TP HCM cần đẩy nhanh xử lý sai phạm tại KĐT Thủ Thiêm và các “đại án”

Google News

Đó là chỉ đạo của ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TP HCM kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của Thành ủy, UBND TP HCM, các cơ quan có liên quan và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá, thời gian qua Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã nghiêm túc, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố khẩn trương, nỗ lực khắc phục hậu quả thiệt hại, xử lý các sai phạm theo các kết luận, kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.
Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ xử lý theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Chính phủ, trong thời gian tới, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ.
TP HCM can day nhanh xu ly sai pham tai KDT Thu Thiem va cac “dai an”
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Nguồn: Noichinh.vn  
Cụ thể, đối với các sai phạm tại Khu đô thị Thủ Thiêm: Tiếp tục rà soát 33/67 dự án còn lại mà Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Thanh tra Thành phố tổ chức rà soát, thanh tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của các cơ quan, bộ, ngành chức năng, TP HCM khẩn trương thu hồi và hoàn trả hơn 26.000 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm để tránh thất thoát; sớm có giải pháp huy động nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng hơn 4.000 tỷ đồng.
Sau ngày 30/6/2021, nếu không thực hiện xong thì chuyển các vụ việc đã rõ dấu hiệu phạm tội đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý đúng pháp luật.
Đối với sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Lương thực Miền Nam do Thanh tra Chính phủ kiến nghị: Đề nghị Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ chuyển đến.
Đối với sai phạm tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn: Ngoài vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý, giao Ban Nội chính Thành ủy chủ trì, phối hợp với Thanh tra Thành phố và các cơ quan chức năng rà soát 17 mặt bằng cho thuê không đúng quy định, nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn: Thanh tra Thành phố thanh tra, kết luận đề nghị Thành phố xử lý sớm, chuyển ngay đến Cơ quan điều tra Công an Thành phố để điều tra, xử lý theo pháp luật đối với những sai phạm có dấu hiệu tội phạm; các vụ việc chưa rõ, đề nghị Thanh tra Thành phố tiếp tục thanh tra, kết luận để xử lý theo quy định.
Về sai phạm tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn – TNHH Một thành viên (CNS): Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kiến nghị theo Kết luận của Thanh tra Thành phố; chuyển giao đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an phục vụ điều tra, xử lý các hành vi sai phạm theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng đưa ra quan điểm chỉ đạo đối với 2 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, gồm: Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Xây dựng và phát triển khu công nghiệp Tân Thuận, Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn và các đơn vị có liên quan và Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận.
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc yêu cầu, các cơ quan tiến hành tố tụng Thành phố phối hợp chặt chẽ, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; mở rộng điều tra, làm rõ các dấu hiệu sai phạm có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật;
Đối với các hành vi vi phạm đã rõ, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khẩn trương khởi tố để đẩy nhanh tiến độ kết thúc điều tra, truy tố, đưa ra xét xử theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo...
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)