Vĩnh Long: Sập tường 7 người chết, nguyên nhân ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Sự cố sập bức tường 7 người chết ở Vĩnh Long được xác định là do kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng tại trục A3 được thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý và không đảm bảo khả năng chịu lực.

Bộ Xây dựng vừa có thông báo gửi UBND tỉnh Vĩnh Long Kết quả giám định nguyên nhân sự cố sập tường tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH Bohsing (KCN Hoà Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Nguyên nhân chính gây ra sự cố được xác định do kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng tại trục A3 được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý, không đảm bảo khả năng chịu lực…

Ngoài ra, quá trình thi công cũng gây một số bất lợi đến kết cấu tường như: rung động do xe chở vật liệu và lu nền sân và đường xung quanh, chất lượng bê tông cột không đồng đều và cốt thép chịu lực của cột khung ở một số vị trí không đúng thiết kế, một số vị trí tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc.

Vinh Long: Sap tuong 7 nguoi chet, nguyen nhan o dau?
Hiện trường sập bức tường 7 người chết ở Vĩnh Long. 

Bộ Xây dựng phân định trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc. Trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư là Công ty TNHH Bohsing khi tổ chức quản lý dự án không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Công ty tự thực hiện quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng nhưng không có năng lực quản lý dự án, giám sát thi công theo quy định và không trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.

Nhà thầu tư vấn thiết kế Công ty TNHH Thương mại, xây dựng, dịch vụ Cát Thành thực hiện thiết kế xây dựng công trình khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động phù hợp với loại công trình công nghiệp; tính toán, thiết kế xây dựng tường đầu hồi có nhiều sai sót, không đảm bảo khả năng chịu lực.

Vinh Long: Sap tuong 7 nguoi chet, nguyen nhan o dau?-Hinh-2
Kết cấu, thiết kế tường không đủ khả năng chịu lực.  

Còn nhà thầu thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công Công ty CP Đầu tư Xây dựng Long An-IDICO báo cáo thẩm tra thiết kế thiếu các nội dung tính toán, kiểm tra lại hạng mục tường đầu hồi và không chỉ ra được những sai sót, bất hợp lý trong thiết kế tường đầu hồi nhà xưởng.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h ngày 15/3. Khoảng 10 công nhân đang thực hiện việc tô tường tại bức tường dài hơn 30 m, cao hơn 10 m thì bức tường bỗng sập, làm 7 công nhân tử vong.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Linh Lan

>> xem thêm

Bình luận(0)