Tranh cãi việc biến container thành nhà bán trú ở Quảng Ngãi

Google News

Việc thí điểm biến container thành nhà bán trú cho học sinh miền núi huyện Tây Trà vấp phải những ý kiến trái chiều.

Bạn Hồng Nguyên, ở TP. Quảng Ngãi khen ngợi: "Quá tiện lợi, phù hợp với điều kiện kinh tế khó khăn của các vùng miền núi". Còn bạn Lệ Nguyễn bày tỏ: "Mấy anh ơi, mô hình này đem lên miền núi có nóng quá không ạ?".
Tranh cai viec bien container thanh nha ban tru o Quang Ngai
Nhà ở bằng container ghép đôi có sức chứa khoảng 20 em. 
Bạn Anh Jin góp ý: "Gắn thêm cái máy lạnh nữa là ok". Tuy nhiên về việc biến container thành nhà bán trú cho học sinh miền núi bạn Dung Trà Bồng, ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng thì phản ứng: 'Bày trò nhét trẻ em vô lò nung đấy mà, hỏi mấy ngài thử vô đó ở được một tuần không?".
Tuy nhiên bạn Năm Hồ Kor, ở huyện Tây Trà thì "nhẹ nhàng" hơn: "Có dự án quan tâm hỗ trợ cho học sinh nghèo miền núi là tốt nhưng phải tính toán cho thật kỹ, đừng ham rẻ mà làm liều rồi lại phí của. Container mùa hè thì nóng, mùa bão sấm sét liệu đưa các em vào trong đó có tốt không".
Ông Phạm Sơn, Trưởng phòng Giáo dục huyện Tây Trà cho biết: "Trong điều kiện hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Lãnh hiện đang thiếu chỗ ở, nhưng chưa có kinh phí để xây thì việc có nhà tài trợ cho chỗ ở bằng cải hoán container như thế này là quá tốt".
Trước những ý kiến khác nhau, trao đổi về tính khả thi trong việc triển khai nhân rộng nhà ở theo hình thức này cho học sinh miền núi của tỉnh, ông Nguyễn Trà, Chánh văn phòng sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi thẳng thắng: "Với đặc điểm địa hình của miền núi ít nơi có diện tích bằng phẳng, thì việc sử dụng nhà ở bằng cải hoán từ container là khá thuận lợi vì có thể đặt bất cứ vị trí nào. Và nhà container có thể giải quyết nhanh về nhu cầu chỗ ở cấp bách cho học sinh".
Tuy nhiên ông Trà thừa nhận: "Bên cạnh những thuận lợi trên thì với diện tích nhỏ, thấp và xung quanh bằng kim loại như vậy nên dù phía trên được che bằng lá, trồng cây xanh cũng sẽ nóng, đặc biệt là vào những ngày nắng. Qua một thời gian sử dụng thì liệu các vách bằng kim loại có bị phân hủy, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các em không. Vùng núi thường xảy ra hiện tượng sét đánh, trong khi sống trong một khối kim loại như vậy thì liệu các em có được an toàn...".
"Và với giá thành như đã đăng tải là khoảng 100 triệu đồng/container cho 8 em ở, nếu so với xây nhà ở bằng vật liệu thông thường tường gạch, lợp ngói....theo tôi cũng không phải là rẻ", ông Trà bày tỏ.
Vì vậy theo ông Trà cần phải có sự phối hợp bàn bạc và đánh giá cụ thể về mọi mặt từ các cấp ngành Quảng Ngãi mới có thể nói đến tương lai của việc làm nhà ở kiểu này cho học sinh miền núi của địa phương.
>>> Mời quý độc giả xem video về Chung cư cũ ở Hà Nội (nguồn VTC):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)