Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng không phải “vùng cấm”

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Lê Thanh Vân khẳng định, TGĐ Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV là ông Lê Tấn Hùng - em trai nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, không phải là “vùng cấm” trong xử lý sai phạm.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 21/5, Đại biểu Lê Thanh Vân - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đánh giá cao việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Tề Trí Dũng- Nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) để điều tra về 2 tội danh Tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.
Tuy nhiên, Đại biểu Lê Thanh Vân cho biết, việc xử lý đối với hàng loạt sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thuộc UBND TPHCM chưa khiến ông cảm thấy hài lòng.
“Những sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV đã được Thanh tra TPHCM và Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rất rõ ràng, cụ thể nhưng việc xử lý trách nhiệm cá nhân của những người liên quan đang đặt ra nhiều hoài nghi trong dư luận. Với những vi phạm có tính chất lặp lại, cố ý, gây thiệt hại lớn như vậy thì phải xem xét xử lý bằng hình sự thì mới làm rõ lỗi được, mà để làm rõ lỗi thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra”- Đại biểu Lê Thanh Vân nói.
Vị Đại biểu Quốc hội cũng khẳng định, Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV là ông Lê Tấn Hùng - em trai nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, không phải là “vùng cấm” trong quá trình xử lý trách nhiệm cá nhân đối với những sai phạm xảy ra tại doanh nghiệp này.
Tong Giam doc SAGRI Le Tan Hung khong phai “vung cam”
 Ông Lê Tấn Hùng.
“Đó là quan điểm xuyên suốt của Đảng. Thực tế, việc xử lý các vụ việc trong thời gian vừa qua đã cho thấy không có vùng cấm trong xử lý sai phạm đối với những người có quan hệ thân hữu. Vụ việc này phải xử lý nghiêm minh thôi”- Đại biểu Lê Thanh Vân nói.
Trước đó, tháng 3/2017, Thanh tra TPHCM đã ban hành kết luận, phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV.
Đáng chú ý, trong đó có việc ông Lê Tấn Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV ký khống 10 hợp đồng tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài với tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng.
Kết quả của Kiểm toán Nhà nước tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm của đơn vị này trong việc sử dụng sai 1.900 ha đất thông qua việc góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên các khu đất được giao quản lý không đúng quy định pháp luật.
Kết luận của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, tính đến thời điểm 31/12/2017, SAGRI đã đầu tư vốn vào 25 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư là 1.038 tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh cho thấy có 9/25 đơn vị có kết quả kinh doanh thua lỗ, số lỗ luỹ kế của 10/25 đơn vị đến thời điểm 31/12/2017 là 382 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 5/3/2018, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Tấn Hùng - thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên. Theo quyết định này, ông Lê Tấn Hùng bị kỷ luật vì đã có hành vi vi phạm về nguyên tắc kế toán được quy định tại khoản 4 Điều 6 Luật Kế toán năm 2003. Sau đó, do nhận thấy mức kỷ luật này chưa đúng với sai phạm nên UBND TP đã xem xét lại. Mức kỷ luật sau đó được nâng lên thành cảnh cáo.
Mới đây, ngày 11/1/2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã có thông báo kết quả kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với hai Đảng viên thuộc Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SAGRI).
Trên cơ sở kết luận của Thanh tra TP và các quyết định của Chủ tịch UBND TP về thi hành kỷ luật người quản lý doanh nghiệp tại SAGRI, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng có liên quan tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật về Đảng đối với các cá nhân là cán bộ của Tổng công ty này.
Các cá nhân này đã có vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về kế toán trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hạch toán và quyết toán kinh phí hợp đồng tham quan, học tập cho cán bộ công nhân viên trong năm 2016 và 2017. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Tấn Hùng - Bí thư Đảng ủy, thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc SAGRI.
Đáng chú ý, đến nay, ông Hùng vẫn làm Tổng Giám đốc Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SAGRI). 
Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM cho rằng việc xử lý chức vụ lãnh đạo với ông Hùng sẽ được tiến hành theo quy trình và “sẽ thông tin khi có kết quả”
Ông Lê Tấn Hùng là em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải. Trước khi làm Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, ông là Chỉ huy trưởng lực lượng Thanh niên xung phong TP HCM.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)