Trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài: Đặt nhầm chỗ còn đòi thu phí cao

Chủ đầu tư trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vừa đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét tăng mức thu tại đây lên 3, 4 lần so với hiện tại.

Mới đây, Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp nhận điều chỉnh mức thu tăng từ 3 đến 4 lần so với mức thu hiện tại ở trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài lại khiến dư luận “nóng hầm hập”.
Theo Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8, mức phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện nay là 15.000 đồng/xe/lượt. Nhưng chủ đầu tư này đưa ra 2 đề xuất thu tăng gấp 3, 4 lần, cụ thể là: Phương án một là thu phí 19 năm: Chủ đầu tư đề xuất thu tăng 2,5 lần so với mức thu hiện hữu đối với dưới 12 chỗ ngồi. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2018 đến hết 31/12/2020; Sau đó tăng lên 3 lần từ năm 2021 đến năm 2024 và tăng lên 3,5 lần đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn là ngày 20/6/2030.
Đối với phương án hai thu phí 17 năm: Chủ đầu tư đề xuất thu tăng gấp 3 lần sao với hiện nay là từ 10.000 đồng tăng lên 30.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ, thực hiện từ ngày 1/1/2018 đến 31/12/2020. Sau đó, trạm tăng lên 4 lần đến hết năm 2018.
Tram Bac Thang Long- Noi Bai: Dat nham cho con doi thu phi cao
 Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Phạm Hùng.
Liên quan đến vấn đề trên, sáng ngày 3/11, trả lời báo chí ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giai đoạn này không tăng giá vé cho bất cứ ai. Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đã đề nghị nhưng không thể đáp ứng, phương án đề xuất là bất khả thi. Bộ GTVT cũng đã trả lời với chủ đầu đầu tư.
Theo tìm hiểu được biết, Dự án BOT xây dựng tuyến tránh TP Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trạm thu phí này hoạt động từ ngày 28/12/2010. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng. Dự án trạm thu phí này có lộ trình tăng phí đáng kể từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2013.
Theo chủ đầu tư, việc chưa được cơ quan chức năng cho phép tăng cộng với bị xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã gây thiệt hại lớn cho họ.
Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ di dời trạm thu phí về đúng vị trí nhưng bất thành.
Đặc biệt, trong báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó khẳng định có nhiều trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án. Trong đó có trạm BOT tuyến tránh TP Vĩnh Yên lại đặt trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Nhiều người dân cho biết, hàng ngày họ di chuyển đường Bắc Thăng Long, dù không đi vào tuyến đường tránh Vĩnh Yên nhưng vẫn phải trả phí BOT đang “đặt nhầm chỗ”. Như vậy là quá vô lý.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)