Trụ trì chùa Hưng Khánh vẩy nhang đuổi khách: Tẩn xuất nếu không thay đổi

Google News

Nếu sau 3 tháng, đại đức Thích Bản Phúc không thay đổi, sửa chữa tâm tính của mình, Thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng sẽ áp dụng biện pháp cao nhất là tẩn xuất khỏi Giáo hội.

Liên quan đến việc sư thầy Thích Bản Phúc, trụ trì chùa Hưng Khánh, TP Hải Phòng có những lời nói và hành vi không đúng đạo hạnh của người tu hành, chiều 17/3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng họp cùng các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Cuộc họp diễn ra tại chùa Hưng Khánh (tổ dân phố Trung Hành 5, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng).
Tại cuộc họp, đại đức Thích Bản Phúc - trụ trì chùa Hưng Khánh phân trần rằng, các phật tử, tín đồ phật tử khi tới chùa có thể chụp ảnh bên ngoài. Tuy nhiên, trong khuôn viên, nội tự nhà chùa không cho phép mọi người mặc áo dài chụp ảnh.
Tru tri chua Hung Khanh vay nhang duoi khach: Tan xuat neu khong thay doi
 Đại đức Thích Bản Phúc.
“Ngày 13/3 (tức 1/2 Âm lịch), khi mẹ con cô Đỗ Thị Thu Yến chụp ảnh, tôi cũng nhắc chụp 1 kiểu ảnh xong đi ra ngoài nhưng chị Yến vẫn tiếp tục chụp. Sau đó, khi thấy 1-2 người cầm hương vào trong chùa thắp hương, tôi chạy vào bên trong rút 3 nén hương lên. Hai mẹ con cô Yến lúc này vẫn chụp ảnh, tôi có cầm tay dắt cô Yến ra. Cô Yến vung tay chạm vào chân hương rồi nói những câu khó nghe. Lúc này, tôi không tiếp xúc nữa mà đi vào" – đại đức Thích Bản Phúc cho hay.
Tại cuộc họp, đại diên Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng nhấn mạnh, căn cứ theo chỉ đạo của Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hải Phòng, trước mắt giao đại đức Thích Bản Phúc về cho Thượng tọa Thích Nguyên Bình là nghiệp sư của đại đức Thích Bản Phúc để giáo dưỡng trong 3 tháng. Nếu như thay đổi, sửa chữa tâm tính, Thượng tọa Thích Nguyên Bình ý kiến với Giáo hội để sắp xếp công việc với đại đức Thích Bản Phúc.
"Nếu sau 3 tháng, đại đức Thích Bản Phúc không thay đổi, sửa chữa tâm tính của mình thì Thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng sẽ áp dụng biện pháp cao nhất là tẩn xuất khỏi Giáo hội, nghĩa là không thuộc danh bạ của các sư đi tu, hồi tục, không cho ở chùa" - đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng cho biết.
Thượng tọa Thích Nguyên Bình cho biết, những năm đầu về làm việc tại chùa Hưng Khánh, đại đức không có điều tiếng gì, còn tham gia HĐND phường cũng như những công việc của địa phương. Tuy nhiên, từ 2005 trở lại đây, bắt đầu không thể uốn nắn được đại đức Thích Bản Phúc.
“Nhiều lần tôi cùng đệ tử cũng xuống chùa Hưng Khánh để nhắc nhở, khuyên bảo nhưng đại đức Thích Bản Phúc không lĩnh hội. Tôi cũng mong thời gian tới khi về chùa Đồng Giới, thầy trò ở cùng nhau, đại đức Thích Bản Phúc cũng tu tâm, sửa tính để xứng tới tâm của người đi tu” - Thượng tọa Thích Nguyên Bình nói.
Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương phối hợp, tạm thời cắt hộ khẩu của thầy Phúc tại phường Đằng Lâm trong vòng 3 tháng tới để thầy toàn tâm toàn ý tu dưỡng.
Ông Bùi Đức Tiệp - Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm thay mặt chính quyền địa phương và người dân đề nghị các cấp chính quyền, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng luân chuyển đại đức Thích Bản Phúc sang một vị trí khác và thay một sư thầy có tâm về trụ trì ngôi chùa cổ Hưng Khánh.
Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cũng giao Công an phường Đằng Lâm cắt hộ khẩu đại đức Thích Bản Phúc theo kiến nghị của Thượng tọa Thích Nguyên Bình; đồng thời đề nghị các ban ngành phường Đằng Lâm ngay trong chiều 17/3, thực hiện kiểm kê toàn bộ tài sản cũng như trang thiết bị của chùa để bàn giao lại.
Trước đó, theo phản ánh của chị Đỗ Thị Thu Yến (SN 1980, trú tại phường Đông Khê, TP Hải Phòng), khoảng hơn 10h ngày 13/3 (tức mùng 1/2 Âm lịch), khi cùng con gái 4 tuổi đến chùa Hưng Khánh và chụp ảnh ở khu vực cổng chùa.
Thời điểm đó, trụ trì chùa Hưng Khánh xuất hiện và bảo “không có chụp ảnh gì cả, đi ra”. Sau đó, sư thầy đi đến lư hương, rút mấy cây nhang, tiến thẳng ra chỗ hai mẹ chị Yến và đập nhang vào tay chị và nói: “Không có lễ bái gì cả, không có chụp gì cả, có biết hôm nay là ngày gì không, đi ngay!”.
Chiều ngày 16/3/2021, sau khi nhận được phản ánh của một số báo chí, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đã có văn bản yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN TP. Hải Phòng tiến hành xác minh, làm rõ nội dung báo chí đã nêu và báo cáo Ban Thường trực.
Cũng ngay trong chiều 16/3/2021, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP. Hải Phòng đã họp và kết luận: Sư thầy Thích Bản Phúc, trụ trì chùa Hưng Khánh (chùa Trung Hành) đã tái phạm đạo hạnh người tu hành và Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP. Hải Phòng đã tiến hành kỷ luật bằng hình thức trao trả thầy Bản sư để sám hối trong 3 tháng, chùa Hưng Khánh giao cho thầy Bản sư chịu trách nhiệm quản lý. Nếu trong 3 tháng sư thầy Thích Bản Phúc không sám hối tốt sẽ chịu kỷ luật bằng hình thức tẩn xuất (cho hoàn tục về gia đình). 
>>> Mời độc giả xem thêm video Đình chỉ chức vụ Trụ trì chùa Nga Hoàng tại Vĩnh Phúc

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)