đến hàng ngàn tỷ đồng đi thế chấp. Số tiền hàng ngàn tỷ đồng này ở đâu Phạm Công Danh có?

Chiều ngày 16/1, phiên tòa xét xử vụ “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” của TAND TP.HCM xét xử sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và 3 ngân hàng khác tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.
Đáng lưu ý, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã xét hỏi và thật bất ngờ khi "vỡ" ra khoản tiền trên 6.000 tỷ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch VNCB có được trong tài khoản của VNCB.
Trả lời VKS về nội dung VNCB có trên 6.000 tỷ đồng trong tài khoản, sau đó ông Danh mang đi thế chấp cho 3 ngân hàng, ông Phạm Công Danh  cho rằng: “Lâu quá tui không nhớ hết” và chuyển câu trả lời cho ông Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB).
 Nguyên Tổng giám đốc VNCN, Phan Thành Mai vừa khai nguồn gốc số tiền trên 6.000 tỷ đồng có trong tài khoản VNCB.
Trả lời HĐXX, ông Mai nói rằng, khoản tiền có trong tài khoản VNCB, sau đó ông Danh sử dụng làm tài sản đảm bảo để vay 3 ngân hàng trên 6.000 ngàn tỷ đồng, có 3.600 tỷ đồng từ bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) chuyển vào, trên 3.000 tỷ đồng còn lại huy động từ thị trường 1 (huy động tiết kiệm từ khách hàng…).
Như vậy sau khi tiếp quản Ngân hàng Đại Tín, VNCB của ông Phạm Công Danh đã có trên 6.000 tỷ đồng. Đáng tiếc, liền sau đó, số tiền này "mất trắng" vì ông Danh bị 3 ngân hàng TPBank, BIDV và Sacombank "siết nợ". Còn ông Danh sử dụng tiền vay 3 ngân hàng này vào mục đích riêng.
Hệ lụy từ việc "tiêu tiền" của Phạm Công Danh khiến VNCB bị NHNN mua lại 0 đồng và ông Danh đang là bị cáo trong vụ án trên, kéo theo 45 đồng phạm.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)