Thầy giáo ở Nhà thiếu nhi TPHCM sàm sỡ học viên: Sờ mó bỉ ổi hơn Linh “nựng”?

Google News

(Kiến Thức) - Do có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy, Nguyễn Hữu Linh đã bị tòa phúc thẩm tuyên án 18 tháng tù. Với hành vi sờ mó, sàm sỡ nữ sinh còn bỉ ổi hơn Linh “nựng”, liệu thầy giáo dạy tin học tại Nhà thiếu nhi TPHCM có bị truy tố hình sự?

Thầy giáo sờ mò, sàm sỡ nữ sinh còn bỉ ổi hơn Linh “nựng”
Tình trạng xâm hại trẻ em tiếp tục trở thành vấn đề nóng của xã hội dù nhiều chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em đang được triển khai.
Mới đây tại TP HCM, hai vụ việc rúng động dư luận về tình trạng xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận, đó là vụ việc đối tượng Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội (TP Hồ Chí Minh) xâm hại hàng loạt các trẻ em đang được quản lý ở đây và vụ việc thầy giáo dạy tin học tại Nhà thiếu nhi TP HCM bị tố dâm ô sờ mò học sinh lớp 7.
Đối tượng Nguyễn Tiến Dũng hiện đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) bắt khẩn cấp để điều tra hành vi dâm ô trẻ em. Trong khi đó, thầy giáo dạy tin học tại Nhà thiếu nhi TP HCM hiện đang bị tạm đình chỉ.
Hành vi của cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP Hồ Chí Minh đáng lên án và việc bắt giam khẩn cấp để điều tra là biện pháp cần thiết khi cán bộ Trung tâm này đàng tâm thực hiện hàng vi với hàng loạt bé gái tại nơi lẽ ra phải dành tấm lòng nhân ái yêu thương cho các bé gái có số phận bất hạnh.
Thay giao o Nha thieu nhi TPHCM sam so hoc vien: So mo bi oi hon Linh “nung”?
 Thầy giáo Đ. có hành vi sờ đùi, vuốt tóc học sinh lớp 7. Ảnh: Cắt từ clip. 
Trong khi đó, với tư cách là một người thầy giáo dạy tin học tại Nhà thiếu nhi TP HCM, lẽ ra ông Đ. nên giữ gìn đạo đức của một người thầy, là tấm gương sang cho học sinh noi theo. Nhưng người thầy giáo này lại gây ra hành vi khiến dư luận vô cùng bức xúc khi thản nhiên lợi dụng vai trò làm thầy sàm sỡ, sờ mó vào vùng nhạy cảm của một nữ sinh mới 11 tuổi.
Đoạn clip được đưa lên mạng xã hội quay lại cảnh thầy Đ, giáo viên dạy Tin học tại Nhà thiếu nhi TP HCM cho thấy, thầy giáo đã có hành vi sờ đùi, nựng má, vuốt tóc nữ sinh lớp 7.
Mặc cho nữ sinh phản ứng hét lớn “buông tay ra”, người thầy giáo vẫn cố tình nắm chặt cổ tay, thậm chí tát nhẹ vào mặt nữ sinh, tiếp tục hành vi sàm sỡ.
Nhìn những hình ảnh ghi lại trong đoạn clip, người ta lại nhớ hình ảnh Nguyễn Hữu Linh (Linh nựng) sàm sỡ ôm hôn một bé trong thang máy. Với hành vi này, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng mới đây đã bị TAND TPHCM mở phiên phúc thẩm tuyên 18 tháng tù, y án như sơ thẩm.
Với hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy, Linh “nựng” đã phải nhận mức án 18 tháng tù giam, trong khi đó, hành vi của thầy giáo dạy tin học tại Nhà thiếu nhi TP HCM còn thô lỗ và nghiêm trọng hơn.
Đáng chú ý, hành vi sàm sỡ nữ sinh của thầy giáo dạy tin học diễn ra khi Nghị quyết 06/2019 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vừa có hiệu lực từ 5/11/2019. Nghị quyết này hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật Hình sự, hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn xét xử và việc tổ chức xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.
Trong đó có giải thích rõ một số từ ngữ bộ phận khác trên cơ thể là bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể không phải là bộ phận sinh dục và bộ phận nhạy cảm (ví dụ: Tay, chân, miệng, lưỡi, mũi, gáy, cổ, bụng...). Ngoài ra, một số hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, ví dụ, hôn vào miệng, cổ, vai, gáy... của người dưới 16 tuổi cũng là căn cứ để xác định hành vi dâm ô.
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi sàm sỡ có dấu hiệu tội dâm ô của thầy giáo Đ., không chỉ bị đình chỉ công tác mà cần cơ quan công an vào cuộc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật? Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của Nhà thiếu nhi trong việc quản lý chất lượng đạo đức người thầy giáo.
Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ trẻ em tại TP HCM và Trung ương cần lên tiếng phản ánh, yêu cầu xử lý nghiêm thầy giáo đồi bại này theo quy định của pháp luật để bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị tấn công, xâm hại tình dục.
Clip ghi lại cảnh thầy giáo sàm sỡ nữ học sinh lớp 7. 
Thầy giáo sàm sỡ học sinh sẽ bị xử lý như thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hình ảnh trong clip cho thấy rõ ràng thầy giáo dạy tin học tại Nhà thiếu nhi TP HCM đã sờ đùi và vuốt tóc nữ sinh trong một tư thế phản cảm. Cho dù là đùa thì hành vi này cũng không thể chấp nhận được.
Do vậy, luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ hành vi, mục đích của thầy giáo Đ. và hậu quả đối với nữ sinh để có hình thức xử lý phù hợp.
“Hình ảnh động tác, thái độ và clip cho thấy hành vi đụng chạm vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của nữ sinh hoàn toàn có chủ ý, nữ sinh này đã có phản kháng đẩy ra, không đồng ý nhưng người đàn ông này vẫn liên tiếp sờ mó vào đùi, vuốt tóc, nắm tay và đưa hai tay về phía người nữ sinh...” - luật sư Cường nhận định.
Đồng thời cho rằng, hành vi như vậy rõ ràng là không phù hợp với mối quan hệ thầy trò và còn có dấu hiệu của hành vi Dâm ô với người dưới 16 tuổi.
“Hành vi này của người đàn ông này làm xấu đi hình ảnh của nghề giáo và mối quan hệ thầy trò. Những hành vi như vậy cần phải lên án mạnh mẽ và cần xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật để giữ gìn đạo đức, sự trong sáng mối quan hệ thầy trò” - luật sư Cường phân tích.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, theo quy định tại khoản 3, điều 3, Nghị quyết số 06/2019/HĐTP của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao có hiệu lực từ 05/11/2019 nêu rõ:
Dâm ô quy định tại khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Hình sự là hành vi của những người cùng giới tính hoặc khác giới tính tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, gồm một trong các hành vi sau đây:
... d) Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi dùng bộ phận khác trên cơ thể của họ tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận nhạy cảm của người phạm tội hoặc của người khác;
đ) Các hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (ví dụ: hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi).
Bởi vậy, trong quá trình xác minh tin báo nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh hành vi của người đàn ông này là có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục thì sẽ bị xử lý hình sự người đàn ông này theo về tội dâm ô người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 146 bộ luật hình sự.
Thay giao o Nha thieu nhi TPHCM sam so hoc vien: So mo bi oi hon Linh “nung”?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp. 
Cụ thể, điều 146, Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi 2017 về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi nêu rõ, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: a) Phạm tội có tổ chức; b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Đối với 2 người trở lên; d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; e) Tái phạm nguy hiểm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; b) Làm nạn nhân tự sát.
Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, hiện nay Nghị quyết 06/2019 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hướng dẫn rất chi tiết, đầy đủ. Do vậy, hành vi này có thể xử lý về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.
Ngoài ra đối với những thầy giáo không đủ phẩm chất, không đủ đạo đức như vậy thì cùng cần phải loại khỏi ngành giáo dục, không thể để những “con sâu làm rầu nồi canh”, không để một số cá nhân có đạo đức, nhân cách thấp kém làm xấu đi hình ảnh của người thầy trong ngành giáo dục.
“Những người có biểu hiện bệnh lý về tình dục hoặc nhận thức, nhân cách thấp kém mà để tiếp xúc nhiều với trẻ em sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xâm hại có thể xảy ra. Bởi vậy, Nhà văn hóa Thiếu nhi TP cần phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ và có những giải pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho những học sinh theo học ở đây” - luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)