Vụ "đất vàng" Đà Nẵng: Tuyên án, bắt tạm giam 2 cựu Chủ tịch tại tòa

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 12/5, sau nhiều ngày xét xử vụ thâu tóm đất vàng tại Đà Nẵng gây thiệt hại 22 nghìn tỷ đồng, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ cùng các đồng phạm.

Theo đó, HĐXX tuyên y án đối với cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh 17 năm tù và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) 25 năm tù về 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Đối với bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt, tuyên bản án 10 năm tù về hai tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, giảm 2 năm tù so với mức án cấp sơ thẩm.
HĐXX cũng tuyên bắt tạm giam hai bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến để đảm bảo thi hành án.
Theo tòa phúc thẩm, vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại thành phố Đà Nẵng là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm. Các bị cáo trong vụ án là người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện chức năng quản lý nhà nước và bộ máy hành chính của thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng.
Vu
 Các bị cáo tại tòa.
Đối với các bị cáo kháng cáo kêu oan, HĐXX thấy cơ quan điều tra đã thu thập nhiều văn bản có chữ ký của bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến.
Theo đó, trong thời gian từ năm 2006 - 2014, bị cáo Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn từ năm 2006 - 2011) và bị cáo Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014), là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, các bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai.
Hai bị cáo đã đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các Dự án đầu tư xây dựng.
Từ hành vi vi phạm trên, Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Vũ “nhôm” có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi khiến số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản với giá trị trên 2.400 tỷ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỷ đồng.
Do đó, ông Trần Văn Minh bị truy tố, tòa sơ thẩm kết tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" là có căn cứ, không oan sai, do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo này.
Đối với kháng cáo của ông Văn Hữu Chiến, HĐXX nhận thấy tại tòa, bị cáo cho rằng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mới là người quyết định việc bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất. Còn ông Chiến chỉ là cấp phó, ký kết các văn bản theo chủ trương và mệnh lệnh của cấp trên.
HĐXX có đủ căn cứ xác định trong thời gian giữ chức Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng, bị cáo Văn Hữu Chiến đã thực hiện chỉ đạo của Trần Văn Minh và ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định của pháp luật.
Tòa phúc thẩm cũng nhận thấy sai phạm của bị cáo Văn Hữu Chiến trong việc ký quyết định thu hồi, giao đất không qua đấu giá và cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất khi nhận quyền sử dụng đất đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.400 tỷ đồng.
Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy trong quá trình thực hiện công việc, bị cáo Chiến chỉ là người thực hiện theo chủ trương đã được Trần Văn Minh ký ban hành. Ông Chiến cũng là người thực hiện mệnh lệnh hành chính của cấp trên, nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Chiến.
Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, HĐXX nhận định bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên và nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của 5 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Vũ đã lợi dụng những văn bản trái pháp luật mà lãnh đạo Đà Nẵng ban hành, lợi dụng mối quan hệ với các lãnh đạo Đà Nẵng để tạo điều kiện cho mình được sử dụng, mua nhà đất công sản.
Tuy bị cáo phủ nhận những nội dung trên nhưng qua lời khai của các bị cáo khác trong vụ án đã cho thấy mối quan hệ của bị cáo với các lãnh đạo Đà Nẵng. Vì vậy, tòa cấp sơ thẩm xác định bị cáo là “đồng phạm” là có cơ sở.
Theo HĐXX, bị cáo Minh giữ vai trò chính, ban hành chủ trương, ra văn bản trái pháp luật. Bị cáo chưa thực sự nhận ra sai lầm của mình, còn đổ lỗi cho người tiền nhiệm. Còn bị cáo Chiến đã khắc phục một phần nhỏ nên tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tòa nhận định bị cáo Vũ chưa thành khẩn nên không xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Tương tự, tòa phúc thẩm cũng không chấp nhận đơn kêu oan của bị cáo Nguyễn Điểu (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Thanh Sang (nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính), Nguyễn Thị Thu Hà (nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính), Nguyễn Quang Thành (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát), Phan Minh Cương (nguyên Giám đốc Công ty I.V.C, Tổng giám đốc CTCP Xây dựng 79). Các bị cáo cùng lĩnh mức án 3 năm tù. Ngoài ra, tòa quyết định giảm án cho 7 bị cáo, một số bị cáo hưởng án treo.
Mức án tòa tuyên cho các bị cáo khác:
Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng): 18 tháng tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 18 tháng tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 3 năm tù; bị cáo Phan Xuân Ít (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng): 4 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 2 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 6 năm tù.
Trần Văn Toán (nguyên Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường): 30 tháng tù; Lê Cảnh Dương (nguyên Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư): 2 năm tù; Đào Tấn Bằng (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND): 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Viết Vĩnh (nguyên Chuyên viên, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng; nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng): 2 năm tù; Nguyễn Đình Thống (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng): 18 tháng' Nguyễn Công Lang (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng): 4 năm 6 tháng tù; Trần Phi (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng): 12 tháng tù.
Phan Ngọc Thạch (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đà Nẵng): 18 tháng tù; Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng): 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Anh Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Đà Nẵng): 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vũ "nhôm" và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng không oan - Nguồn: VTC Now
 
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)