Vụ người cha thú nhận giết con rồi ném xác: Vì sao công an thả nghi phạm?

Google News

Việc thả người cha khai nhận đã bóp cổ con ruột 8 tuổi đến chết rồi ném xác xuống sông Hàn (Đà Nẵng) là đúng pháp lý, do cơ quan điều tra vẫn chưa có đủ các chứng cứ xác đáng để chứng minh hành vi phạm tội của nghi can Hời.

Luật sư nói gì về việc kẻ khai giết con rồi ném xác xuống sông được thả?
Vừa qua, vụ việc Bùi Văn Hời (34 tuổi, trú tỉnh Thái Bình), người cha khai nhận giết con ruột là Bùi Thị Uyển Nhi (SN 2011) đến chết, rồi ném xác xuống sông Hàn (Đà Nẵng) vừa được cơ quan điều tra trả tự do, khiến dư luận xôn xao.
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Đỗ Pháp - Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư Đà Nẵng) cho biết, đến thời điểm này tất cả các tình tiết của vụ án đều là lời khai của Hời, chứ chưa có bất kỳ một nhân chứng hay bằng chứng nào để xác nhận lời thú tội này đúng sự thật hay không?. Do đó, vì hết thời gian tạm giữ và gia hạn tạm giữ, nhưng chưa đủ chứng cứ để buộc tội nên việc cơ quan tố tụng trả tự do cho Hời là đúng quy định.
“Theo Khoản 2, Điều 98 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án. Cơ quan điều tra không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội. Do đó, trong trường hợp này, nếu cơ quan chức năng chỉ dựa vào lời khai của Hời làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội là không xác thực, vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến việc oan sai, không đúng người, đúng tội. Nếu muốn buộc tội thì nhiệm vụ của cơ quan tố tụng phải chứng minh được cháu Nhi đã bị Hời giết”, Luật sư Đỗ Pháp, giải thích.
Cũng theo Luật sư, muốn chứng minh được hành vi phạm tội của Hời thì cần phải tìm được thi thể của cháu bé, dù chỉ là một bộ phận cơ thể. Đây cũng chính là mấu chốt mà Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cần làm rõ. Bởi, nếu không tìm thấy xác thì không có cơ sở xác định cháu bé đã chết, vậy thì không thể xử lý nghi phạm đúng tội danh. Và, theo luật chỉ khi tìm thấy xác thì mới xác định được khung hình phạt. Đồng thời, trong quá trình điều tra, nếu có tình tiết, vấn đề khác không trùng khớp với lời khai của Hời. Bởi, cũng không nên loại trừ khả năng Hời đang đánh lạc hướng cơ quan điều tra, nhận tội thay cho người khác hoặc thi thể cháu bé không bị ném ở sông Hàn?
“Phải hiểu rằng việc trả tự do cho Hời không có nghĩa vụ án đã kết thúc, mà chỉ là làm đúng theo quy định của luật tố tụng hình sự ở một diễn biến khác đó là chứng minh tội phạm”, Luật sư Đỗ Pháp nói.
Sẽ giám sát và theo dõi chặt chẽ đối tượng
Như đã đưa tin, trước đó theo lời khai của Hời tại cơ quan điều tra, sau ly hôn vào tháng 3/2018, Hời đưa con gái đầu là cháu Nhi vào Đà Nẵng sinh sống và gửi tại một ngôi chùa. Đến tháng 1/2019, Hời đón con về cùng sống với người yêu có quốc tịch Hàn Quốc (40 tuổi) ở các khách sạn tại Đà Nẵng.
Trong quá trình chung sống, giữa Hời và con gái có nảy sinh mâu thuẫn, cùng lúc này thì người vợ cũ cũng thường xuyên gọi điện ghen tuông, khiến người tình của Hời bỏ về Hàn Quốc.
Vu nguoi cha thu nhan giet con roi nem xac: Vi sao cong an tha nghi pham?
Bùi Văn Hời lúc thực nghiệm hiện trường, nơi Hời khai nhân đã ném xác con gái xuống sông Hàn. 
Khoảng 14 giờ chiều 1/2, bực tức vì cháu Nhi khóc quấy và uống sữa vung vãi trên giường ngủ tại khách sạn, Hời đã bóp cổ con gái cho đến chết. Sau đó, Hời bỏ xác con vào túi xách, chở ra cầu Thuận Phước và bỏ thêm 2 cục đá khoảng 10 kg vào bên trong, rồi ném xuống sông Hàn phi tang.
Đến ngày 24/2, Hời nhắn tin với người thân ở quê, thú nhận việc giết con. Ngay sau đó, bà ngoại của Nhi đã đến công an trình báo. Ngày 25/2, Hời bị bắt khi xuất hiện tại bến xe Trung tâm Đà Nẵng.
Theo Đại tá Trần Mưu - Phó giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, dù Hời đã được thả, tuy nhiên công an vẫn giám sát và theo dõi chặt chẽ đối tượng. Đồng thời, quyết tâm thu thập thêm các chứng cứ để đưa vụ việc ra ánh sáng. Hiện, đơn vị cũng đã gửi văn bản thỉnh thị ý kiến chỉ đạo của Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ công an.
“Mặc dù việc trả tự do cho Hời sẽ gây khó khăn trong quá trình điều tra tiếp theo, tuy nhiên chúng tôi phải thực hiện theo quy định. Hiện, chúng tôi đang phối hợp với Bộ đội Biên phòng, thuê 20 thợ lặn dàn hàng ngang để tìm kiếm bằng được cháu Nhi. Còn trường hợp nếu hết thời hạn điều tra nếu chưa tìm thấy thi thể nạn nhân thì các cơ quan chức năng phải họp để thống nhất quan điểm, đánh giá chứng cứ để tìm phương án xử lý”, Đại tá Mưu nói.
Theo Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)