Thay thế hơn 700 cây xanh: Thành phố Hải Dương làm thiếu quy trình?

Google News

Thành phố Hải Dương đang gấp rút triển khai việc thay thế toàn bộ cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, UBND TP Hải Dương lại không xin ý kiến của Sở Xây dựng theo quy định.

Những ngày gần đây, UBND TP Hải Dương đang triển khai việc thay thế hơn 700 cây xanh dọc hai ven đường Trường Chinh – một trong những tuyến đường chính của thành phố này. Việc thay thế hàng loạt cây xanh khiến dư luận địa phương quan tâm.
Thay the hon 700 cay xanh: Thanh pho Hai Duong lam thieu quy trinh?
 Hàng loạt cây xanh trên đường Trường Chinh bị đánh chuyển...
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về mục đích của việc thay thế cây xanh trên tuyến đường này, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết, tuyến đường Trường Chinh có 719 cây thuộc 29 chủng loại cây khác nhau nhưng nhiều chủng loại cây không nằm trong mục cây xanh đô thị, đa số các cây do người dân trồng tự phát.
“Tuyến phố chính mà tồn tại nhiều chủng loại cây ảnh hưởng đến cảnh quan của thành phố. Do đó, thành phố có chủ trương thay thế các loại cây này bằng một chủng loại cây sang - một trong những loại cây phù hợp với đô thị, có sức sống tốt, ít tốn công chăm sóc, có rễ cọc nên không ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng của vỉa hè, khó gãy đổ khi mưa bão” – vị đại diện này cho biết.
Thay the hon 700 cay xanh: Thanh pho Hai Duong lam thieu quy trinh?-Hinh-2
 Để thay thế bằng một chủng loại cây Sang, được cho là cây phù hợp với đô thị.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương, việc cải tạo hệ thống cây xanh trên đường Trường Chinh nhằm thực hiện Đề án cải tạo phát triển hệ thống cây xanh, chiếu sáng TP Hải Dương giai đoạn 2020-2025 đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 35 ngày 18/12/2020. Tổng số kinh phí để thay thế cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh dài 4 km khoảng 7 tỷ đồng.
“Trước khi cải tạo hệ thống cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh, thành phố đã tổ chức lấy ý kiến của người dân 4 phường có tuyến đường đi qua và người dân đồng thuận nên Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố đã tiến hành triển khai.Đối với những cây cũ do người dân trồng, thành phố cho phép người dân tự đánh chuyển. Số cây cũ còn lại được các phường và các trường học đăng ký lấy” – vị đại diện cho hay.
Theo quan sát của PV, trên tuyến đường Trường Chinh, hàng loạt cây xanh cũ đã và đang được chuyển đi nơi khác để chuẩn bị cho việc trồng cây xanh thay thế. Một số đoạn, cây xanh cũ đã được đánh bầu, kích rễ, chuẩn bị di chuyển, một số đoạn đã tiến hành trồng loại cây mới.
Thay the hon 700 cay xanh: Thanh pho Hai Duong lam thieu quy trinh?-Hinh-3
Việc thay thế hàng loạt cây xanh thu hút sự quan tâm của người dân. 
Tuy nhiên, theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, khi triển khai việc thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã không xin ý kiến của Sở Xây dựng theo quy định.
Cụ thể, theo Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 của UBND tỉnh Hải Dương sửa đổi một số Điều của Quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương ban hành kèm theo Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 12/11/2019 của UBND tỉnh này nêu rõ: “UBND cấp huyện xây dựng Đề án, kế hoạch phát triển, thay thế cây xanh đô thị hàng năm và 5 năm trên địa bàn đô thị theo phân cấp quản lý, gửi về Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quyết định phê duyệt”.
Thay the hon 700 cay xanh: Thanh pho Hai Duong lam thieu quy trinh?-Hinh-4
 Tuy nhiên khi triển khai, thành phố đã không xin ý kiến của Sở Xây dựng theo quy định của UBND tỉnh Hải Dương.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Thành Công, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, khi số lượng cây cần thay thế lớn hơn 25% số lượng cây trên một tuyến phố, UBND cấp huyện phải xin ý kiến thống nhất của Sở Xây dựng trước khi tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã không xin ý kiến của Sở Xây dựng về thay thế cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh.
“Việc thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh của UBND TP Hải Dương vẫn thiếu một bước là làm văn bản gửi lên Sở Xây dựng. Sở có gây khó dễ hoặc không đồng ý đâu. Nếu đúng quy hoạch, Sở sẽ có văn bản trả lời mà nhất trí, UBND TP phê duyệt thì triển khai. Nhưng lại thiếu động tác này” – ông Công nêu ý kiến.
Trao đổi với PV, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết, Sở Xây dựng là cơ quan phối hợp còn thành phố là đơn vị triển khai nhiệm vụ thay thế cây xanh.
“UBND TP Hải Dương đã có sự trao đổi với Sở Xây dựng về việc thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh” – ông Trần Hồ Đăng nói.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin về việc thay thế cây xanh của UBND TP Hải Dương.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh báo cây xanh gãy đổ đầu mùa mưa tại TP. Hồ Chí Minh

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)