Vì sao Bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam bị “gạch” tư cách ĐBQH khóa XV?

Google News

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam khi làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có những quyết định về đất đai gây hậu quả nghiêm trọng.

Buổi họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV kết  thúc vào chiều muộn 10/6.
Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã cho biết nguyên nhân ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương không được công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV: "Ủy Ban kiểm tra Trung ương đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương và đã có báo cáo bước đầu về xem xét dấu hiệu vi phạm, trong đó ông Trần Văn Nam đã có những vi phạm mà sắp tới sẽ có kết luận và thông báo chính thức".
Vi sao Bi thu tinh Binh Duong Tran Van Nam bi “gach” tu cach DBQH khoa XV?
 Bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam không được công nhận tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XV.
Nói rõ về lý do ông Nam không được công nhận đại biểu Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết: Thứ nhất, ông Nam vi phạm về quy định số 47 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.
Thứ hai, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nam đã có một số quyết định liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là vấn đề đất đai đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.
"Đối chiếu với các quy định, đã có kết luận bước đầu là vi phạm pháp luật Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" - bà Thanh nói.
Bà Thanh khẳng định, đây là hai lý do rất rõ ràng để Hội đồng Bầu cử Quốc gia đưa ra Nghị quyết không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. 
Ông Trần Văn Nam sinh tháng 8/1963, quê quán xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Ông Nam có trình độ chuyên môn là cử nhân luật, cử nhân chính trị, cao cấp thanh vận.
Ông Nam là đại biểu Quốc hội của Bình Dương các khóa XI, XII và XIV (khóa XIV đồng thời là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương).
Ngoài cương vị đại biểu Quốc hội, ông Trần Văn Nam từng trải qua nhiều vị trí quản lý, lãnh đạo quan trọng tại địa phương như: Bí thư Thị ủy thị xã Tân Uyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (từ năm 2015), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2015-2020) và tái cử nhiệm kỳ 2020-2025.
Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026), ông Nam ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 (TP Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên). Địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng cộng 19 người ứng cử tại bốn đơn vị bầu cử, để bầu lấy 11 đại biểu.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Diễn đàn ứng cử viên số 1 đại biểu Quốc hội khóa XV

Nguồn: TN


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)