Truy tìm 'bác sĩ Khoa' - người viết facebook 'rút ống thở của mẹ'

Google News

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết đã chỉ đạo Thanh tra sở này làm rõ thông tin “bác sĩ Trần Khoa viết trên facebook là người đã rút máy thở của mẹ mình để cứu sản phụ sắp sinh”.

Sáng 8/8, sau khi Tiền Phong có bài “Thực hư chuyện bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ sắp sinh”, bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đã chỉ đạo Văn phòng sở và Thanh tra sở này tìm hiểm thực hư câu chuyện. Theo đó, Thanh tra sở cho biết đang phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TPHCM để xác minh vụ việc cụ thể.
Cũng trong sáng 8/8, nhiều bệnh viện có khoa sản tại TPHCM cũng lên tiếng phủ nhận không có ca mổ bắt con nào diễn ra trong ngày hôm qua 7/8 như thông tin trên mạng phản ánh. Nhiều thông tin của mạng xã hội cho biết bác sĩ Trần Khoa làm việc tại khoa sản của Bệnh viện Lê Văn Việt ở TP Thủ Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy tuy nhiên lãnh đạo các bệnh viện này cho biết không có bác sĩ “Trần Khoa” và cũng không có sản phụ nào được mổ bởi bác sĩ này.
Trong khi đó, “facebook Trần Khoa” được cho của vị bác sĩ rút ống thở của mẹ mắc COVID-19 nguy kịch để cứu sản phụ, đã không tồn tại. Trước đó, nhiều người sau khi đọc được câu chuyện của bác sĩ Khoa được chia sẻ trên mạng xã hội đã liên lạc qua facebook bác sĩ Khoa và được bác sĩ này xác nhận là “công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy”. “Khi thấy câu chuyện như vậy, quá xúc động chúng tôi đã trao đổi với bác sĩ Khoa và muốn có ý định tặng máy thở nơi bác sĩ Khoa làm việc và bác sĩ này đồng ý. Khi liên lạc với một mạnh thường quân, bác sĩ Khoa còn nói phía tặng máy thở “liên hệ với bác sĩ Thanh để bác sĩ Thanh đứng ra nhận máy”- chị Phạm Thị Hương Giang - chủ tịch Quỹ hỗ trợ Phát triển cộng đồng Sống Bền Vững cho biết.
Theo chị Giang, sáng 8/8 đã gửi đề xuất xác minh thông tin bác sĩ Khoa đến bệnh viện Chợ Rẫy. “Ngoài xác minh có bác sĩ Khoa công tác và có câu chuyện thiếu máy thở như cộng đồng mạng chia sẻ hay không, chúng tôi cũng muốn hỏi bệnh viện Chợ Rẫy thiếu máy thở thì sẽ tặng”- chủ tịch quỹ này chia sẻ.
Truy tim 'bac si Khoa' - nguoi viet facebook 'rut ong tho cua me'
 Hình ảnh cuộc mổ của bác sĩ Cao Hữu Thịnh từ ngày 1/4 được cắt ghép cho rằng bác sĩ Khoa mổ vào ngày 7/8 với thông tin: "rút ống thở của mẹ để nhường cho sản phụ sắp sinh". Ảnh: Bác sĩ Cao Hữu Thịnh
Trước đó, tối 7/8 và sáng nay mạng xã hội lan truyền chóng mặt câu chuyện bác sĩ Trần Khoa đang chăm sóc bố và mẹ cùng một sản phụ mắc COVID-19 nặng chuẩn bị sinh đôi.
Thông tin cho biết, ba mẹ của bác sĩ Khoa cũng làm trong ngành y tế đã về hưu nhưng tham gia vào tâm dịch và không may mắc COVID-19 rồi trở nặng, được đưa vào nơi anh làm việc điều trị.
Tuy nhiên, theo chia sẻ từ những đồng nghiệp của bác sĩ Khoa và mạng xã hội thì vị bác sĩ này đã quyết định rút ống thở của mẹ để nhường lại sự sống cho sản phụ và thực hiện cuộc mổ bắt con thành công.
“Đồng nghiệp nói bác sĩ Khoa đừng rút ống thở, còn nước còn tát nhưng Khoa dứt khoát rút ống thở để cứu người sản phụ và hai con”- mạng xã hội thông tin kèm theo hình ảnh bác sĩ thực hiện ca mổ thành công, hai con trai của sản phụ khoẻ mạnh.

Qua xác minh của Tiền Phong tất cả thông tin trên đều không có thật. Hiện vụ việc đang được sở Y tế phối hợp với Công an TPHCM làm rõ.

Trao đổi với Tiền Phong sáng 8/8 về hình ảnh bác sĩ mổ bắt con được cho là của bác sĩ Khoa trên mạng xã hội, bác sĩ Cao Hữu Thịnh khẳng định đó là hình ảnh của ông mổ cho một sản phụ vào ngày 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ vào ngày 1/4. “Tôi không hiểu sao hình trên facebook cá nhân của mình lại lấy để gán ghép cho những thông tin sai sự thật là bác sĩ Khoa nào đó rút ống thở để cho sản phụ thở và giúp bác sĩ mổ bắt con thành công. Đây là thông tin bịa đặt vô đạo đức”- bác sĩ Thịnh nói.
Vị bác sĩ này mong muốn mạng xã hội gỡ hình ảnh của các em bé mà ông mổ cho các sản phụ vì điều này ảnh hưởng đến các cặp vợ chồng đã được ông theo dõi điều trị trước đó.
Theo Lâm Trần/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)